Cụm thi đua số V ngành TAND: Bốn đơn vị TAND xuất sắc được đề nghị tặng Cờ thi đua Chính phủ

13/12/2013 16:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong hai ngày 10-11/12, Cụm thi đua số V đã tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm công tác xét xử và tổng kết công tác thi đua khen thưởng năm 2013.

Phó Chánh án thường trực TANDTC Bùi Ngọc Hòa, Chủ tịch Hội đồng thi đua khen thưởng ngành TAND đến dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

 

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc TANDTC như: Tòa Dân sự, Tòa Lao động, Tòa Kinh tế, Tòa phúc thẩm TANDTC tại TP. Hồ Chí Minh, Vụ Tài chính - Kế hoạch, Vụ Tổ chức cán bộ trình bày tham luận về tổng kết kinh nghiệm xét xử, áp dụng thống nhất pháp luật, thực hiện pháp luật; công tác tổ chức cán bộ; công tác tài chính; công tác thống kê năm 2013. Sau đó, các đại biểu tham dự hội nghị đã tiến hành thảo luận và có nhiều ý kiến đóng góp, đưa ra những kiến nghị thiết thực tháo gỡ khó khăn, vuớng mắc, những điểm cần rút kinh nghiệm trong công tác chung của ngành TAND.

 

Cụm thi đua số V ngành TAND: Bốn đơn vị TAND xuất sắc được đề nghị tặng  Cờ thi đua Chính phủ

Cụm trưởng, Cụm phó Cụm V tặng hoa chúc mừng bốn đơn vị được suy tôn Cờ thi đua Chính phủ

 

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Chánh án Thường trực TANDTC Bùi Ngọc Hòa thay mặt Ban cán sự Đảng, lãnh đạo TANDTC khen ngợi, biểu dương những thành tích mà Cụm V đã nỗ lực phấn đấu đạt được trong năm qua. Từ báo cáo kết quả công tác xét xử và công tác thi đua khen thưởng Cụm thi đua số V, thấy rằng: Năm 2013, số lượng án thụ lý của Cụm V tăng rất nhiều so với năm 2012, tính chất cũng phức tạp hơn. Tuy nhiên, các TAND trong Cụm đã nỗ lực phấn đấu để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, vượt chỉ tiêu công tác xét xử, tỷ lệ án bị hủy, sửa giảm nhiều so với cùng kỳ năm trước, tỷ lệ hòa giải thành tương đối cao. Đặc biệt, năm qua không có đơn vị nào xét xử oan người không phạm tội và bỏ lọt tội phạm. Bên cạnh đó, các mặt công tác khác cũng được quan tâm đúng mức. Đây là những thành tích rất nổi bật của ngành TAND các tỉnh trong Cụm V, tạo động lực, nền tảng để lập những thành tích xuất sắc trong năm 2014. 

 

Tuy nhiên, công tác xét xử của Cụm trong năm qua vẫn còn một số sai sót, yếu kém. Số lượng án bị hủy, sửa do lỗi chủ quan của Thẩm phán còn cao, tập trung ở một số đơn vị. Từ các tham luận của các Tòa chuyên trách TANDTC, đề nghị lãnh đạo các TAND địa phương phải tổ chức kiểm điểm nghiêm túc, sâu sắc những sai lầm, thiếu sót, tránh tình trạng đã rút kinh nghiệm rồi mà những năm sau tiếp tục sai sót. Đối với những khó khăn, vướng mắc chưa được TANDTC hướng dẫn, đề nghị Viện Khoa học xét xử khẩn trương tổng hợp ý kiến để nghiên cứu, đề xuất Hội đồng Thẩm phán TANDTC hướng dẫn, áp dụng thống nhất. Bên cạnh đó, các TAND trong Cụm tập trung tuyển dụng nhân sự đủ biên chế ngành giao nhằm giảm áp lực giải quyết án cho Thẩm phán.

 

Về công tác thi đua - khen thưởng, Phó Chánh án Thường trực TANDTC Bùi Ngọc Hòa cho rằng, Cụm V đã đi vào nền nếp, thi đua là động lực đẩy mạnh hoàn thành nhiệm vụ, nhiều phong trào thi đua được chú trọng, đã xây dựng được các điển hình tiên tiến. Tuy nhiên, báo cáo thi đua của cụm chưa làm nổi bật vai trò lãnh đạo của cấp ủy địa phương, những phong trào thi đua được tổ chức như thế nào, kết quả đạt được, khen thưởng ra sao? Phó Chánh án Thường trực Bùi Ngọc Hòa chỉ đạo, công tác thi đua phải luôn luôn đi đôi với khen thưởng, khen thưởng phải kịp thời, chính xác. Thi đua phải xây dựng được những điển hình tiên tiến, nhanh rộng trong toàn ngành. Muốn làm được như vậy, phải phát hiện những mô hình, sáng kiến hay, có kế hoạch đầu tư, bồi dưỡng. Lần đầu tiên, ngành TAND được khẳng định trong Hiến pháp là cơ quan duy nhất thực hiện quyền tư pháp. Điều đó cho thấy vai trò, vị trí của ngành TAND và Thẩm phán được nâng cao hơn, vì thế đòi hỏi ngành phải nỗ lực, phấn đấu trau dồi kiến thức, kỹ năng chuyên môn, siết chặt kỷ cương, lề lối làm việc.

 

Hội nghị đã nghe báo cáo điển hình của hai đơn vị TAND TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau và TAND TP Tân An, tỉnh Long An; báo cáo điển hình của hai cá nhân: Thẩm phán Nguyễn Ngọc Điệp, Chánh án TAND TP Châu Đốc, An Giang và Thẩm phán Tô Phú Đông, Chánh án TAND TP Sa Đéc, Đồng Tháp. 

 

Kết thúc hội nghị, các đại biểu đã nhất trí bỏ phiếu suy tôn 16 đơn vị TAND cấp huyện đề nghị được tặng thưởng danh hiệu Cờ thi đua ngành TAND; bốn đơn vị TAND cấp huyện đề nghị được tặng Cờ thi đua của Chính phủ. Các đơn vị đã bầu TAND tỉnh Kiên Giang làm Cụm trưởng, TAND tỉnh Vĩnh Long làm Cụm phó Cụm thi đua số V năm 2014. Lãnh đạo 13 đơn vị trong Cụm thi đua số V cũng đã ký kết giao ước thi đua năm 2014, nhấn mạnh quyết tâm thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, xây dựng ngành TAND ngày càng trong sạch, vững mạnh.

 

Quang Trung

 

4 đơn vị được suy tôn Cờ thi đua của Chính phủ:

TAND huyện Mỏ Cày Bắc, Bến Tre; TAND TP. Sa Đéc, Đồng Tháp; TAND TP. Tân An, Long An; TAND huyện Càng Long, Trà Vinh.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cụm thi đua số V ngành TAND: Bốn đơn vị TAND xuất sắc được đề nghị tặng Cờ thi đua Chính phủ