Bị cáo Đinh La Thăng mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho thuộc cấp

Mạnh Hùng| 13/01/2018 19:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều nay (13/1), TAND TP Hà Nội tiếp tục đưa vụ án kinh tế đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại PVN và PVC ra xét xử đối với bị cáo Đinh La Thăng cùng 21 đồng phạm.

Theo đó, sau khi các luật sư kết thúc phần bào chữa cho các bị cáo, HĐXX đã hỏi bị cáo Đinh La Thăng có ý kiến gì về phần bào chữa của các luật sư đối với mình và bị cáo Đinh La Thăng đã xin nêu một vài ý kiến.

Bị cáo Đinh La Thăng nói: "Kính thưa Thẩm phán Chủ tọa phiên tòa, HĐXX, Viện kiểm sát, luật sư, quý vị có mặt trong phiên tòa.

Trước tiên, bị cáo hết sức cảm ơn Chủ tọa phiên tòa, HĐXX đã điều hành phiên tòa hết sức dân chủ, đổi mới theo đúng tinh thần Hiến pháp 2013, Nghị quyết 41 của Quốc hội.

Thưa Chủ tọa phiên tòa, bị cáo bị khởi tố, bắt tạm giam ngày 8/12/2017. Sau 1 tháng, bị cáo được đưa ra xét xử. Trước tiên, bị cáo xin được cảm ơn các cơ quan tố tụng, luật sư đã làm việc hết sức khẩn trương để đưa vụ án ra xét xử đúng quy định của pháp luật.

Khi bị cáo đi từ Trại tạm giam T16 lên đây, mặc dù mấy ngày phiên tòa xét xử trong thời tiết rất lạnh, bị cáo phải dậy từ 5h sáng để ra Tòa. Các phạm nhân trong cùng dãy bị cáo bị tạm giam cũng dậy sớm, chúc sức khỏe bị cáo.

Bị cáo xin chân thành cảm ơn các luật sư bào chữa cho mình, các luật sư dù bào chữa cho bị cáo khác nhưng bị cáo biết với thời gian rất ngắn, các luật sư đã nghiên cứu rất tận tâm, trách nhiệm với những ghi nhận sắc bén, nhân văn bảo vệ cho thân chủ.

Bị cáo cảm ơn HĐXX, Viện kiểm sát, luật sư. Bị cáo hoàn toàn đồng tình với quan điểm bào chữa của các luật sư Phan Trung Hoài, Nguyễn Huy Thiệp, Đào Hồng Đăng và cảm ơn các luật sư khác đã đồng cảm, chia sẻ, bào chữa cho bị cáo cũng như bào chữa cho các bị cáo khác vốn là đồng nghiệp cũng như là cấp dưới của bị cáo trong thời gian bị cáo là Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Việt Nam từ tháng 2/2006 - đầu tháng 8/2011.

Bị cáo cũng cảm ơn cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an), các Kiểm sát viên của Viện kiểm sát tối cao và Viện kiểm sát Hà Nội đã làm việc khẩn trương để có kết luận điều tra, cáo trạng".

Bị cáo Đinh La Thăng mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho thuộc cấp

Bị cáo Đinh La Thăng tự bào chữa. Ảnh: Hải Đăng

Bên cạnh đó, bị cáo Đinh La Thăng cho biết nhận nhiệm vụ Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT PVN từ tháng 2/2006 trong bối cảnh PVN mất đoàn kết nghiêm trọng, các dự án trọng điểm đều bị chậm tiến độ. Tuy nhiên, bị cáo đã cùng với tập thể, cùng với HĐTV cố gắng hết mình xây dựng PVN trở thành tập đoàn kinh tế mạnh, trở thành đầu tàu kinh tế của Nhà nước.

Cũng theo bị cáo Đinh La Thăng, trong bối cảnh hành lang pháp lý chưa đầy đủ, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, vừa hoàn thiện nên sự năng động, quyết liệt của toàn thể Tập đoàn với sự vi phạm là hết sức mong manh, rủi ro pháp lý rất lớn. Vì vậy, bị cáo mong HĐXX xem xét đánh giá công tâm, khách quan những kết quả PVN đã làm được với những tồn tại của dự án trong hàng trăm dự án đã triển khai.

Nói về việc chỉ định thầu cho PVC tại Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2, bị cáo Đinh La Thăng khẳng định đây không phải là sự “cao hứng” mà việc này đã được đặt ra từ năm 2006. Cáo trạng cho rằng, để cứu PVC mà PVN đã chỉ định PVC làm chủ thầu là phải xem lại.

