Bị cáo Lương Văn Hòa: Ở PVC không tuân theo mệnh lệnh thì không tồn tại được

Mạnh Hùng| 11/01/2018 09:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cuối giờ chiều 10/1, ngày làm việc thứ 3 của phiên tòa xét xử Đinh La Thăng và 21 bị cáo khác, trong phần trả lời luật sư, bị cáo Lương Văn Hòa (nguyên GĐ Ban điều hành dự án Vũng Áng –Quảng Trạch) đã bộc bạch về những “góc khuất” ở PVC.

Theo bị cáo Hòa, việc lập 4 hợp đồng khống để lấy tiền chuyển về cho Tổng Công ty là yêu cầu của cấp trên và bị cáo phải chấp hành.

Lương Văn Hòa khai, bị cáo và các nhân viên dưới quyền của mình nếu không thực hiện theo chỉ đạo của cấp trên thì thậm chí là mất việc. “Ở đây bị cáo lấy dẫn chứng là những nhân viên của bị cáo trước, sau đó đến cấp cao hơn nhân viên của bị cáo, và cao hơn bị cáo nữa. Bị cáo không biết các nơi khác như thế nào nhưng ở PVC có một mệnh lệnh hành chính là khi đã giao nhiệm vụ bằng miệng, nếu không làm thì không được”-Hòa nói.

Theo bị cáo, tiền thân của PVC, trước đây là một xí nghiệp xây lắp dầu khí ở Vũng Tàu, sau đó chuyển ra Hà Nội và thành lập Tổng Công ty PVC. Từ Vũng Tàu chuyển ra đây, những người cũ của PVC gần như không còn ai. Lý do theo Lương Văn Hòa là có những mệnh lệnh hành chính mà không thực hiện thì không thể được.

Bị cáo Lương Văn Hòa: Ở PVC không tuân theo mệnh lệnh thì không tồn tại được

Bị cáo Lương Văn Hòa trả lời thẩm vấn (Ảnh: Hải Đăng)

Bị cáo Hòa khai: “Bị cáo lấy một ví dụ điển hình, những người trước đây bị cáo không nói nhưng sau này chỉ còn 2 người là anh rất lớn tuổi Nguyễn Ngọc Quý, và anh Nguyễn Minh Hòa, đó là những người rất dễ bảo và được sắp xếp vào những vị trí tốt. Khi anh Thanh (Trịnh Xuân Thanh) về làm Chủ tịch HĐQT, TGĐ của PVC đã phải xuống làm nhân viên ban điện cho Tập đoàn PVN.

Công tác tổ chức thuộc thẩm quyền của HĐQT mà theo bị cáo biết không tuần nào không có người bị điều chuyển chỗ nọ chỗ kia vì không tuân theo mệnh lệnh. Trước khi anh Thanh về làm Phó TGĐ PVC đã có anh Thành làm Phó TGĐ và không có vấn đề gì cả, anh Thành làm rất tốt. Nhưng không hiểu vì sao anh Thanh quan hệ với cấp trên thế nào mà anh Thành bị điều vào làm Phó ban Dự án Long Phú, một dự án của PVN. Sau đó bị cáo được biết là anh Thành đã xin anh Thanh để được cho quay lại làm Phó TGĐ PVC.

Bị cáo nói ra những chuyện như thế là muốn nói rằng ở PVC có những mệnh lệnh hành chính nói ra là phải làm, nếu không thì không thể tồn tại được. Những người như bị cáo Nguyễn Lý Hải (nguyên Trưởng phòng kỹ thuật, Ban điều hành Dự án Vũng Áng – Quảng Trạch) là nhân viên của bị cáo, rồi đến bị cáo, thậm chí kể cả anh Minh (Nguyễn Anh Minh, Phó TGĐ PVC) khi đã có chỉ đạo, kể cả bằng miệng, cũng đều phải làm.

Đấy là nguyên nhân khi bị cáo nhận được yêu cầu chuyển tiền về cho Tổng Công ty thì bị cáo bằng mọi cách phải làm cho bằng được. Chỉ có chi phí hành chính thôi thì lấy đâu ra mà mỗi lần chuyển về vài tỷ đồng. Việc bị cáo Minh chỉ đạo bị cáo chuyển tiền về cũng là do anh Minh bị bị cáo Thanh và bị cáo Thuận chỉ đạo, từ đó Phó TGĐ Minh tiếp tục chỉ đạo bị cáo.

Về nguồn tiền chuyển cho cấp trên, tiền trong tài khoản của Ban điều hành được rút về để chuyển, là tiền để dành cho hoạt động sản xuất kinh doanh do chủ đầu tư thanh toán. Nguồn tiền thứ hai là từ các hợp đồng khống.

Bị cáo Lương Văn Hòa: Ở PVC không tuân theo mệnh lệnh thì không tồn tại được

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh (Ảnh: Hải Đăng)

Bị cáo khẳng định việc chỉ đạo này chính là cấp trên trực tiếp là anh Minh và anh Minh bị chỉ đạo trực tiếp từ anh Thanh. Những lần anh Minh chỉ đạo bị cáo, anh ấy đều nói là do anh Thanh chỉ đạo”.

Được luật sư hỏi về những lời khai của Hòa, bị cáo Nguyễn Anh Minh (nguyên Phó Tổng GĐ PVC) nói: “Những lời trình bày của anh Hòa là đúng sự thật, bị cáo xin nhận trách nhiệm vì đã chỉ đạo anh Lương Văn Hòa. Nhưng trước lúc bị cáo chỉ đạo anh Hòa thì bị cáo đã bị chỉ đạo và chịu sức ép từ anh Thanh và anh Thuận”.

Luật sư tiếp tục hỏi bị cáo Vũ Đức Thuận, bị cáo trả lời: “Tôi tôn trọng ý kiến của anh Hòa, anh Minh, tuy nhiên bị cáo không có bất cứ chỉ đạo nào trực tiếp đến anh Hòa về việc lập hồ sơ khống hay phải đưa tiền cho ai. 

Tuy nhiên khi được luật sư hỏi thì Trịnh Xuân Thanh phủ nhận: “Tôi nghe các bị cáo cứ nói “bị cáo Thanh chỉ đạo” nhưng lại chỉ nói chung chung hết sức vô lý”.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bị cáo Lương Văn Hòa: Ở PVC không tuân theo mệnh lệnh thì không tồn tại được