Cán bộ địa chính lừa đảo chiếm đoạt tiền của dân

Minh Quân| 17/09/2015 14:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 17/9, TAND tỉnh Quảng Ngãi đã xét xử phúc thẩm đối với bị cáo Bùi Ngọc Anh (SN 1960, trú xã Nghĩa Dõng, huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, do có quen biết từ trước nên năm 2003, Bùi Ngọc Anh là cán bộ địa chính xã Nghĩa Dõng thấy ông Nguyễn Hữu Phước (SN 1962, trú xã Nghĩa Dõng, huyện Tư Nghĩa) không có đất canh tác. Vì vậy, Anh có chỉ cho ông Phước thửa đất có diện tích 535m2 ở xứ Đồng Dàng, xã Nghĩa Dõng để ông Phước trồng cỏ nuôi bò.

Sau đó, Anh làm thủ tục để cấp giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) cho ông Phước. Ngày 24/5/2004, ông Phước được UBND thị xã (nay là thành phố Quảng Ngãi) cấp giấy CNQSDĐ. Anh đến Phòng tài nguyên môi trường nhận giấy CNQSDĐ nhưng không đưa cho ông Phước mà giữ luôn.

Ngày 18/9/2009, UBND tỉnh Quảng Ngãi có quyết định phê duyệt quy hoạch khu đô thị mới Phú Mỹ và ra thông báo cho UBND xã Nghĩa Dõng biết về diện tích đất của các hộ dân nằm trong diện giải tỏa, thu hồi, đền bù để làm dự án.

Cán bộ địa chính lừa đảo chiếm đoạt tiền của dân

Bị cáo Bùi Ngọc Anh tại phiên tòa xét xử

Ngày 24/9/2009, UBND tỉnh Quảng Ngãi ra quyết định thành lập tổ chuyên viên giúp việc cho Hội đồng bồi thường, trong đó có Bùi Ngọc Anh là thành viên.

Tháng 12/2009, Bùi Ngọc Anh có nhận hồ sơ đền bù đất của các hộ dân nằm trong diện được thu hồi, đền bù từ Ban bồi thường, trong đó có hồ sơ của ông Nguyễn Hữu Phước.

Khi nghiên cứu hồ sơ, Bùi Ngọc Anh nghĩ là ông Phước không biết đất mình nằm trong diện thu hồi, đền bù và thực tế ông Phước cũng không biết giấy CNQSDĐ (bản chính) Anh đang cất giữ nên Anh đã nảy sinh ý định chiếm đoạt số tiền đền bù đất của ông Phước.

Cuối tháng 12/2009 đến đầu tháng 01/2010, Bùi Ngọc Anh gặp ông Phước để nói ông Phước chuyển nhượng lại thửa đất trên cho người khác (nhưng thực tế là cho Bùi Ngọc Anh). Và Anh đã nhờ ông Trần Tấn Phát (SN 1969, trú cùng xã) đứng tên mua giúp.

Bùi Ngọc Anh đã soạn sẵn bản hợp đồng chuyển nhượng đất và đọc cho ông Phước nghe với nội dung là ông Nguyễn Hữu Phước có chuyển nhượng mảnh đất trên cho ông… (bị cáo không đọc tên cho ông Phước nghe) với số tiền là 10 triệu đồng và bảo ông Phước ký tên vào.

Khi đã có bản hợp đồng chuyển nhượng thì bị cáo Anh đã tự ý chỉnh sửa tên Nguyễn Hữu Phước thành Trần Tấn Phát trong các biên bản kiểm kê, đo đạc diện tích đất. Nhằm mục đích để ông Phát đứng ra nhận tiền đền bù của ông Phát.

Ngày 05/7/2010, ông Phát nhận được tiền đền bù đất với số tiền là 163.779.300 đồng. Sau đó ông Phát mang tiền này đưa cho vợ của Bùi Ngọc Anh là Lâm Thị Trang.

Đến tháng 04/2014, Anh biết việc ông Phước làm đơn tố cáo mình về hành vi lừa dối ông Phước bán đất nhằm chiếm đoạt tiền đền bù.

Ngày 23/7/2014, Anh đến nhà ông Phước thú nhận hành vi chiếm đoạt tiền đền bù và trả lại 163.000.000 đồng cho ông Phước.

Với hành vi phạm tội của mình, ngày 03//6/2015, TAND TP. Quảng Ngãi mở phiên tòa xét xử sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Bùi Ngọc Anh 30 tháng tù.

Cho rằng mức án trên là quá nặng nên bị cáo Bùi Ngọc Anh đã làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt lên TAND tỉnh Quảng Ngãi.

Tuy nhiên, tại phiên tòa phúc thẩm, HĐXX nhận định tòa sơ thẩm đã đánh giá có căn cứ, đúng pháp luật đối với hành vi phạm tội của bị cáo; cũng như tòa cấp sơ thẩm đã xem xét đầy đủ các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ cho bị cáo, mức án mà cấp sơ thẩm tuyên đối với hành vi phạm tội của bị cáo là không nặng.

Bên cạnh đó, tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo không có chứng cứ, cũng như không có tình tiết giảm nhẹ nào mới, nên HĐXX không chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt mà giữ nguyên án sơ thẩm.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cán bộ địa chính lừa đảo chiếm đoạt tiền của dân