Bị cáo Đinh La Thăng nhận trách nhiệm người đứng đầu

Mạnh Hùng| 09/01/2018 19:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều nay (9/1), HĐXX TAND TP Hà Nội tiếp tục phần xét hỏi với bị cáo Đinh La Thăng cùng 21 đồng phạm về tội Cố ý làm trái và Tham ô tài sản.

Cùng tham gia phần xét hỏi chiều nay có Viện kiểm sát nhân nhân và luật sư.

Theo cáo buộc, nguyên Chủ tịch HĐQT, TGĐ PVC Trịnh Xuân Thanh đề ra chủ trương cùng bị cáo Vũ Đức Thuận chỉ đạo Nguyễn Anh Minh và Lương Văn Hòa lập khống hồ sơ, rút hơn 13 tỷ đồng từ Ban điều hành dự án Vũng Áng - Quảng Trạch để chia nhau sử dụng cá nhân.

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh được ăn chia 4 tỷ đồng và chịu trách nhiệm cùng các bị cáo Vũ Đức Thuận (nguyên Tổng giám đốc PVC), Nguyễn Anh Minh (nguyên Phó Tổng giám đốc PVC) và Bùi Mạnh Hiển (nguyên Chánh văn phòng PVC) trong việc sử dụng chung khoản tiền 1,5 tỷ đồng.

Bị cáo Đinh La Thăng nhận trách nhiệm người đứng đầu

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh trong phiên xử chiều ngày 9/1 (Ảnh: Hải Đăng)

Bị cáo Nguyễn Anh Minh (cựu Phó Tổng giám đốc PVC) xác nhận có chủ trương của ông Trịnh Xuân Thanh và Vũ Đức Thuận về việc chuyển tiền lễ tết, đối ngoại. 

Tuy nhiên khai tại tòa, bị cáo Thanh cho rằng, năm 2006, khi bị cáo về PVN, lúc này bị cáo Minh hay lên phòng Thanh và có hỏi Thanh "Có cần tiền tiêu Tết không". Lúc đó Trịnh Xuân Thanh nói với bị cáo Minh: "Tao không cho mày tiền thì thôi, mày đưa tiền gì cho anh".

Theo đó, bị cáo Thanh nói "Vì vậy, không có chuyện bị cáo chỉ đạo Minh".

Trước lời khai của bị cáo Trịnh Xuân Thanh, HĐXX đã cho bị cáo Minh đối chất tại tòa, bị cáo Minh khai: Bị cáo phải thực hiện chủ trương của CT HĐQT PVC về việc phải kiếm 5 tỷ đồng lo Tết. Trong một lần đến nhà bị cáo Thanh ăn Tết, Minh thấy Trịnh Xuân Thanh lấy túi tiền trong tủ. Minh hỏi tiền gì thì Trịnh Xuân Thanh nói đó là tiền mà Minh đã đưa trước đó.

Bị cáo Đinh La Thăng nhận trách nhiệm người đứng đầu

Các bị cáo trong phiên xử chiều 9/1 (Ảnh: Hải Đăng)

Trước lời khai trên của Minh, Trịnh Xuân Thanh trình bày: “Bị cáo xin lỗi vì đã cười vô lễ, nhưng xin lỗi chủ tọa, cái tủ mà anh Minh nhắc đến là tủ giày. Hồi đó là dịp Tết, bị cáo kéo nhiều người về nhà ăn lẩu, không có chuyện bị cáo để mấy tỷ trong cái tủ giày như thế.

Theo lời khai của bị cáo Minh, lời khai của các bị cáo khác về số tiền là có mâu thuẫn.

Đối chất tại tòa, ông Nguyễn Văn Kế (lái xe của bị cáo Minh) xác nhận lại lời khai của mình. Ông Kế khai có đưa bị cáo Lương Văn Hòa (nguyên GĐ Ban Điều hành dự án Vũng Áng - Quảng Trạch thuộc PVC) đi rút tiền. Tiền được để trong 2 túi. Bị cáo Minh nói để lại cho Minh 1 tỷ đồng, còn lại chuyển cho lái xe của bị cáo Thanh.

Trước sự xác nhận của ông Kế, Thanh cho rằng, sao ông Kế đưa tiền cho lái xe của mình lại nói là đưa quà. Trịnh Xuân Thanh nói "Đề nghị tòa xem xét lời khai của nhân chứng. Bị cáo lúc nào cũng có nhiều túi quà người khác cho đầy trong xe và bị cáo cũng mua sẵn nhiều gói quà Tết để trong xe rất nhiều".

Trước thái độ không nhận tội của Trịnh Xuân Thanh, HĐXX trích lời khai của anh Toàn (lái xe của Trịnh Xuân Thanh) tại cơ quan điều tra: “Chiều 13/1/2012, ông Kế lái xe của Nguyễn Anh Minh gọi tôi xuống. Ông Kế mở cửa xe lấy túi đưa sang xe của tôi và nói "Chuyển túi này cho sếp Thanh".

Bị cáo Đinh La Thăng nhận trách nhiệm người đứng đầu

Bị cáo Đinh La Thăng (Ảnh: Hải Đăng)

Được khoảng vài phút sau, anh Thanh gọi điện bảo đưa anh về. Tôi có báo cáo việc ông Kế đưa túi đồ. Khi đưa anh Thanh về, anh Thanh ngồi ghế sau ô tô, cầm túi đồ đi vào nhà. Tôi quay xe về cơ quan và không thấy túi kia đâu nữa”.

