Cựu Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La lĩnh án 9 năm tù

Mạnh Hùng| 29/05/2020 13:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 29/5, HĐXX TAND tỉnh Sơn La đã quyết định tuyên phạt nhiều mức án nghiêm khắc với các bị cáo trong vụ án gian lận điểm thi THPT năm 2018 xảy ra tại địa phương này.

Theo nhận định của HĐXX, qua toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan cũng như diễn biến tại phiên tòa, có đủ cơ sở xác định các bị cáo đã phạm vào tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, “Đưa hối lộ” và “Nhận hối lộ”.

Cựu Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La lĩnh án 9 năm tù

Hội đồng xét xử trong vụ án 

Theo đó, HĐXX cho rằng, hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm tổ chức giáo dục, gây ảnh hưởng đến ngành giáo dục, mất đi sự công bằng và cơ hội đi học của nhiều thí sinh, gây tâm lý hoang mang cho các thí sinh, gây ảnh hưởng đặc biệt xấu trong xã hội.

HĐXX quyết định tuyên phạt Lò Văn Huynh, cán bộ Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La 15 năm 6 tháng tù về tội “Nhận hối lộ”, 5 năm 6 tháng tù về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Tổng hợp hình phạt chung cho cả hai tội danh này bị cáo Huynh phải chấp hành hình phạt chung là 21 năm tù.

Bị cáo Nguyễn Thị Hồng Nga, chuyên viên phòng khảo thí lĩnh án 15 năm tù về tội “Nhận hối lộ”, 4 năm 6 tháng tù về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, tổng hợp hình phạt chung cho cả hai tội danh này là 19 năm 6 tháng tù.

Bị cáo Cầm Thị Bun Sọn, Phó phòng Chính trị - tư tưởng Sở GD&ĐT lĩnh án 6 năm tù tội “Nhận hối lộ”, 4 năm tù tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, tổng hợp hình phạt chung cho cả hai tội danh này bị cáo Sọn phải chấp hành là 10 năm tù.

Với nhóm bị cáo phạm tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” gồm: Bị cáo Trần Xuân Yến, cựu Phó giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La lĩnh mức án 9 năm tù, Đặng Hữu Thủy bị tuyên phạt 8 năm tù, Đỗ Khắc Hưng 3 năm tù, Nguyễn Thanh Nhàn 30 tháng tù và Đinh Hải Sơn 2 năm tù treo.

Cựu Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La lĩnh án 9 năm tù

Bị cáo Trần Xuân Yến, cựu Phó GĐ Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La

Với nhóm bị cáo phạm tội “Đưa hối lộ”, HĐXX tuyên phạt các bị cáo Nguyễn Minh Khoa 8 năm tù, Trần Văn Điện 9 năm tù, bị cáo Hoàng Thị Thành lĩnh án 3 năm tù treo và Lò Thị Trường 30 tháng tù treo.

Về hành vi của các bị cáo, HĐXX TAND tỉnh Sơn La nhận định trước, trong và sau khi diễn ra kỳ thi, các bị cáo Trần Xuân Yến, Nguyễn Thị Hồng Nga, Lò Văn Huynh, Đặng Hữu Thủy, Cầm Thị Bun Sọn và Nguyễn Thanh Nhàn đã lợi dụng chức vụ quyền hạn được giao để bàn bạc, thỏa thuận nhằm nâng điểm cho 44 thí sính. Tại tòa, nhiều bị cáo đều khẳng định mục đích việc đưa và nhận thông tin là để nâng điểm, không phải xem điểm.

Căn cứ lời khai của Nguyễn Thị Hồng Nga và một số bị cáo, HĐXX đủ cơ sở xác định các bị cáo Huynh, Nga, Sọn và Thủy đã thực hiện việc rút bài thi trắc nghiệm để nâng điểm. Ngoài ra, các bị cáo Huynh, Nga và Sọn còn thỏa thuận nhận hối lộ gần 2,8 tỉ đồng từ Nguyễn Minh Khoa, Trần Văn Điện, Hoàng Thị Thành và Lò Thị Trường để nâng điểm cho các thí sinh đỗ vào trường công an.

Nói về hành vi sai phạm của bị cáo Trần Xuân Yến, HĐXX phân tích mặc dù bị cáo không thừa nhận hành vi song HĐXX có đủ căn cứ xác định bị cáo đã làm trái với nhiệm vụ được giao, nhận thông tin của 13 thí sinh, sau đó chuyển cho Nguyễn Thị Hồng Nga để sửa bài thi, nâng điểm.

Bị cáo Yến không trực tiếp sửa bài thi nhưng đã không chỉ đạo sau khi quét bài thi xong phải niêm phong lại ngay. Theo HĐXX, việc làm này là để tạo điều kiện cho cấp dưới dễ dàng thực hiện sai phạm. Khi có thông tin Bộ GD&ĐT đến Sơn La kiểm tra, bị cáo Yến chỉ đạo Nga tìm phần mềm xóa toàn bộ thùng rác trên máy tính.

Cựu Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La lĩnh án 9 năm tù

Bị cáo Nguyễn Minh Khoa, cựu cán bộ Công an tỉnh Sơn La

Đối với bị cáo Nguyễn Minh Khoa, cựu cán bộ Công an tỉnh Sơn La, tại CQĐT và trước toà, bị cáo Khoa không thừa nhận hành vi đưa hối lộ. Tuy nhiên, HĐXX cho rằng căn cứ vào lời khai ban đầu của bị cáo Lò Văn Huynh và các chứng cứ vật chất khác đủ cơ sở khẳng định bị cáo Khoa đưa 1 tỉ đồng cho Huynh để nâng điểm cho 4 thí sinh.

Từ sau phiên sơ thẩm lần đầu (tháng 10/2019), bị cáo Huynh cũng thay đổi lời khai về số tiền đã nhận nhưng HĐXX cho rằng việc thay đổi lời khai này nhằm gỡ tội vì vậy, HĐXX đã căn cứ vào lời khai ban đầu của Huynh tại CQĐT, lời khai của người liên quan và các tài liệu chứng cứ khác thu thập được để khẳng định Huynh đã nhận hối lộ 1 tỷ đồng của Khoa. Với những nhận định và phân tích đó, HĐXX TAND tỉnh Sơn La đã lần lượt áp dụng các hình phạt nghiêm khắc nêu trên với 12 bị cáo trong vụ án này.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La lĩnh án 9 năm tù