Chi hàng chục triệu đồng mua ma túy về dùng dần và đãi bạn

Gia Ân - Anh Thư| 01/09/2020 16:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Những đồng tiền kiếm được từ việc buôn gỗ, Hiếu nướng vào ma túy. Có lần gã đàn ông này còn chi cả chục triệu mua ma túy về dùng dần và đãi bạn bằng tiệc thuốc lắc.

Phiên tòa xét xử Lê Trung Hiếu (29 tuổi, trú xã Châu Hội, huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An) về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy và Lô Văn Kỳ (28 tuổi, trú tại xã Châu Thắng, huyện Quỳ Châu) về tội Không tố giác tội phạm có khá đông người thân đến tham dự.

Những giọt nước mắt đã rơi trên gương mặt người thân khi tòa chưa ra làm việc. Hiếu là con trai độc nhất trong gia đình nên được người thân nuông chiều, kỳ vọng. Nhưng học hết lớp 10, Hiếu đã bỏ học, theo bạn bè đàn đúm. Tưởng rằng sau khi lấy vợ sinh con, Hiếu sẽ thay đổi chí thú làm ăn. Nhưng rồi, người đàn ông này vẫn chứng nào tật nấy.

Chồng ham chơi, lêu lổng khiến người vợ chán nản, mâu thuẫn nảy sinh. Vợ chồng không tìm được tiếng nói chung nên năm 2016 Hiếu và vợ ly hôn. 2 đứa con nhỏ được người vợ đảm nhận chăm sóc. Cũng từ đó, Hiếu trượt dài trên con đường lầm lỡ của mình.

Năm 2018, Hiếu bị Công an huyện Quỳ Châu ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi trộm cắp tài sản. Năm 2019, Công an huyện này tiếp tục xử phạt hành chính đối với hành vi hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác. Sau đó, Hiếu bập vào ma túy. Với tính cách phóng thoáng, Hiếu sẵn sàng mua hàng chục triệu đồng tiền ma túy để dùng dần. Thậm chí, Hiếu còn mua cả thuốc lắc về giấu trong nhà để thỉnh thoảng “mở tiệc” chiêu đãi đám bạn cũng là con nghiện.

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, cuối tháng 11/2019, Hiếu bắt xe xuống TP Vinh chơi. Tại khu vực ngã tư Ga, TP Vinh, Lê Trung Hiếu liên lạc với một người thanh niên mua 15 triệu tiền ma túy. Người bán đưa cho Hiếu 54,110 gam ma túy, đồng thời cho thêm 1 ít ma túy đá sử dụng. Hiếu cầm toàn bộ số ma túy trên đem về nhà cất giấu để dùng dần. Sau đó, trong lần đi chơi nhà bạn gái, Hiếu còn kẹp theo ma túy để sử dụng cùng Lô Văn Kỳ.

Chi hàng chục triệu đồng mua ma túy về dùng dần và đãi bạn

Bị cáo Lê Trung Hiếu (áo đen) và Kỳ.

Ngày 9/12/2019, Hiếu rủ Lô Văn Kỳ lên khu vực cửa khẩu Thông Thụ (huyện Quế Phong) để lấy con dao cho bạn. Đến nơi, Hiếu bảo Kỳ ngồi đợi trên xe rồi một mình đi vào rừng gặp người Lào lấy 43,735 gam ma túy, giao 15 triệu đồng. Trên đường về, Hiếu nói với Kỳ việc vừa mua ma túy. Kỳ biết bạn thực hiện hành vi phạm tội nhưng không trình báo công an.

Với số ma túy mua được ở TP Vinh và cửa khẩu Thông Thụ, Hiếu chia thành nhiều gói nhỏ đem cất giấu nhiều nơi trên xe ô tô. Ngày 11/12/2019, khi Hiếu, Kỳ đi đám cưới một người bạn thì bị Công an huyện Quỳ Hợp kiểm tra, phát hiện nhiều gói ma túy trên xe. Ngoài ra, cơ quan công an còn phát hiện một chiếc cân điện tử và quả 1 quả lựu đạn Hiếu nhặt được trước đó được giấu trên xe ô tô.

Tại tòa, bị cáo Hiếu khai nghiện ma túy được 1 năm. Bị cáo bỏ 30 triệu đồng mua ma túy về sử dụng dần, trong đó còn có thuốc lắc. Số thuốc lắc đó để Hiếu thỉnh thoảng có dịp mở tiệc mời bạn bè. Chiếc cân điện tử bị cáo dùng để kiểm tra số lượng ma túy khi mua hàng về. Mặc dù mới nghiện được 1 năm nhưng Hiếu cho biết mỗi ngày dùng hết 1 triệu tiền ma túy. Khi được tòa hỏi về số tiền dùng để mua ma túy, Hiếu im lặng.

Trong khi đó, bị cáo Kỳ khai vì nhiều lần được Hiếu cho sử dụng ma túy miễn phí nên thường đi theo. Ở lần lên cửa khẩu Thông Thụ, lúc đầu bị cáo Kỳ không biết mục đích của Hiếu. Tuy nhiên, sau khi biết Hiếu mua ma túy, Kỳ không trình báo với cơ quan công an dù có đủ điều kiện thực hiện.

Trước bục khai báo, bị cáo Kỳ thừa nhận mọi hành vi sai trái. HĐXX nhận định, hành vi của hai bị cáo là vi phạm pháp luật. Ma túy là mầm mống phát sinh nhiều tệ nạn khác nên cần xử lý nghiêm minh. Bị cáo Hiếu biết rõ việc tàng trữ ma túy là vi phạm pháp luật nhưng vẫn thực hiện thể hiện sự coi thường pháp luật. Xem xét toàn diện vụ án, tòa tuyên phạt Lê Trung Hiếu 15 năm tù về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy. Bị cáo Lô Văn Kỳ bị tuyên 18 tháng tù tội Không tố giác tội phạm.

Đối với hành vi tàng trữ trái phép lựu đạn, theo kết luận của cơ quan chức năng thu giữ của Lê Trung Hiếu là mô hình lựu đạn, không gây nổ được vì không có kíp nổ và thuốc nổ, không thuộc vũ khí quân dụng. Vì vậy cơ quan chức năng không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Hiếu về tội Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chi hàng chục triệu đồng mua ma túy về dùng dần và đãi bạn