Đưa người trốn đi nước ngoài, hai chị em cùng vào tù

Đoàn Nga| 26/09/2015 22:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Để thuận lợi cho việc đưa người trốn đi nước ngoài, Thuận đã “phù phép” cho những người có nhu cầu thành nhân viên của công ty chị gái. Kết cục, gã đã đẩy chị gái mình vào vòng tù tội.

Ngày 26/9, TAND Hà Nội mở phiên xét xử Nguyễn Văn Thuận, 35 tuổi (ở huyện Quốc Oai, Hà Nội) và Nguyễn Thị Hải, 40 tuổi (nguyên giám đốc Công ty Cổ phần Môi trường Đô Thị Xanh- chị gái của Thuận) về hành vi “Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài”.

Theo cáo trạng truy tố, năm 2010 Thuận đi Hàn Quốc dưới hình thức du lịch rồi trốn ở lại lao động. Được một năm, Thuận  quay về Việt Nam. Tuy nhiên, khi trở về thấy kinh tế khó khăn bản thân lại không tìm được việc làm nên anh ta muốn quay lại Hàn Quốc lao động cũng bằng thủ đoạn đi du lịch.

Để thuận lợi cho việc ra đi cũng như giảm chi phí cho mình, Thuận đã gọi cho một số bạn bè đang lao động ở Hàn Quốc thông báo việc mình sắp sửa quay lại. Thấy vậy, những người bạn này đã đề nghị Thuận cho người nhà của họ đi cùng và cho Thuận số điện thoại người thân của họ.

Thuận đã lôi kéo được một nhóm người cùng có nhu cầu lao động, trong đó có cả anh và em trai của vợ. Anh ta nói rõ kế hoạch và cho biết chi phí đi là 3.000 USD (khoảng 60 triệu đồng).

Tuy nhiên, khi đến một công ty du lịch đăng ký cho nhóm người trên sang Hàn Quốc, Thuận bị từ chối. Giám đốc công ty chuyên tổ chức du lịch cho hay, những người này còn trẻ, chưa đi đâu bao giờ nên rất khó nhập cảnh vào Hàn Quốc.

Thuận đã liên lạc và báo những người trong đoàn đi một chuyến sang Thái Lan với mục đích lấy dấu xuất nhập cảnh vào hộ chiếu để chứng tỏ có điều kiện du lịch nhằm tránh sự nghi ngờ của cơ quan chức năng khi nhập cảnh Hàn Quốc.

Đưa người trốn đi nước ngoài, hai chị em cùng vào tù

Hai chị em Thuận- Hải tại phiên xét xử

Để hợp thức hoá, Thuận phát cho mỗi người một tờ giấy tự soạn thảo có tiêu đề quyết định cho đi nghỉ mát, trong đó có nội dung, mã số thuế, chức vụ, địa chỉ công ty… của Nguyễn Thị Hải. Thuận còn dặn mọi người học thuộc, nếu ai hỏi thì phải trả lời cho thuận lợi mới có thể nhập cảnh được vào Hàn Quốc.

Sau đó Thuận nộp tiền mua tour đến đảo Cheju – Hàn Quốc. Trước khi đi, anh ta hứa khi sang tùy tình hình sẽ đưa mọi người vào đất liền, ai có người nhà thì gọi ra đón, nếu không sẽ giúp tìm chỗ ở, việc làm với chi phí 1.000 USD/người.

Khi làm thủ tục xuất cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất, Thuận và 12 người cùng đi bị giữ lại và chuyển về Cục Quản lý xuất nhập cảnh. Từ đây, hành vi của Thuận và chị gái anh ta đã bị lật tẩy.

Quá trình điều tra, cơ quan công an còn làm rõ lần trốn sang Hàn Quốc trước đây, Thuận đã làm giả chứng minh thư, lấy tên người khác nhưng dán ảnh của mình để nhập cảnh vào nước sở tại.

Tại phiên tòa, HĐXX xác định Thuận giữ vai trò chủ mưu, Hải đồng phạm giúp sức nên đã quyết định tuyên phạt bị cáo Thuận 39 tháng tù về các tội “Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài” và “Làm giả con dấu, giấy tờ”. Nguyễn Thị Hải phải chịu 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đưa người trốn đi nước ngoài, hai chị em cùng vào tù