Bịa chuyện mất tiền, dùng súng đe doạ cưỡng đoạt tài sản

Bá Mạnh| 29/05/2015 15:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau khi đe dọa, cưỡng đoạt thêm 80 triệu đồng của anh Thiện, Phan Xuân Thanh bị lực lượng công an phát hiện truy bắt. Trên đường tháo chạy, Thanh đã dùng súng đe dọa người dân bên đường để cướp xe máy.

Ngày 29/5, TAND tỉnh Hà Tĩnh mở phiên sơ thẩm xét xử 2 đối tượng Phan Xuân Thanh (SN 1982, trú khối 3, phường Cửa Nam, TP Vinh, Nghệ An) và Lê Đăng Thanh (SN 1974, trú tại thị trấn Xuân An, Nghi Xuân, Hà Tĩnh) về tội Cưỡng đoạt và cướp tài sản.

Trước đó, vào ngày 4/7/2014, Phan Xuân Thanh (tức Thanh “nháy”) thuê anh Nguyễn Đức Thiện (SN 1984, trú tại xã Xuân Thành, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) lái ôtô chở từ thị trấn Xuân An vào TP HCM. Sau chặng đường dài mệt mỏi, cả hai dừng xe tại TP Phan Thiết (Bình Thuận) để nghỉ ngơi.

Tuy nhiên, sau khi tỉnh dậy, Thanh phát hiện 2 túi hành lý của mình để ở cốp xe phía sau bị lấy mất. Cho rằng anh Thiện đã lấy cắp hành lý trong lúc mình ngủ, Thanh rút súng ra bắn chỉ thiên buộc anh Thiện phải chịu trách nhiệm. Thanh nói trong túi xách mình có tài sản lên đến 1,7 tỷ đồng.

Lo sợ đến tính mạng, anh Thiện sau đó về Hà Tĩnh vay mượn bạn bè 200 triệu đồng chuyển vào tài khoản cho Thanh. Sau khi Thanh nhận được tiền đã tiêu xài cá nhân hết.

Thấy việc uy hiếp, đòi tiền từ Thiện dễ dàng, ít lâu sau Thanh lại tiếp tục gọi điện cho anh Thiện đòi thêm 500 triệu đồng nữa.

Bịa chuyện mất tiền, dùng súng đe doạ cưỡng đoạt tài sản

Phan Xuân Thanh và Lê Đăng Thanh tại phiên tòa

Cũng trong thời gian này, Phan Xuân Thanh trở về quê, hắn gặp Lê Đăng Thanh (tức Thanh “bờm”) kể lại chuyện bị mất hành lý và cả hai cùng nhau tìm mọi cách đe dọa anh Thiện để cưỡng đoạt số tiền theo yêu cầu.

Qua điện thoại, Thanh “bờm” và Thanh “nháy” ra sức đe dọa tính mạng anh Thiện, yêu cầu anh Thiện phải đưa tiền gấp nếu không sẽ giết chết anh Thiện. Qúa lo sợ, anh Thiện đã bán chiếc xe ô tô của mình để lấy tiền và hẹn đưa tiền cho Thanh tại một quán cà phê trên địa bàn huyện Nghi Xuân.

Đến sáng ngày 26/7/2014, Phan Xuân Thanh đến quán cà phê đã hẹn trước với Thiện để lấy tiền. Tại đây, giữa Thanh và Thiện đã xảy ra cãi vã, Thanh liền rút súng ra uy hiếp và cưỡng đoạt của anh Thiện 80 triệu đồng. Đúng lúc này, tổ công tác Công an tỉnh Hà Tĩnh phát hiện sự việc đã tổ chức vây bắt Thanh.

Trên đường tháo chạy, Thanh đã dùng súng uy hiếp một người dân để cướp chiếc xe máy nhưng không thành. Sau đó, Thanh đã bị tổ công tác khống chế, bắt giữ. Còn đối tượng Lê Đăng Thanh với vai trò đồng phạm cũng bị bắt, sau đó không lâu, khi y đang lẩn trốn ở nhà chị gái tại thị trấn Xuân An.

Trước cơ quan điều tra và tại phiên tòa, các đối tượng đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình, mong muốn được giảm nhẹ hình phạt.

Xét thấy, hành vi của Phan Xuân Thanh và Lê Đăng Thanh hết sức nguy hiểm cho xã hội, xem thường pháp luật, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình ANTT trên địa bàn, cần phải nhận một bản án nghiêm minh để răn đe, giáo dục. HĐXX tuyên phạt Phan Xuân Thanh 18 năm tù về 2 tội danh cướp và cưỡng đoạt tài sản, ngoài ra phải bồi thường lại toàn bộ số tiền đã cưỡng đoạt của anh Thiện; Lê Đăng Thanh 24 tháng tù giam về tội cưỡng đoạt tài sản.

Trong vụ án, bị cáo Phan Xuân Thanh có hành vi sử dụng súng để uy hiếp người khác. Tuy nhiên, cơ quan chức năng xác định súng mà Thanh sử dụng là súng bắn đạn cao su, (là công cụ hỗ trợ) nên không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bịa chuyện mất tiền, dùng súng đe doạ cưỡng đoạt tài sản