12 cán bộ sai phạm trong quản lý đất đai, bảo vệ rừng lĩnh án

Thùy Dung| 15/11/2019 10:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

12 cán bộ sai phạm trong việc quản lý đất đai, thu chi tài chính, bảo vệ rừng tại Ban Quản lý rừng phòng hộ Bắc Biển Hồ (Gia Lai) đã bị đưa ra xét xử.

TAND tỉnh Gia Lai mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai đối với 12 bị cáo về các tội “Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”; “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”; “Tham ô tài sản”; và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo đó, 12 bị cáo gồm: Nguyễn Đức (SN 1971, nguyên Trưởng Ban QLRPH Bắc Biển Hồ); Đặng Văn Cườm (SN 1975, Nguyên Kế toán trưởng Ban QLRPH Bắc Biển Hồ); Tưởng Tín (SN 1960, nguyên Trưởng Ban QLRPH Bắc Biển Hồ); Ngô Xuân Hiền (SN 1974, Phó Trưởng phòng - Phòng Tài nguyên & Môi trường TP.Pleiku); Ngô Văn Bằng (SN 1966, Chủ tịch UBND xã Trà Đa, TP.Pleiku); Mã Phi Bình (SN 1979, Cán bộ địa chính xã Diên Phú, TP.Pleiku); Nguyễn Tiến Dũng (SN 1970, Chuyên viên Phòng TN&MT TP.Pleiku); Trương Văn Hoàn (SN 1974); Phạm Thị Bích Thủy (SN 1978); Phạm Thị Trầm (SN 1986); Nguyễn Thành Tiên (SN 1964, tất cả đều là nhân viên Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đaiTP.Pleiku) và Lê Huy Phong (SN 1960, Phó Trưởng ban - Ban quản lý chợ Hoa Lư - Phù Đổng- TP.Pleiku).

Theo cáo trạng, trong các năm từ năm 2010 đến năm 2015, qua công tác thực hiện nhiệm vụ được giao trong lĩnh vực quản lý và bảo vệ rừng, bảo vệ đất rừng, tại Ban Quản lý rừng phòng hộ (QLRPH) Bắc Biển Hồ đã để xảy ra các sai phạm về quản lý thu chi tài chính, gây thiệt hại đến ngân sách Nhà nước; sai phạm về quản lý đất đai, làm mất một phần diện tích đất rừng, gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước, làm ảnh hưởng đến uy tín của một số cơ quan và tổ chức trên địa bàn tỉnh Gia Lai trong công tác quản lý đất đai.

Trong các năm 2011, 2013 và 2015, Ban QLRPH Bắc Biển Hồ có thu tiền đền bù tài sản trên đất, bán thanh lý gỗ, củi nguyên liệu với tổng số tiền hơn 472 triệu đồng nhưng Nguyễn Đức đã chỉ đạo Đặng Văn Cườm không nộp số tiền trên vào ngân sách Nhà nước mà nhập quỹ tiền mặt của Ban QLRPH Bắc Biển Hồ để chi cho các hoạt động chung của Ban QLRPH Bắc Biển Hồ nên không quyết toán được.

Đến nay, Ban QLRPH Bắc Biển Hồ không thu hồi được số tiền trên. Lợi dụng chức vụ, quyền hạn là Trưởng Ban QLRPH Bắc Biển Hồ được giao nhiệm vụ quản lý và bảo vệ đất rừng, nhưng trong khi thi hành công vụ vì động cơ vụ lợi, Nguyễn Đức làm các tài liệu chứng từ để hợp thức hóa một phần nguồn gốc đất do mình được giao nhiệm vụ quản lý thành đất cá nhân của riêng mình và đề nghị cấp GCNQSDĐ, sử dụng thu lợi cá nhân.

Hành vi trên của Nguyễn Đức đã làm Nhà nước mất quyền sử dụng đất rừng với diện tích hơn 16 nghìn m2, gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền trên 122 triệu đồng.

