Ba gã trai Mông lĩnh án tử hình vì mua bán chất ma túy

Mạnh Hùng| 25/03/2020 07:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, TAND tỉnh Sơn La đã mở phiên tòa xét xử và tuyên phạt ba án tử hình với các bị cáo trong vụ án Mua bán trái phép chất ma túy với số lượng đặc biệt lớn xảy ra tại địa phương này.

Nhiều trai bản lĩnh án tử hình

Theo đó, HĐXX đã quyết định tuyên phạt các bị cáo: Sồng A Mùa (SN 2000, trú tại xã Chiềng Xuân, huyện Vân Hồ, Sơn La - dân tộc Mông, khi thực hiện hành vi phạm tội, bị cáo này chưa đủ 18 tuổi) mức án 18 năm tù; Tráng A Sự (SN 2000, trú tại xã Lóng Sập, huyện Mộc Châu, Sơn La - dân tộc Mông) mức án tử hình; Tráng A Chống (SN 1997, anh trai của bị cáo Sự - dân tộc Mông) mức án tử hình và bị cáo Sồng A Páo (SN 1990, anh trai bị cáo Mùa - dân tộc Mông) mức án tử hình cùng về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Ba gã trai Mông lĩnh án tử hình vì mua bán chất ma túy

Hình minh họa

Theo nhận định của HĐXX, hành vi của các bị cáo thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng, trực tiếp xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý của nhà nước về chất ma túy, là một trong những nguyên nhân làm phát sinh các tệ nạn và các tội phạm khác, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự, an toàn xã hội tại địa phương, gây bất bình trong quần chúng nhân dân.

Do đó, HĐXX cho rằng cần có mức hình phạt nghiêm khắc, tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội nhằm trừng trị, giáo dục, cải tạo đối với các bị cáo và phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm, nhất là các tội phạm về ma túy trong giai đoạn hiện nay.

Đối với từng bị cáo, theo HĐXX, bị cáo Sồng A Mùa là người khởi xướng, Tráng A Sự là người trực tiếp tìm mua ma túy và cùng các bị cáo khác thực hiện việc mua bán trái phép ma túy.

Các bị cáo Tráng A Chống và Sồng A Páo mặc dù tham gia với vai trò đồng phạm nhưng xét thấy, các bị cáo cùng thực hiện hành vi mua bán trái phép chất ma túy với số lượng đặc biệt lớn nên cần thiết phải có mức hình phạt nghiêm khắc.

Trong vụ án này, bị cáo Sồng A Mùa phạm tội khi chưa đủ 18 tuổi nên HĐXX cho rằng cần áp dụng chính sách hình sự đối với người dưới 18 tuổi phạm tội được quy định tại Chương XII BLHS để xem xét mức hình phạt phù hợp đối với bị cáo khi lượng hình.

Anh em ruột "dắt nhau" vào con đường phạm tội

Theo bản án sơ thẩm, chiều 29/8/2018, Tổ công tác phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Sơn La phối hợp với các lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tại khu vực xã Chiềng Sơn (huyện Mộc Châu) phát hiện và bắt quả tang hai anh em Tráng A Sự và Tráng A Chống đang có hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy.

Vật chứng thu giữ gồm 1 ba lô màu xanh bên trong có 18 bánh bột nén (nghi là Heroine).

Tại kết luận giám định của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Sơn La nêu rõ: “Tổng khối lượng ma túy thu giữ được là 5.643,88 gam; loại Heroine”.

Mở rộng điều tra, ngày 10/1/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC04) Công an tỉnh Sơn La ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Sồng A Páo, Sồng A Mùa về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” nhưng cả 2 bị cáo này đều không có mặt tại địa phương. Sau khi có lệnh trúy nã, ngày 19/2/2019, cả 2 đối tượng này đã bị bắt theo lệnh truy nã.

Quá trình điều tra, các bị cáo khai nhận ngày 20/8/2018, Sồng A Mùa đang ở nhà thì có 2 người đàn ông đến nhà tự giới thiệu (quê ở Hải Phòng) và đặt vấn đề mua Heroine với giá 6.600 USD/bánh. Tuy nhiên, do chưa có “hàng” nên Mùa đã hẹn thông báo sao.

Sau đó, Mùa rủ anh trai là Sồng A Páo đến nhà Tráng A Sự đặt mua 20 bánh Heroine với giá 6.600 USD/bánh. Thông qua một nơi lấy “hàng” khác, sau khi thống nhất, Sự gọi điện cho Mùa thông báo đã có Heroine. Khi đã chuẩn bị được “mối hàng”, Mùa nhanh chóng gọi điện cho 2 người đàn ông quê ở Hải Phòng lên mua.

Sáng 25/8/2018, Mùa, Sự, Chống và Hạng A Đua (hiện đang bỏ trốn) gặp nhau tại nhà Sự để bàn bạc, thống nhất việc Đua trực tiếp đi nhận Heroine, còn những người khác đi đón 2 người đàn ông kia và kiểm tra tiền.

Đến khoảng 16h cùng ngày, Đua mang theo 20 bánh Heroine đựng trong một chiếc ba lô đến cầu xã Chiềng Xuân giao cho Sự và Mùa. Tuy nhiên, do trời mưa, đường sạt nên Chống và Mua đi về nhà, còn Sự và Mùa mang ba lô chứa Heroine về nhà anh trai là Sồng A Páo để cất giữ cho an toàn.

Sáng 28/8/2018, người đàn ông quê Hải Phòng gọi điện cho Mùa nói đã đem tiền lên để mua ma túy và hẹn Mùa đến kiểm tra tiền. Đến điểm hẹn, các bị cáo kiểm tra tổng số tiền là 1,5 tỷ đồng và 50.000 USD.

Các bị cáo cũng xác định số tiền trên đủ mua 18 bánh Heroine.

Chiều cùng ngày, khi Sự và Chống cùng người đàn ông kia đang kiểm tra chất lượng ma túy thì bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt quả tang Sự và Chống cùng vật chứng là 18 bánh Heroine, còn người đàn ông kia đã chạy thoát.

Tại phiên tòa xét xử vừa qua, các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội. Tuy nhiên, bị cáo Tráng A Sự có thay đổi lời khai và cho rằng anh trai của bị cáo là Tráng A Chống không tham gia bàn bạc việc mua bán ma túy tại nhà bị cáo.

Cũng như bị cáo Sự, Sồng A Mùa thay đổi lời khai và cho rằng anh trai của bị cáo là Sồng A Páo không có mặt và không tham gia việc bàn bạc mua bán ma túy.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ba gã trai Mông lĩnh án tử hình vì mua bán chất ma túy