Tòa án Quân sự Quân khu 5: Làm tốt công tác tuyên truyền pháp luật từ những “giảng đường xanh”

Mạnh Cường| 13/09/2014 08:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Không có những hội trường rộng lớn đủ để hàng chục, hàng trăm người dự thính, không loa máy rình rang… nhưng những bài giảng về pháp luật cứ nhẹ nhàng đi vào lòng người... đó là những “giảng đường xanh” của Tòa án Quân sự (TAQS) Quân khu 5.

Với mục đích nâng cao nhận thức pháp luật, tạo sự chuyển biến ngày càng vững chắc về ý thức chấp hành pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội của cán bộ, chiến sỹ, người lao động trong lực lượng vũ trang quân khu và các đơn vị trên địa bàn, TAQS Quân khu 5 đã tổ chức quán triệt, thực hiện kế hoạch của Bộ Quốc phòng và Quân khu về công tác phổ biến, giáo dục pháp luật hàng năm.

Để đạt được hiệu quả, ngay từ đầu năm, TAQS Quân khu 5 chủ động phối hợp với các đơn vị để xây dựng kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật; biên soạn các chủ đề, cử cán bộ trực tiếp tuyên truyền, phổ biến các chuyên đề pháp luật, với nội dung tuyên truyền như: Nội dung cơ bản của Hiến pháp năm 2013; Luật Đất đai sửa đổi năm 2013; Luật Quốc phòng năm 2005; Luật Giao thông đường bộ năm 2008 và Nghị định số 171/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt; Luật Lao động năm 2012; BLHS năm 1999 sửa đổi, bổ sung năm 2009, trong đó trọng tâm là Chương XXIII: Các tội xâm phạm nghĩa vụ, trách nhiệm của quân nhân.

Để pháp luật được tuyên truyền một cách hiệu quả, TAQS Quân khu 5 đã đến với các đơn vị trong lực lượng vũ trang Quân khu, trong đó có bốn cơ quan Quân khu; Sư đoàn 2; Công ty cà phê 15; các Lữ đoàn: 270, 572, 573; BCH quân sự các tỉnh: Bình Định, Khánh Hòa, Đắk Lắk, Đắk Nông; các đơn vị đóng quân trên địa bàn như Binh đoàn 15; Trường Sỹ quan thông tin… bằng cách trực tiếp lên lớp giới thiệu các chuyên đề pháp luật gắn với liên hệ thực tiễn. Vì mỗi đơn vị có điều kiện đặc thù công việc khác nhau nên công tác tuyên truyền cũng vì thế có nhiều “biến hóa”. Ở đây, người viết muốn đề cập đến những giảng đường “đặc biệt” mà TAQS Quân khu 5 dùng để tuyên truyền, phổ biến pháp luật một cách rất hiệu quả, đó là “giảng đường xanh”.

Tòa án Quân sự Quân khu 5: Làm tốt công tác tuyên truyền pháp luật từ những “giảng đường xanh”

Hội nghị tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh Bình Định

Mới thoạt nghe, ai cũng nghĩ đến giảng đường xanh là một giảng đường được xây dựng khang trang rộng lớn, đầy đủ tiện nghi theo tiêu chí xanh - sạch - đẹp. Vậy nhưng, trên thực tế, những lớp học này là những lớp học “tại chỗ”. Đối với những người lao động tại Công ty cà phê, cao su thì lớp học của họ chính là nơi họ đang lao động, sản xuất. Không bàn ghế, không loa máy… anh em ngồi quây quần nghe những bài giảng tuyên truyền pháp luật giữa mênh mông bạt ngàn cây xanh và chim muông ca hát. Những bài giảng giản dị nhưng lại đi sâu vào nhận thức của mỗi người, bởi ở đây, họ không phải quần là áo lượt, ngồi ngay ngắn, gò bó trong hội trường. Ngược lại, họ được tận hưởng gió trời giữa thiên nhiên bao la, không hiểu bài, họ có thể hỏi ngay và hỏi đến cùng. Không có khoảng cách giữa “thầy - trò” là một trong những yếu tố khiến các bài giảng về pháp luật đạt hiểu quả. Hay ở những đơn vị khác, lớp học có thể được tận dụng từ nhà ăn đơn vị, sân thể dục… song TAQS Quân khu 5 luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất để cán bộ, chiến sỹ các đơn vị có thể tiếp nhận nội dung cần tuyên truyền một cách nhanh và hiệu quả.

Trong 6 tháng đầu năm 2014, TAQS Quân khu 5 đã lên lớp 550 giờ với hơn 18.000 lượt cán bộ chiến sỹ, công nhân viên quốc phòng, người lao động và nhân dân trên địa bàn. Kết quả tuyên truyền pháp luật đạt mục đích, yêu cầu đặt ra, góp phần có hiệu quả trong đấu tranh phòng chống vi phạm kỷ luật cơ quan, pháp luật Nhà nước. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2014, các vụ việc vi phạm kỷ luật, pháp luật giảm so với cùng kỳ năm 2013. Kết quả tuyên truyền, phổ biến pháp luật của TAQS Quân khu 5 được Quân khu và các đơn vị đánh giá cao. Mặc dù địa bàn xét xử rộng, phương tiện, đường sá đi lại khó khăn, có những vụ án xảy ra cách xa trụ sở TA, song, để góp phần nâng cao nhận thức pháp luật, ý thức tự giác chấp hành kỷ luật quân đội, pháp luật Nhà nước cho các đối tượng trên địa bàn, đơn vị đã tích cực tổ chức xét xử lưu động. Trên 80% các vụ án đã được tổ chức xét xử lưu động, xét xử điển hình.

“Để công tác tuyên truyền pháp luật đạt hiệu quả, TAQS Quân khu 5 không ngừng nghiên cứu tài liệu, cách thức nhằm hướng đến các đối tượng được tuyên truyền. Tùy vào điều kiện của từng đơn vị, mình có thể “biến hóa” để phù hợp, có thể từ những “giảng đường xanh” là những khu rừng mênh mông không giới hạn đến những bãi, kho… miễn sao ở đó, cán bộ, chiến sỹ, người lao động thấy thoải mái, hào hứng để lắng nghe. Những bài giảng được đơn vị chú trọng nghiên cứu, bổ sung, đổi mới cách thức truyền tải, để dễ đi vào lòng người hơn như chú tâm biên soạn các chuyên đề ngắn gọn, súc tích nhưng vẫn đầy đủ ý để tuyên truyền…”, Đại tá Đoàn Ngọc Đăng, Chánh án TAQS Quân khu 5 chia sẻ.

Có thể nói, “giảng đường xanh” từ lâu là nơi đem pháp luật đến với cán bộ, chiến sỹ, công nhân viên quốc phòng, người lao động và nhân viên trên địa bàn. Từ các chuyên đề cụ thể, TAQS Quân khu 5 đã tổ chức các buổi lên lớp nhằm tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật và đạt được kết quả cao. Đó cũng chính là cách mà những cán bộ TAQS Quân khu 5 đưa pháp luật đến với cuộc sống…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tòa án Quân sự Quân khu 5: Làm tốt công tác tuyên truyền pháp luật từ những “giảng đường xanh”