Trước lời khai này, Trịnh Xuân Thanh trình bày: “Hôm nay tôi mới được nghe lời khai này. Nhưng tôi chưa bao giờ về nhà lúc 3h chiều mà toàn 8h mới về tới nhà. Không bao giờ anh Toàn đưa tôi về nhà xong lại quay xe về cơ quan cất xe. Bởi tôi cho anh Toàn đi xe về nhà, gửi xe ở Tây Hồ cho đỡ tốn tiền xăng. Tôi không hiểu sao anh Toàn khai vậy. Số tiền lớn thế tôi không quên được”.

Trả lời câu hỏi vì sao bị cáo yêu cầu gia đình bồi thường 4 tỷ đồng, bị cáo Thanh cho rằng, vì bị cáo cảm thấy có trách nhiệm trước chuyện xảy ra ở PVC nên đã tự nguyện khắc phục 4 tỷ đồng.

Tại tòa, em trai Thanh cho biết, gia đình đã nộp 2 tỷ đồng để khắc phục hậu quả và cố gắng trong thời điểm gần nhất nộp 4 tỷ để khắc phục hậu quả cho Trịnh Xuân Thanh. Tiếp đến anh Trịnh Hùng Cường (con trai bị cáo Thanh) khẳng định, CQĐT có thu 2 căn hộ và chiếc ô tô đứng tên anh. Tiền mua xe ô tô là anh Cường được mẹ cho. Còn tiền mua 2 căn hộ là tiền được ông bà cho, tặng.

Cũng trong phần xét hỏi chiều nay, trả lời câu hỏi của VKSND về mối quan hệ với cấp dưới, bị cáo Trịnh Xuân Thanh cho rằng mình có quan hệ tốt và không có mâu thuẫn gì với anh em cấp dưới.

Tiếp đến, VKSND hỏi bị cáo Nguyễn Anh Minh về việc bị cáo trình công văn tờ trình 5253 cũng như quyết định không số và phiếu lấy ý kiến để Trịnh Xuân Thanh ký vào thời điểm nào, việc bị cáo trình công văn tờ trình 5253 cũng như quyết định không số và phiếu lấy ý kiến đển Trịnh Xuân Thanh ký vào thời điểm nào? Bị cáo này cho biết, việc trình tờ trình sau đó phát hành phiếu lấy ý kiến, thời điểm trình ký khoảng tháng 7 hoặc tháng 8/2013. 

Cũng trong phần xét hỏi, trả lời những câu hỏi của luật sư Phan Trung Hoài, luật sư bào chữa cho bị cáo Đinh La Thăng, bị cáo Thăng nhấn mạnh: “Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 là dự án nằm trong chiến lươc phát triển của PVN, nhằm đảm bảo cung ứng điện cho cả nước. Đây là dự án dặc biệt quan trọng và cấp bách”.

Bị cáo Đinh La Thăng nhận trách nhiệm người đứng đầu

Luật sư Phan Trung Hoài (Ảnh: Hải Đăng)

Theo bị cáo Đinh La Thăng, Dự án này nằm trong chiến lược phát triển PVN cũng như ngành điện Việt Nam. Trong đó PVN phải đảm bảo 30% sản lượng điện của cả nước. Tiến độ cấp bách nên được Chính phủ cho phép thực hiện cơ chế đặc thù để thúc đẩy dự án nhanh tiến độ.

Bị cáo Thăng cũng cho biết thêm, với cơ chế đặc thù, theo QĐ 1195 của Chính phủ nêu rõ Chính phủ cho phép vừa triển khai thiết kế, vừa thực hiện các chủ trương QĐ của Chủ đầu tư. Thực hiện theo 2 giai đoạn, nói 1 cách dễ hiểu là vừa thiết kế vừa thi công, những hạng mục không làm ảnh hưởng đến dự án thì được thực hiện trước.

Đây là dự án cấp bách, Chính phủ yêu cầu khởi công trong quý 1/2009. Do vậy PVN phải triển khai theo đúng tiến độ Chính phủ yêu cầu, HĐTV cũng ép các đơn vị phải bám sát tiến độ, thực hiện theo đúng cơ chế đặc thù.

Bị cáo cho rằng: "Sau 10 năm nhìn lại dự án, tôi đã có đầy đủ các thông tin mà lúc triển khai chưa thể có được. Với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ và bản thân tôi, đôi lúc tôi đã nóng vội, chính vì vậy sau 10 năm nhìn lại bản thân tôi thấy có những việc do ép tiến độ mà anh em cấp dưới không đủ thời gian cần thiết để thực hiện, dẫn đến vi phạm về thủ tục…".

Sau cùng, bị cáo Đinh La Thăng mong “HĐXX xem xét bối cảnh của dự án này khi hành lang pháp lý chưa hoàn thiện, vừa làm vừa hoàn thiện. Bị cáo xin nhận trách nhiệm của người đứng đầu”.

Báo Công lý sẽ tiếp tục cập nhật thông tin diễn biến phiên tòa vào 8h sáng ngày mai (10/1).

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bị cáo Đinh La Thăng nhận trách nhiệm người đứng đầu