Nhiều quan chức Sơn La nhờ “xem điểm” cho con

Mạnh Hùng| 17/10/2019 14:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng nay (17/10), phiên tòa xét xử với các bị cáo trong vụ án gian lận điểm thi bước sang ngày làm việc thứ 3, phiên tòa tiếp tục diễn ra ở phần xét hỏi, HĐXX tập trung hỏi các nhân chứng trong vụ án.

Theo đó, là nhân đầu tiên được HĐXX gọi lên thẩm vấn trong phiên tòa sáng nay, ông Phan Ngọc Sơn, Chánh thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Sơn La, cho biết trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2018 có con là Phan Minh Hiếu tham dự nên không tham gia vào bất kỳ khâu nào của kỳ thi.

Nhiều quan chức Sơn La nhờ “xem điểm” cho con

Toàn cảnh phiên tòa sáng nay

Ông Sơn cho biết thêm, ông với bị cáo Trần Xuân Yến, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, có mối quan hệ đồng nghiệp, cấp trên cấp dưới. Ông Sơn nói: "Tại kỳ thi tôi công tác tại Sở nhưng không tham gia khâu nào. Biết anh Yến trong Hội đồng, tôi đã nhờ anh Yến xem điểm cho con để có cơ hội vào trường mình mong muốn và muốn con tôi vào 1 trường kinh tế".

Trước câu trả lời trên của ông Sơn, HĐXX tiếp tục hỏi: Xem điểm còn có thông tin nào khác không? Ông Sơn đáp: "Với tâm trạng, tâm lý người làm cha mẹ đều rất mong muốn được xem trước điểm cho con chứ không biết vi phạm quy chế của Bộ. Tôi nhờ như vậy, nhưng anh Yến không thông tin lại cho tôi cháu được bao nhiêu điểm, chỉ khi web công bố tôi mới biết được".

Theo ông Sơn, con ông được 27 điểm, trúng tuyển Trường đại học Kinh tế Quốc dân, sau khi chấm thẩm định lại thì bị giảm 7,45 điểm. Sau khi Bộ GD&ĐT chấm thẩm định kết quả, thông tin được nâng điểm nên con ông không theo học nữa.

Trong số những người làm chứng được HĐXX triệu tập đến phiên tòa có ông Đỗ Kim Quang, Giám đốc VNPT Sơn La. Tại tòa, ông Quang trả lời có quen biết ông Hoàng Tiến Đức, nguyên Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La. Vì có con tham dự kỳ thi THPT năm 2018, ông Quang đã nhờ ông Đức xem trước kết quả thi để kịp thời thay đổi nguyện vọng. Sau đó, ông Đức cũng không thông tin lại và ông Quang khẳng định cũng không để ý đến chuyện đó nữa.

Cũng giống như trường hợp của nhiều thí sinh khác trong vụ án này, con của Giám đốc VNPT Sơn La có kết quả thi khá cao (24 điểm), nhưng sau khi chấm thẩm định, thí sinh này chỉ còn 19 điểm và cũng theo như lời khai của ông Quang trước HĐXX, hiện con của ông đang đi học ở trường khác.

Nhiều quan chức Sơn La nhờ “xem điểm” cho con

Ông Nguyễn Ngọc Hà tại phiên tòa

Trong số những người làm chứng có mặt tại tòa có ông Lê Trọng Bình, Phó Chủ tịch UBND TP Sơn La. Ông Bình khẳng định chỉ nhờ “xem điểm” cho thí sinh, ngoài ra không có sự trao đổi gì thêm. 

Cụ thể, theo ông Bình, thông qua ông Nguyễn Minh Khoa, nguyên Phó trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ PA83, Công an tỉnh Sơn La và ông Nguyễn Ngọc Hà, Trưởng phòng Giáo dục THPT, Sở GD&ĐT, ông đã trao đổi về nguyện vọng muốn biết trước kết quả thi của con và cháu mình nhằm kịp thời thay đổi nguyện vọng.

Ngoài các thông tin cơ bản về họ tên, số báo danh, Phó Chủ tịch UBND TP.Sơn La khẳng định “chỉ nhờ xem điểm”. Với sự nhờ cậy này, kết quả thi của con và cháu ông Bình tương đối cao, tuy nhiên, khi chấm thẩm định, 2 thí sinh này đều bị hạ điểm.

Cùng đến phiên tòa với tư cách người liên quan, ông Nguyễn Ngọc Hà, Trưởng phòng Giáo dục THPT, Sở GD&ĐT có đưa thông tin của 4 thí sinh để nhờ bị cáo Trần Xuân Yến xem trước kết quả bài thi, trong đó có con gái của ông Hà và một thí sinh là bạn thân của con gái, 2 thí sinh còn lại, ông Hà đều được người nhà nhờ.

Theo ông Hà, thông tin ông đưa cho bị cáo Yến gồm họ tên, số báo danh, phòng thi, môn thi, tổng điểm dự kiến của các thí sinh. Tuy nhiên, HĐXX thông báo, khi trả lời Cơ quan điều tra, con gái của ông Hà cho rằng chưa bao giờ tự chấm điểm thi cho mình.

Nhiều quan chức Sơn La nhờ “xem điểm” cho con

Ông Lê Trọng Bình, một trong những nhân chứng tại phiên tòa

Liên quan đến ông Nguyễn Minh Khoa, nguyên Phó trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ PA83, Công an tỉnh Sơn La, HĐXX thông báo hiện ông Khoa đang đi khỏi nơi cư trú nên vắng mặt tại phiên xét xử. Ông Nguyễn Minh Khoa được tòa triệu tập với tư cách là nhân chứng trong vụ án này.

Ngoài ra, với những nhân chứng khác có mặt tại tòa, khi trả lời HĐXX, tất cả những nhân chứng đều có một câu trả lời giống nhau: “chỉ nhờ xem điểm”. Tuy nhiên, theo hồ sơ vụ án, tất cả các thí sinh có người nhà nhờ “xem điểm” đều được nâng điểm, sau khi chấm thẩm định, những bài thi này đều bị hạ điểm.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều quan chức Sơn La nhờ “xem điểm” cho con