Về việc ký hợp đồng số 33, bị cáo Đinh La Thăng nói: “HĐTV PVN đã ủy quyền cho PVPower quyết định vấn đề này. Bản thân bị cáo cũng như các lãnh đạo khác không chỉ đạo việc ký hợp đồng số 33, bị cáo không có ý đổ lỗi cho cấp dưới nhưng đây là trách nhiệm của chủ đầu tư, HĐTV của PVPower phải chịu trách nhiệm về vấn đề này. Trong khi PVPower chỉ bị xử phạt hành chính, thì những người chịu trách nhiệm đôn đốc lại bị khởi tố hay sao?”.

Đứng trước HĐXX, bị cáo Đinh La Thăng nhiều lần khẳng định về việc nhận trách nhiệm của người đứng đầu. “Bị cáo thật sự đau xót, day dứt, trăn trở, thật sự có lỗi với Đảng và nhân dân, có lỗi với anh Thực, anh Khánh. Nếu dành nhiều thời gian hơn cho công tác kiểm tra thì cũng không có phiên tòa như hôm nay”.

Trước những lời tự bào chữa đó của mình, bị cáo Đinh La Thăng mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho thuộc cấp, đặc biệt là giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Phùng Đình Thực, nguyên TGĐ PVN và bị cáo Nguyễn Quốc Khánh, nguyên Phó TGĐ PVN, 2 bị cáo đó không nhất thiết phải cách ly. Cũng theo bị cáo Thăng, ai vướng vào tội “Tham ô tài sản” thì phải chịu trách nhiệm.

Trước đó, cũng trong phần tranh luận, luật sư Nguyễn Văn Chiến, bào chữa cho bị cáo Nguyễn Quốc Khánh, nguyên Phó TGĐ PVN, cho rằng việc buộc tội bị cáo Khánh chỉ ngắn gọn trong hơn 10 dòng. Trong khi đó có nhiều tài liệu, chứng cứ đã được thẩm vấn, ông chờ đợi được VKSND đưa ra đầy đủ, song không thấy lời buộc tội nào dựa trên cơ sở khoa học pháp lý. Luật sư Chiến nói: "Với một nền pháp chế văn minh thì phải đảm bảo nguyên tắc suy đoán vô tội, chứng cứ nào để chứng minh ông Nguyễn Quốc Khánh có hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng?".

Bị cáo Đinh La Thăng mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho thuộc cấp

Luật sư Nguyễn Văn Chiến. Ảnh: Hải Đăng

Theo đó, vị luật sư này mong HĐXX xem xét vụ án một cách khách quan, đầy đủ những hồ sơ đã được các luật sư dày công tìm ra và xuất trình.

Luật sư Chiến tiếp tục cho rằng, trong vụ án này hành vi của các bị cáo đươc chia hành hai nhóm. Một nhóm không liên quan trực tiếp tới việc thực hiện dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 và nhóm ở công ty con PVC. Nếu có xét tất cả là đồng phạm như cáo trạng đang quy kết, ông cho rằng là không hợp lý. Luật sư này phân tích: Hành vi của các bị cáo chỉ liên quan đến việc thiếu trách nhiệm, vì thế truy cứu trách nhiệm về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế (Điều 165 BLHS 1999) là không phù hợp.

Bên cạnh đó, luật sư Chiến cũng cho rằng điều luật này hiện không còn trong Bộ luật Hình sự 2015. "Áp dụng nguyên tắc có lợi cho bị cáo, phải xem có điều luật nào có hành vi tương ứng với tội cố ý làm trái và tôi thấy chưa đúng với tội nào trong Bộ luật Hình sự 2015".

Luật sư Nguyễn Văn Chiến cũng cho rằng Nguyễn Quốc Khánh không tư lợi, không tham ô trong dự án này nhưng đã nhận trách nhiệm trong quản lý, thể hiện sự ăn năn, hối hận; hơn thế còn chủ động khắc phục 2 tỷ đồng, trong khi đó việc VKSND nói bị cáo Khánh "quanh co chối tội, chỉ nhận một phần trách nhiệm" là không đúng, bởi Luật Tố tụng hình sự không có từ nào nêu về việc "quanh co chối tội".

Luật sư Chiến tiếp tục: "Các bị cáo được quyền khai hoặc không khai, vậy sao bảo họ phải nhận tội, tội là tội gì?", vị luật sư này nêu quan điểm bào chữa và cho hay ở giai đoạn điều tra, Nguyễn Quốc Khánh vẫn đang là Đại biểu Quốc hội, mỗi lần triệu tập đều có mặt đầy đủ, do vậy "không thể nói là không hợp tác điều tra".

Với những luận cứ nêu trên, luật sư Nguyễn Văn Chiến đề nghị HĐXX cho bị cáo Nguyễn Quốc Khánh được tại ngoại.

Phiên tòa xét xử sẽ tiếp tục làm việc trở lại vào 8h sáng ngày mai (14/1).

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bị cáo Đinh La Thăng mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho thuộc cấp