Cả gia đình dắt nhau vào tù vì buôn bán ma túy

Mạnh Hùng| 04/07/2020 16:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau hai ngày xét xử và nghị án, vừa qua, TAND TP Hà Nội đã tuyên án với nhóm bị cáo thuộc đường dây mua bán trái phép chất ma túy với số lượng đặc biệt lớn. Đáng chú ý, trong vụ án có gần 10 bị cáo thì trong đó có tới 7 bị cáo là ở trong cùng gia đình.

Các bị cáo trong vụ án gồm: Nguyễn Hữu Chuyền (SN 1964, trú tại thị trấn Thuận Châu, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La) và Trần Thị Luyện (SN 1968, trú tại thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên); Trần Thị Mười (em gái bị cáo Luyện), Nguyễn Thị Tố Uyên (con gái bị cáo Luyện), Trần Thị Minh (em gái bị cáo Luyện), Trần Trọng Tăng (em trai bị cáo Luyện), Trương Văn Long (em rể của bị cáo Luyện), Lê Đình Lượng (sinh năm 1976, trú tại thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên), Nguyễn Đăng Lâm (chồng bị cáo Minh).

Các bị cáo này bị truy tố và đưa ra xét xử về các tội Mua bán trái phép chất ma túy, Tàng trữ trái phép chất ma túy, Che giấu tội phạm.

Cả gia đình dắt nhau vào tù vì buôn bán ma túy

Nguyễn Hữu Chuyền và tang vật bị bắt giữ. Ảnh: Công an cung cấp

Theo đó, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hữu Chuyền và Trần Thị Luyện cùng án tử hình; 4 bị cáo: Trần Thị Mười, Trần Trọng Tăng, Trần Thị Minh và Lê Đình Lượng đều bị tuyên phạt tù chung thân; Trương Văn Long lĩnh 19 năm tù, Nguyễn Thị Tố Uyên lĩnh 18 năm tù về các tội: Mua bán, tàng trữ trái phép chấtma túy. Riêng bị cáo Nguyễn Đăng Lâm bị HĐXX tuyên phạt 3 năm tù về tội "Che giấu tội phạm" do đã có hành vi tẩu tán 55 bánh heroin để che giấu hành vi phạm tội của Trần Thị Mười.

Theo hồ sơ vụ án cùng diễn biến tại phiên tòa cho thấy, khoảng 17h 30 phút ngày 23/1/2018, tại trạm thu phí Pháp Vân - Cầu Giẽ, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Công an quận Hoàn Kiếm (TP Hà Nội) trong khi làm nhiệm vụ phát hiện xe ô tô nhãn hiệu Corolla Altis có biểu hiện nghi vấn nên đã yêu cầu dừng xe để kiểm tra.

Trong xe có Trần Thị Luyện, Nguyễn Hữu Chuyền, Trần Thị Mười. Thu giữ trong cốp xe ô tô có 9 bánh heroin nặng hơn 3,1 kg, 33 bọc thuốc phiện nặng hơn 14,5 kg, 20.000 viên ma túy loại Methamphetamine nặng hơn 1,8 kg… Khám xét khẩn cấp chỗ ở của Trần Thị Luyện tại Thái Nguyên, cơ quan công an thu giữ được 16 bánh heroin nặng gần 5,6 kg.

Tại nhà Trần Thị Mười, cơ quan công an thu giữ được 8 bánh heroin nặng gần 2,6 kg.

Quá trình điều tra, cơ quan công an xác định Nguyễn Hữu Chuyền có 2 tiền án về tội "Mua bán trái phép chất ma túy". Sau khi chấp hành hình phạt chung của 2 bản án là 20 năm tù, năm 2014, Chuyền ra trại, về địa phương sinh sống.

Để có tiền nuôi sống bản thân, Chuyền lên huyện Mai Sơn (Sơn La) làm nghề xay xát, bốc vác ngô, thóc. Tuy  nhiên trong quá trình làm việc tại Mai Sơn, Chuyền tìm được mối bán ma túy nên đã rủ Trần Thị Luyện (là người yêu của Chuyền) cùng đi mua ma túy về bán lại kiếm lời. Chuyền chịu trách nhiệm tìm người mua heroin về cho Luyện, Luyện tìm khách bán.

Trần Thị Mười (em gái Luyện) biết chị gái và bạn trai mua bán ma túy kiếm lời bất chính, Mười cũng chuyển gần 3,5 tỷ đồng để cùng đặt mua ma túy.

Cơ quan tố tụng xác định, trong thời gian từ tháng 12/2017 - 1/2018, Nguyễn Hữu Chuyền, Trần Thị Luyện và Trần Thị Mười đã 3 lần mua bán trái phép chất ma túy với số lượng đặc biệt lớn.

Trong đó có lần bọn chúng mua 9 bánh heroin, 20.000 viên hồng phiến, 1 kg ma túy đá và 15 kg thuốc phiện… vận chuyển về Hà Nội, khi đến trạm thu phí Pháp Vân - Cầu Giẽ thì bị cơ quan công an kiểm tra, bắt quả tang.

Từ lời khai của Chuyền và đồng bọn, lực lượng chức năng nhanh chóng bắt giữ những đối tượng còn lại trong đường dây "đại gia đình" mua bán "cái chết trắng" với số lượng đặc biệt lớn này.

HĐXX xác định Chuyền phải chịu trách nhiệm về hành vi mua bán 77 bánh heroin có tổng trọng lượng gần 27 kg, 2,7 kg Methamphetamine, hơn 220.000 viên hồng phiến và 14,6 kg thuốc phiện. Luyện phải chịu trách nhiệm về việc mua bán 80 bánh heroin nặng gần 28 kg…

Sau khi nghị án, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan cũng như diễn biến tại phiên tòa, HĐXX cho rằng hành vi phạm tội của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, coi thường pháp luật, mua bán và tàng trữ ma túy với số lượng đặc biệt lớn, là nguyên nhân dẫn đến các loại tội phạm khác,… nên cần thiết phải áp dụng hình phạt nghiêm khắc nhằm răn đe giáo dục tội phạm và phòng ngừa chung trong xã hội.

Với nhận định và phân tích nêu trên, HĐXX TAND  TP Hà Nội đã quyết định tuyên phạt các bị cáo hình phạt và tội danh như đã nêu trên.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cả gia đình dắt nhau vào tù vì buôn bán ma túy