Cha đánh chết con trai để cứu cháu nội

Hà An| 27/03/2015 13:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Do có nhiều tình tiết giảm nhẹ, người đàn ông lỡ tay đánh chết con trai trong lúc cứu cháu nội được hưởng án treo về tội “giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh”.

Sáng nay 27/3, TAND tỉnh Thanh Hóa đã mở phiên xét xử vụ án hình sự đối với bị cáo Nguyễn Đức Tân (sinh năm 1957, ngụ ở xã Vĩnh Thành, huyện Vĩnh Lộc, Thanh Hóa) về tội giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh.

Bị cáo Nguyễn Đức Tân tại phiên tòa

Bị cáo Nguyễn Đức Tân tại phiên tòa

Theo cáo trạng, khoảng 16 ngày 28/11/2014, do thương con trai là Nguyễn Đức Hải bị đau chân nên Nguyễn Đức Tân dùng xe máy chở Hải đến đám cưới ở xã Vĩnh Khang (huyện Vĩnh Lộc) rồi đi về trước. Đến 22 giờ cùng ngày, không thấy Hải về, ông Tân vội vàng đi xe máy đến đám cưới gọi Hải, nhưng Hải không về mà còn chửi bới và đuổi ông về.

Khoảng 22 giờ 30 phút, Hải về nhà gọi cửa thì bà Trịnh Thị Tân (là mẹ Hải) ra mở cổng. Vừa vào đến nhà, Hải liền buông lời chửi bới ông Tân rằng “Bố làm mất mặt con”, ông Tân thanh minh nhưng Hải không nghe mà còn tiếp tục chửi bới và cầm tấm bia tập bắn đánh chính bố mình, bà Tân chạy ra can ngăn thì cũng bị Hải đấm vào mắt phải nên bà Tân bỏ chạy ra đường.

Sau đó, ông Tân cũng bỏ chạy ra đường và dùng điện thoại gọi cho anh em trong gia đình đến can ngăn, khuyên giải Hải. Khi đó có rất đông anh em họ hàng, bà con làng xóm cũng đến can ngăn, nhưng Hải không nghe mà lập tức chạy vào trong bếp lấy 2 con dao phay cầm hai tay chém ông Tân, nhưng ông tránh được, đồng thời nhặt một đoạn gậy gạt văng một con dao trên tay Hải.

Hải cầm con dao còn lại chạy vào trong buồng nơi cháu Nguyễn Đức Long (4 tuổi, cháu ruột của Hải) đang nằm ngủ, Hải kề dao vào cổ và bế cháu Long ra cổng. Cháu Long kêu khóc, vợ chồng Nguyễn Đức Tân và những người chứng kiến đều lên tiếng van xin Hải tha cho cháu Long, nhưng Hải không nghe. Sợ có đông người thì Hải làm càn thêm, nên ông Tân bảo mọi người về nhà nghỉ để vợ chồng ông tìm cách khuyên giải.

Khi thấy mọi người đã về hết, vợ chồng ông Tân khép cổng lại, Hải bế cháu Long vào phòng khách và ngồi xuống ghế, lưỡi dao vẫn kề vào cổ cháu Long gây thương tích. Cháu Long khóc thì bị Hải đánh, thấy vậy, bà Tân đi lại gần van xin Hải thả cháu Long nhưng Hải không nghe, nên ông Tân và vợ quỳ xuống van xin.

Hải không động lòng mà còn tuyên bố “hôm nay phải xử một trong hai người, một là mày chết hai là ông nội mày chết”, bà Tân tiếp tục van xin thì Hải lại đánh cháu Long nhiều hơn. Lúc này bà Tân bị choáng, buồn nôn nên ông Tân bảo vợ vào trong buồng nằm nghỉ. Sau đó, ông Tân lại tiếp tục quỳ xuống (cách nơi Hải ngồi khoảng 3m) van xin Hải tha cho cháu nhưng thái độ của Hải vẫn hung hãn như trước.

Khoảng 1 giờ 30 phút ngày 29/11/2014, lợi dụng Hải không để ý, Nguyễn Đức Tân mon men nhích gần chỗ Hải rồi bất ngờ chộp lấy tay cầm con dao của Hải, hai người giằng co con dao thì bà Tân chạy lại túm, kéo cháu Long ra rồi bế chạy ra đường QL 45. Thấy vậy, ông Tân liền thả con dao đang giằng nhau với Hải rồi bỏ chạy, Hải cầm con dao đuổi theo bố. Chạy một đoạn, ông Tân nhặt một đoạn gậy gỗ để bên cạnh xưởng gỗ quay lại đánh liên tiếp vào đầu, mặt khiến Hải ngã xuống nền nhà. Ông Tân vẫn đánh tiếp cho đến khi Hải chết rồi mới chạy ra ngoài đường hô hoán là đã giết con.

Được biết, nạn nhân Nguyễn Đức Hải (con trai Nguyễn Đức Tân) từng là sinh viên học tại trường ĐH KHXH&NV TP Hồ Chí Minh. Năm 2010, Hải bị TAND quận Phú Nhuận (TP Hồ Chí Minh) xử phạt 9 tháng tù giam vì tội trộm cắp tài sản.

Đến ngày 9/3/2014, chấp hành xong hình phạt, Hải trở về địa phương sinh sống một thời gian, sau đó bỏ vào miền Nam lại tiếp tục trộm cắp tài sản nên bị quần chúng nhân dân bắt, đánh trọng thương ở hai bắp chân. Đến tháng 10/2014, Hải trở về gia đình sinh sống được hơn một tháng thì xảy ra vụ án thương tâm trên.

Tại phiên tòa, Nguyễn Đức Tân đã thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội của mình. HĐXX nhận định, Tân có nhiều tình tiết giảm nhẹ là có thân nhân tốt, 30 năm tuổi Đảng, bản thân ông Tân cũng đã viết đơn xin giảm án, đặc biệt, người dân địa phương cũng đã ký đơn xin giảm hình phạt đối với ông.

Căn cứ vào hành vi phạm tội, nhân thân và vai trò của bị cáo trong vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Đức Tân 15 tháng tù cho hưởng án treo về tội Giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cha đánh chết con trai để cứu cháu nội