12 cán bộ sai phạm trong quản lý đất đai, bảo vệ rừng lĩnh án

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử

Tưởng Tín, với nhiệm vụ quản lý và bảo vệ rừng, bảo vệ đất rừng, nhưng khi bà Mai Thị Ngọc Thỏa đề nghị xác nhận vào 02 Biên bản không tranh chấp và làm chứng với nội dung “đất khai hoang trước năm 1990, trồng cây các loại, không có tranh chấp” thì Tưởng Tín không chỉ đạo cán bộ kỹ thuật đo đạc, xác nhận lại diện tích đất bà Thỏa đề nghị cấp có thuộc diện tích đất lâm nghiệp của Ban hay không. Thay vào đó, Tín đã ký xác nhận, dẫn đến bà Thỏa được cấp GCNQSDĐ đối với 02 thửa đất trong diện tích đất rừng do Ban QLRPH Bắc Biển Hồ quản lý, gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền trên 222 triệu đồng.

Ngô Văn Bằng và Mã Phi Bình, là những người đã tiếp nhận và xử lý 02 hồ sơ của bà Mai Thị Ngọc Thỏa và 01 hồ sơ của Nguyễn Đức đề nghị cấp GCNQSDĐ.

Mặc dù diện tích đất mà bà Thỏa và Nguyễn Đức đề nghị cấp GCNQSDĐ không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc hợp pháp (theo Khoản 1,2 và 5 Điều 50 Luật đất đai năm 2003) và là đất lâm nghiệp thuộc lâm phần quản lý của Ban QLRPH Bắc Biển Hồ, nhưng cả hai đã không kiểm tra về nguồn gốc đất, không đối chiếu với bản đồ địa chính về diện tích đất mà UBND xã Diên Phú quản lý, không thực hiện đúng các quy định của Nhà nước về quản lý đất đai đối với việc cấp GCNQSDĐ lần đầu. Từ đó dẫn đến UBND TP.Pleiku cấp GCNQSDĐ cho bà Mai Thị Ngọc Thỏa và Nguyễn Đức, làm mất diện tích hơn 47 nghìn m2 đất lâm nghiệp thuộc thẩm quyền quản lý của Ban QLRPH Bắc Biển Hồ, gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền trên 345 triệu đồng.

Trương Văn Hoàn, Phạm Thị Bích Thủy, Phạm Thị Trầm, Lê Huy Phong, Nguyễn Thành Tiên, Nguyễn Tiến Dũng và Ngô Xuân Hiền, là công chức, nhân viên hợp đồng của Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thành phố Pleiku, Phòng TN&MT thành phố Pleiku, đều có trình độ chuyên môn về quản lý đất đai, trong quá trình làm việc, các bị can được phân công nhiệm vụ thực hiện các thủ tục cấp GCNQSDĐ. Tuy nhiên, khi thực hiện nhiệm vụ, các bị can đã không áp dụng đầy đủ các quy định của pháp luật liên quan đến cấp GCNQSDĐ, thiếu kiểm tra thông tin thửa đất được đề nghị GCNQSDĐ nên không kịp thời phát hiện sai sót trong các hồ sơ đề nghị cấp GCNQSDĐ của bà Mai Thị Ngọc Thỏa và Nguyễn Đức để trả lại hồ sơ yêu cầu cấp xã xác minh, giải trình, nên đã xác nhận các hồ sơ xin cấp GCNQSDĐ đủ điều kiện.Từ đó, bà Mai Thị Ngọc Thỏa được UBND thành phố Pleiku cấp GCNQSDĐ trên diện tích đất rừng, gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền trên 222 triệu đồng và Nguyễn Đức được cấp GCNQSDĐ trên diện tích đất rừng, gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền trên 122 triệu đồng.

Chiều 14/11,sau 6 ngày nghị án kéo dài, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, quá trình xét hỏi và tranh luận tại phiên tòa cũng như đã áp dụng các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ theo quy định của pháp luật, HĐXX TAND tỉnh Gia Lai đã tuyên phạt 12 bị cáo: Nguyễn Đức 7 năm tù về tội “Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”; Đặng Văn Cườm 3 năm 3 tháng tù về tội “Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và  “Tham ô tài sản”.

Các bị cáo Tưởng Tín 12 tháng tù; Ngô Văn Bằng 15 tháng tù; Mã Phi Bình 18 tháng tù; Trương Văn Hoàn 9 tháng tù; Phạm Thị Trầm 8 tháng tù; Lê Huy Phong 6 tháng tù về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” và các bị cáo Nguyễn Tiến Dũng; Phạm Thị Bích Thủy; Nguyễn Thành Tiên và Ngô Xuân Hiền từ 6 đến 9 tháng phạt cải tạo không giam giữ về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
12 cán bộ sai phạm trong quản lý đất đai, bảo vệ rừng lĩnh án