Cụm thi đua số V ngành TAND: Thụ lý, giải quyết án tăng, chất lượng xét xử nâng lên rõ rệt

11/12/2013 17:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 10/12, tại TAND tỉnh Bến Tre, Cụm thi đua số V ngành TAND đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác thi đua - khen thưởng và rút kinh nghiệm xét xử năm 2013.

Phó Chánh án Thường trực TANDTC Bùi Ngọc Hòa, Chủ tịch Hội đồng thi đua khen thưởng ngành TAND tới dự và chỉ đạo Hội nghị. Cụm thi đua số V có 13 TAND cấp tỉnh thuộc Đồng bằng sông Cửu Long, với 130 TAND cấp huyện.

 

Chất lượng giải quyết các loại án được nâng cao

 

Thực hiện các nhiệm vụ cải cách tư pháp theo Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, đặc biệt là Nghị quyết số 08-NQ/TW và Nghị quyết số 49-NQ/TW của Bộ Chính trị, Ban lãnh đạo Cụm đã chú trọng việc kiện toàn và nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, trình độ lý luận, bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống của đội ngũ cán bộ, công chức trong toàn Cụm, đặc biệt là đội ngũ Thẩm phán. Từ đó, vai trò, vị trí của các cơ quan tư pháp được nâng cao. Mặc dù còn thiếu Thẩm phán nhưng với tinh thần trách nhiệm cao, qua một năm nỗ lực phấn đấu, kết quả công tác xét xử và giải quyết các loại vụ án đạt cao. Theo đó, toàn Cụm đã thụ lý 100.302 vụ, giải quyết 92.554 vụ án các loại, đạt tỷ lệ 92,28%, so với năm 2012 thụ lý tăng 11.298 vụ, giải quyết tăng 11.283 vụ, trung bình mỗi Thẩm phán giải quyết được 7,96 vụ/ tháng. Đặc biệt, có một số tỉnh có số án thụ lý rất cao như: TAND tỉnh Long An thụ lý 11.731 vụ, Tiền Giang 11.121 vụ, Đồng Tháp 10.826 vụ. Trong đó án án dân sự (thụ lý 47.101 vụ, so với cùng kỳ thụ lý tăng 5.543 vụ) và án hôn nhân và gia đình (thụ lý 33.704 vụ, so với cùng kỳ thụ lý tăng 3.788 vụ) tăng cao.

 

Cụm thi đua số V ngành TAND: Thụ lý, giải quyết án tăng, chất lượng xét xử nâng lên rõ rệt

Toàn cảnh Hội nghị

 

Trong năm qua, toàn Cụm đã đẩy nhanh giải quyết án quá hạn, đến nay chỉ còn 293 vụ án quá thời hạn chuẩn bị xét xử, chiếm tỷ lệ 0,3% so với năm 2012, trong đó có một số đơn vị không có án quá hạn như: ngành TAND tỉnh Bến Tre, Vĩnh Long, Long An, Tiền Giang. Mặc dù còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, thiếu Thẩm phán nhưng các TAND trong Cụm đã khắc phục được những thiếu sót, nâng cao chất lượng giải quyết các loại án. Án bị hủy do lỗi chủ quan của Thẩm phán 894 vụ, chiếm tỷ lệ 0,97% (cấp tỉnh 233 vụ chiếm tỷ lệ 2,17%, cấp huyện 661 vụ chiếm tỷ lệ 0,81%), so với cùng kỳ năm 2012 giảm 231,5 vụ. Trong đó, ngành TAND tỉnh Đồng Tháp có tỷ lệ huỷ thấp nhất là 0,55%. Toàn Cụm đã đưa ra xét xử lưu động 1.835 vụ, so với cùng kỳ thì tăng 106 vụ. 

 

Ngoài công tác xét xử, các đơn vị trong Cụm luôn quan tâm đến công tác hoà giải, từ đó tỷ lệ hoà giải thành đạt 41,59%, so với năm 2012 tăng 0,24%. Một số đơn vị có tỷ lệ hòa giải thành cao như: TAND tỉnh Trà Vinh 52,64%, Hậu Giang 50,13%, tỉnh Vĩnh Long 49,47%, tỉnh Bến Tre 48,08%.

 

Nhiều phong trào thi đua thiết thực, hiệu quả

 

Thực hiện giao ước thi đua, kế hoạch thi đua của Cụm, nhiều đơn vị trong Cụm đã chủ động triển khai tổ chức các phong trào thi đua sôi nổi, có nhiều cách làm mới mang lại hiệu quả thiết thực. Có nhiều đơn vị trong năm 2013 đã tổ chức nhiều đợt thi đua ngắn ngày. Ngành TAND tỉnh An Giang tổ chức ba đợt thi đua ngắn ngày với các chủ đề: “Mừng Đảng, mừng Xuân năm 2013”, “Kỷ niệm 65 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi thi đua ái quốc”, “Hai nhanh, hai tốt”. Ngành TAND tỉnh Tiền Giang tổ chức ba đợt thi đua: “Thi đua hoàn thành chỉ tiêu công tác mừng Xuân”, “Lập thành tích mừng sinh nhật Bác”, “Ngành TAND hăng hái thi đua quyết tâm hoàn thành vượt mức chỉ tiêu công tác”. 

 

Từ đầu năm 2013, các đơn vị TAND trong Cụm đã lựa chọn để xây dựng 5 tập thể (TAND cấp huyện) và ba cá nhân (là Thẩm phán) điển hình tiên tiến để thường xuyên bồi dưỡng, giúp đỡ, tạo điều kiện cho các tập thể, cá nhân trên nỗ lực, phấn đấu. Qua kết quả công tác thi đua khen thưởng năm 2013, Cụm thi đua số V ngành TAND đã lựa chọn 10 tập thể và hai cá nhân điển hình tiên tiến đã có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác. Trong số này, chọn ra hai tập thể và hai cá nhân để báo cáo điển hình tại Hội nghị tổng kết công tác thi đua của Cụm năm 2013. Đặc biệt, Hội đồng thi đua khen thưởng kịp thời đề nghị Chánh án TANDTC khen thưởng cho các đồng chí Thẩm phán, thư ký không nhận hối lộ, quà biếu như: Thẩm phán Võ Thế Trang Đền (TAND huyện Giồng Trôm, Bến Tre) và Thẩm phán Lê Ngọc Khánh (TAND huyện Mỏ Cày Nam, Bến Tre)…

 

Về công tác hợp tác quốc tế, TAND tỉnh An Giang đã tổ chức đến thăm TAND tỉnh Candal và Takeo - Campuchia; TAND tỉnh Đồng Tháp đã có cuộc viếng thăm Tòa án tỉnh Prâyven - Campuchia; TAND tỉnh Long An đã tổ chức đón tiếp Đoàn Đại biểu Tòa án tỉnh Svay Riêng - Campuchia sang làm việc. Thông qua các buổi viếng thăm, làm việc, TAND các tỉnh này đã thắt chặt mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp với Tòa án các tỉnh có đường biên giới chung với Việt Nam; đồng thời qua đó tìm hiểu, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau về hoạt động của ngành Tòa án.

 

Ngày 11/12, Hội nghị tiếp tục nghe các đại biểu và các Tòa chuyên trách trao đổi kinh nghiệm xét xử và các báo cáo điển hình trong Cụm.

 

Nguyễn Quang

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cụm thi đua số V ngành TAND: Thụ lý, giải quyết án tăng, chất lượng xét xử nâng lên rõ rệt