Nữ Thẩm phán điển hình tiên tiến của Tòa án huyện Hoa Lư

Su Nguyễn| 29/08/2014 10:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong chuyến công tác tại Ninh Bình, tôi có cơ hội được gặp nữ Thẩm phán Nguyễn Thị Cường, Chánh án TAND huyện Hoa Lư, một tấm gương điển hình của hệ thống TAND hai cấp tỉnh Ninh Bình theo như lời giới thiệu của Chánh án TAND tỉnh Ninh Bình Lê Chí Vịnh.

Lần đầu tiên tiếp xúc với Chánh án Nguyễn Thị Cường, điều làm tôi ấn tượng nhất là sự giản dị và khiêm nhường của chị, bởi chị ít nói về mình. Trò chuyện về nghề nghiệp, về cuộc sống gia đình, chị mới dần dần trải lòng mình.

Chị Cường sinh ra và lớn lên ở vùng đất Hoa Lư - từng là kinh đô của nước Đại Cồ Việt, một địa danh đã đi vào trang lịch sử hào hùng của dân tộc trong thời kỳ dựng nước. Bởi vậy, chị luôn tự nhủ phải cố gắng phấn đấu, cống hiến hết sức mình cho nơi “chôn rau cắt rốn”.

Nữ Thẩm phán điển hình tiên tiến của Tòa án huyện Hoa Lư

Thẩm phán Nguyễn Thị Cường

Tốt nghiệp Đại học Luật Hà Nội, chị được tuyển dụng làm thư ký Tòa án vào năm 1985 ngay trên chính mảnh đất quê hương mình. Với nhiệm vụ là thư ký Tòa án song chị phải đảm nhiệm nhiều công việc. Chị Cường tâm sự: “Hồi đó, cán bộ Tòa án rất ít, lại phải đảm trách cả công tác thi hành án dân sự, cho đến năm 1993 thì công tác này mới tách ra cho Tổng cục Thi hành án dân sự quản lý như hiện nay. Vì thế, tôi vừa phải làm thư ký cả hai loại án hình sự và dân sự, vừa kiêm nhiệm công tác văn phòng”. Hỏi về kỷ niệm đáng nhớ nhất khi mới bước chân vào nghề, chị cho biết: Những năm 1985 - 1990, điều kiện cơ sở vật chất, phương tiện làm việc còn khó khăn, khi xét xử lưu động, nhiều lần chị phải dùng xe đạp để chở vành móng ngựa về tận các xã cách xa đến hàng chục cây số. Tuy nhiên, điều đó cũng không làm giảm tình yêu nghề và bầu nhiệt huyết dành cho công việc của chị.

Chính niềm đam mê, hết mình vì công việc nên bất kỳ ở cương vị nào, dù là thư ký, Thẩm phán, Phó Chánh án hay Chánh án, chị cũng luôn cố gắng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Tháng 8/2011, chị được bổ nhiệm giữ chức vụ Chánh án TAND huyện Hoa Lư. Với vai trò là lãnh đạo đơn vị, chị luôn trăn trở, làm thế nào để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Trên cương vị công tác mới, lúc đầu có những khó khăn nhất định do công tác cán bộ của đơn vị có nhiều biến động nhưng với tinh thần trách nhiệm trước Đảng, trước nhiệm vụ của hệ thống Tòa án, chị đã nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ. “Là lãnh đạo, trước hết mình phải gương mẫu, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm và trên hết là quy tụ được sự đoàn kết, thống nhất trong toàn đơn vị để thúc đẩy hoàn thành nhiệm vụ chung”, chị Cường cho biết.

Chị luôn suy tư, trăn trở để cải tiến phương pháp, lề lối làm việc. Vì vậy, tập thể cán bộ công chức của đơn vị luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, tương trợ lẫn nhau để hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác. Ngoài việc phụ trách đơn vị, chị vẫn tham gia giải quyết, xét xử hàng trăm vụ án các loại với chất lượng tốt, không có vụ án nào bị hủy, bị sửa.

Với cương vị là một Bí thư Chi bộ, chị luôn quan tâm đến công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống cho cán bộ đảng viên trong đơn vị, xây dựng các tổ chức đoàn thể vững mạnh, xây dựng nội bộ đoàn kết, thống nhất. Đặc biệt là việc đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thực hiện kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) một cách nghiêm túc. Vì vậy, trong những năm qua, Chi bộ TAND huyện Hoa Lư luôn được cấp trên công nhận là “Chi bộ trong sạch, vững mạnh”, bản thân chị là cấp ủy viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Ngoài ra, chị còn là Ủy viên Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ của hệ thống TAND hai cấp tỉnh Ninh Bình. TAND huyện Hoa Lư hiện có 6/12 biên chế là nữ nên chị được các chị em trong cơ quan ưu ái gọi là “nữ tướng”. Chị luôn động viên các cán bộ nữ nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác, khắc phục khó khăn, tạo điều kiện cho chị em rèn luyện, thử thách qua công tác, trong cuộc sống và trong sinh hoạt hằng ngày. Vì vậy, tất cả các chị em trong đơn vị hằng năm đều đạt danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, nhiều chị được công nhận là Chiến sĩ thi đua cơ sở và được đưa vào quy hoạch lãnh đạo để mỗi người đều có tinh thần phấn đấu vươn lên.

Với sự cố gắng, nỗ lực vượt khó, bản thân chị nhiều năm liền được công nhận là Chiến sỹ thi đua cơ sở, được Chánh án TANDTC tặng Bằng khen; đơn vị TAND huyện Hoa Lư từ năm 2007 đến năm 2013 được công nhận là “Tập thể lao động xuất sắc”, trong đó, hai lần được Chánh án TANDTC tặng Cờ thi đua xuất sắc của hệ thống TAND. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nữ Thẩm phán điển hình tiên tiến của Tòa án huyện Hoa Lư