Cựu Giám đốc lĩnh án vì chiếm đoạt tiền ngân hàng

Mạnh Hùng| 30/04/2017 15:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử bị cáo Trần Minh Hải (SN 1982, trú tại đường Láng, Thịnh Quang, Hà Nội) về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng truy tố, Trần Minh Hải thành lập doanh nghiệp tư nhân Thu Hà từ năm 2007 và sau đó chuyển đổi thành Công ty TNHH Du lịch Thu Hà (Công ty Thu Hà).

Để có tiền kinh doanh, từ tháng 12/2008 đến tháng 1/2010, Trần Minh Hải đứng ra với tư cách đại diện pháp lý của công ty ký 9 hợp đồng tính dụng trả góp với Ngân hàng VPBank vay hơn 2,8 tỷ đồng để mua 15 xe ô tô.

Ngay sau đó, Hải đã dùng 15 xe này làm tài sản thế chấp đảm bảo cho khoản vay Công ty Thu Hà với Ngân hàng VPBank.

Cựu Giám đốc lĩnh án vì chiếm đoạt tiền ngân hàng

Bị cáo Trần Minh Hải tại phiên tòa xét xử

Tuy nhiên, ngay sau khi mua xe, Hải không tính phục vụ cho mục đích kinh doanh mà đăng tin rao bán ô tô trên mạng với nội dung: “Công ty Thu Hà bán xe ô tô trả góp”. Cũng trong khoảng thời gian từ 12/2008 đến tháng 6/2010, cả 15 ô tô được Hải bán hết cho các cá nhân với hình thức trả góp nhằm chiếm đoạt của Ngân hàng VP Bank số tiền gần 1,9 tỷ đồng.

Đồng thời trong thời gian này, Hải lại thuê 3 xe ô tô của các cá nhân. Ngày 28/2/2010, số phận của 3 ô tô và giấy phép đăng ký kinh doanh của Công ty Thu Hà được Hải mang đi thế chấp cho anh Trần Ngọc Tú để vay 1,4 tỷ đồng. Trần Minh Hải lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt 3 chiếc xe ô tô trên trị giá hơn 1,1 tỷ đồng.

Chưa dừng lại, cựu giám đốc Công ty Thu Hà còn hai lần vay của anh Trần Ngọc Tú tổng số tiền chiếm đoạt 380 triệu đồng.

Ngoài ra, từ tháng 12/2008 đến tháng 1/2010, Hải đã có hành vi gian dối chiếm đoạt tài sản của một số cá nhân khác lên tới hơn 580 triệu đồng.

Ngay sau khi sử dụng hết số tiền gần 4 tỉ từ chiếm đoạt của ngân hàng và một số cá nhân vào việc chi tiêu cá nhân, Hải đã bỏ trốn. Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an Hà Nội đã bắt giữ giám đốc Công ty Thu Hà ngay sau đó.

Tại phiên tòa, bị cáo Trần Minh Hải đã khai nhân hành vi phạm tội của mình và xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho mình.

Sau khi nghị án, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan, HĐXX TAND TP Hà nội quyết định tuyên phạt bị cáo Trần Minh Hải lĩnh án 15 năm tù về tội danh trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu Giám đốc lĩnh án vì chiếm đoạt tiền ngân hàng