7 năm tù cho bị cáo phá hoại chính sách đoàn kết

Ngọc Trinh| 09/08/2019 12:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 09/8, TAND tỉnh Gia Lai đã mở phiên tòa xét xử lưu động đối với Rah Lan Hip (tên gọi khác là Ama Kiêu, sinh năm 1981 trú tại xã Ia Băng), về tội “Phá hoại chính sách đoàn kết”.

Theo cáo trạng, thông qua mạng xã hội facebook, vào tháng 4/2018 Rah Lan Hip sử dụng trang cá nhân có tên “Kiêu Rah Lan” để chia sẻ nhiều bài viết về “Tin lành Đê-ga”. Sau đó Hip kết bạn với Rơ Châm Chung (còn có tên gọi khác là Ama Wăn), là đối tượng làm việc cho Ksor Kơk (kẻ tự xung là tổng thống nhà nước Đê-ga, hiện đang lưu vong tại Mỹ).

Qua nói chuyện, Rơ Châm Chung động viên, tuyên truyền Hip tiếp tục theo “Tin lành Đê-ga”, giới thiệu Hip làm quen với Kpăh Chế (Ama Choang) và Rah Lan Hre (Ama Quy) là 2 đối tượng phản động FULRO hiện đang sống lưu vong tại Mỹ để Hip liên lạc.

7 năm tù cho bị cáo phá hoại chính sách đoàn kết

Bị cáo Rah Lan Hip bị tuyên phạt 07 năm tù về tội “Chống phá chính sách đoàn kết”

Qua các lần nói chuyện Chung, Chế và Hre đã tuyên truyền Hip không được từ bỏ “Tin lành Đê-ga”. Sau này, nhà nước Đê-ga thành công thì Rah Lan Hip sẽ là người có công lớn, sẽ được ưu tiên giữ các chức vụ cao trong nhà nước Đê-ga. Ngay sau đó, các đối tượng trên đã đề nghị Hip giữ chức vụ phụ trách “Tin lành Đê-ga” tại huyện Chư Prông và đã nhận được cái gật đầu từ Hip.

Tháng 6/2018, Kpăh Chế đã trực tiếp chỉ đạo Rah Lan Hip thu thập thông tin, danh sách số lượng người dân tộc thiểu số vi phạm pháp luật đang bị thi hành án và người đã chấp hành xong án phạt tù; Thu thập thông tin những người theo “Tin lành Đê-ga” để Chế chuyển tiền về cho Hip tổ chức lễ Noel cho những người này. Chế cũng chỉ đạo Hip tuyên truyền những người này không được từ bỏ “Tin lành Đê-ga” tiếp tục tin tưởng và cầu nguyện cho nhà nước Đê-ga do Ksor Kơk làm Tổng thống sớm thành công.

Sau khi thu thập thông tin xong, Hip đã chuyển toàn bộ danh sách cho Kpăh Chế và Rơ Châm Chung. Cùng lúc, Chung và Chế chuyển cho Hip số tiền gần 21 triệu đồng.

Với số tiền này, Chung đã chỉ đạo Híp chuyển 2,6 triệu đồng cho gia đình Kpăh Nam (em vợ Chung) còn 18 triệu đồng Hip chi lại Nam 3 triệu đồng. Dùng 1 triệu đồng mua nước uống và bánh kẹo để tổ chức nhóm họp những người theo “Tin lành Đê-ga”.

Từ tháng 10/2018 đến tháng 3/2019, Hip đã tổ chức tổng cộng 4 lần nhóm họp “Tin lành Đề-ga” thu hút 21 lượt người tham dự, với mục đích tuyên truyền các nội dung mà Chế, Chung và Hre đã tuyên truyền với Hip. Ngoài ra, thống nhất nhóm họp mỗi tháng 1 lần vào 12 giờ trưa ngày Chủ nhật, nhóm họp riêng lẻ, luân phiên ở nhiều nơi khác nhau.

Qua những cuộc họp này, Hip đã thông báo số tiền mà Chung đã chuyển về cho Hip; thông báo về cái chết của Ksor Kơk , và việc con trai của Kơk là Jonathan sẽ lên thay cha. Tiếp tục yêu cầu, mọi người theo “Tin lành Đê-ga” và ủng hộ “nhà nước Đê-ga” thành công do Jonathan làm Tổng thống…

Song song với đó, Hip cùng một số đối tượng đã ngang nhiên chiếm dụng trái phép hơn 4 sào đất, trồng 400 cây cà phê tại xã Ia Băng (huyện Chư Prông) để có tiền duy trì hoạt động trái pháp luật của nhóm này.

Theo hồ sơ của cơ quan điều tra, Rah Lan Hip là người dân tộc Jrai, theo tôn giáo Tin Lành, đã từng bị cơ quan chức năng làm việc, răn đe, giáo dục nhiều lần. Năm 2001 và 2004 Hip gia nhập nhóm tôn giáo “Tin lành Đê-ga”, tham gia biểu tình tại TP.Pleiku và huyện Chư Prông.

Tại phiên tòa, xét thấy hành động của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, gây ra những ảnh hưởng xấu, đến tình hình an ninh chính trị tại địa phương; Gây chia rẽ khối đoàn kết giữa cộng động các dân tộc thiểu số với người Kinh; Gây hằn thù, kỳ thị, chia rẽ dân tộc, xâm phạm cộng đồng các dân tộc Việt Nam. Do đó HĐXX đã tuyên phạt Rah Lan Hip 07 năm tù về tội “Chống phá chính sách đoàn kết”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
7 năm tù cho bị cáo phá hoại chính sách đoàn kết