Cuộc đời gắn chặt sau song sắt vì gieo rắc “cái chết trắng”

Gia Ân - Anh Thư| 13/09/2020 20:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Khi có người đặt vấn đề hỏi mua ma túy, Lô Văn Coóng không ngần ngại từ chối mà tìm nguồn hàng để bán kiếm lời. Nhưng những đồng tiền dù ít, dù nhiều ấy cuối cùng cũng trở nên vô nghĩa khi cuộc đời Coóng gắn chặt sau song sắt nhà giam.

Hữu Lập là xã có vị trí tiếp giáp với các xã, bản nằm sát tuyến biên giới Việt Nam - Lào thuộc huyện miền núi Kỳ Sơn (tỉnh Nghệ An). Chính vì vậy, hoạt động về tội phạm ma tuý ở nơi đây luôn có những diễn biến phức tạp. Thời gian qua, lực lượng chức năng đã tiến hành bắt giữ nhiều đối tượng có hành vi phạm tội liên quan đến ma túy. Trong đó có Lô Văn Coóng (31 tuổi), trú xã Hữu Lập.

Tại địa phương, Coóng là đối tượng nghiện ma túy. Do đó, những đồng tiền kiếm được gã đàn ông này thường nướng vào khói thuốc trắng. Không nghề nghiệp ổn định nên việc Coóng nghiện ma túy càng khiến kinh tế vất vả hơn. Ngày 19/3/2020, sau khi cắt được một số lá chuối, Lô Văn Coóng đem đi bán. Trên đường đi chợ, Coóng gặp người đàn ông tên Phú (không biết lai lịch, địa chỉ cụ thể) hỏi mua ma túy. Coóng đồng ý tìm hàng nên hai bên lấy số điện thoại của nhau để liên lạc.

Sáng hôm sau, Coóng đi vào rừng gặp người đàn ông Lào tên Chớ nói có người muốn mua hồng phiến. Người Lào nói có 8 gói hồng phiến, nếu bán được sẽ cho 200 nghìn đồng. Chiều tối ngày, Coóng và khách hẹn gặp nhau để thống nhất giá cả. Người khách đồng ý mua 1 gói hồng phiến giá 3,8 triệu đồng. Coóng gọi điện cho người Lào bảo đưa ma túy đến để bán cho khách. Sau khi nhận 8 gói hồng phiến từ người Lào, Coóng cầm đưa lên cho khách tại một nhà nghỉ thì bị công an Nghệ An bắt giữ. Trước những chứng cứ không thể chối cãi, Lô Văn Coóng cúi đầu nhận tội. Còn người mua ma túy, lợi dụng sơ hở đã nhanh chân chạy thoát.

Cuộc đời gắn chặt sau song sắt vì gieo rắc “cái chết trắng”

Bị cáo Lô Văn Coóng tại phiên xử.

Coóng và người vợ sinh năm 1989 có với nhau hai mặt con. Trong đó đứa con thứ 2 chưa đầy 3 tuổi. Từ ngày bố bị bắt, hai đứa con nhỏ được mẹ chăm sóc. Ngày Coóng hầu tòa, người phụ nữ ấy đã dẫn hai đứa con xuống tòa để gặp bố. Suốt qáu trình đợi tòa xử án, hai đứa trẻ ấy cứ đứng ngoài hành lang, ánh mắt nhìn bố trong vô vọng.

Trong phòng xử án, Lô Văn Coóng không chối tội mà thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố. Bị cáo trình bày hoàn cảnh khó khăn, ít học, không có công việc ổn định lại sống ở vùng cao nên nhận thức hạn chế. Trước khi bị bắt bị cáo thường vào rừng thu gom lá chuối về bán kiếm tiền nuôi 2 đứa con nhỏ. Trong lần đi chợ bán lá chuối, bị cáo vô tình gặp Phú rồi sau đó đã sa ngã. Coóng cho biết được người Lào hứa cho 200 nghìn đống nếu bán 1 gói hồng phiến. Tuy nhiên, bị cáo chưa được hưởng khoản tiền nào.

Viện kiểm sát đại diện quyền công tố tại tòa cho rằng bị cáo là người có đầy đủ năng lực nhận thức, năng lực điều khiển hành vi, đủ tuổi chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật. Bị cáo nhận thức rõ việc mua bán trái phép chất ma túy bị pháp luật nghiêm cấm và xã hội lên án. Tuy nhiên, vì món lợi bất chính mà bị cáo bất chấp pháp luật và đạo lý mà tham gia mang “cái chết trắng” đi bán cho nhiều người khác, gieo rắc tai họa cho xã hội. Hành vi của bị cáo đã gián tiếp gây ra những tổn hại về sức khỏe, hao tổn về kinh tế, ảnh hưởng xấu đến hạnh phúc gia đình của người mua, sử dụng ma túy do bị cáo bán.

Đối diện với bản án nghiêm khắc của pháp luật, Coóng xin được giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về làm lại cuộc đời, cùng vợ nuôi dạy các con nhỏ. Với tội mua bán trái phép chất ma túy Lô Văn Coóng bị tuyên phạt 20 năm tù. Trong vụ án này, đối với người đàn ông tên Phú, cơ quan điều tra đã tiến hành xác minh nhưng Phú không có mặt tại địa phương nên không có căn cứ để làm rõ. Còn với người đàn ông tên Chớ - đưa hồng phiến cho Coóng, do không biết rõ nên không có căn cứ để xử lý.

Vì lời hứa 200 nghìn đồng mà Coóng phải đổi lấy bản án 20 năm tù. Đó là giá đắt mà gã đàn ông này phải nhận vì hành vi sai trái của mình. Có lẽ lúc nghe tòa tuyên án, Coóng đã ý thức được những đồng tiền mua bán trái phép chất ma túy cuối cùng cũng vô nghĩa khi cuộc đời gắn chặt sau song sắt nhà giam.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cuộc đời gắn chặt sau song sắt vì gieo rắc “cái chết trắng”