Xét xử sơ thẩm vụ án sàn vàng ảo Khải Thái

Mạnh Hùng| 11/12/2017 10:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng nay (11/12), TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án sàn vàng ảo Khải Thái lừa đảo chiếm đoạt tài sản, do bị cáo Hsu Minh Jung (tức Saga quốc tịch Đài Loan - Trung Quốc), nguyên TGĐ Công ty TNHH tư vấn đầu tư Khải Thái cầm đầu.

Trong vụ án này, ngoài bị cáo Hsu Minh Jung còn có 6 bị cáo khác gồm: Phan Kiện Trung (SN 1984, trú tại phường Ngọc Lâm, Long Biên, Hà Nội); Nguyễn Mạnh Linh (SN 1987, trú tại huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình, nguyên GĐ Công ty TNHH tư vấn đầu tư Khải Thái); Đoàn Thị Luyến (SN 1987, trú tại huyện Thanh Trì, Hà Nội, nguyên GĐ phụ trách chi nhánh Charmvit, Công ty TNHH tư vấn đầu tư Khải Thái); Tăng Hải Nam (SN 1975, trú tại quận Hà Đông, Hà Nội, nguyên GĐ phụ trách chi nhánh Lotte, Công ty TNHH tư vấn đầu tư Khải Thái); Đinh Thị Hồng Vinh (SN 1985, trú tại phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, Hà Nội, nguyên GĐ phụ trách CN Plaschem Công ty TNHH tư vấn đầu tư Khải Thái); Trịnh Hoàng Bình (SN1975, trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội, nguyên Kế toán trưởng Công ty TNHH tư vấn đầu tư Khải Thái).

Xét xử sơ thẩm vụ án sàn vàng ảo Khải Thái

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử sáng nay

Bằng hình thức lừa đảo huy động tiền gửi của khách hàng dưới hình thức ủy thác đầu tư, Saga cùng các đồng phạm đã lừa đảo chiếm đoạt gần 270 tỷ đồng.

Với hành vi này, các bị cáo đã bị Viện KSNDTC truy tố về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, theo quy định tại điểm a, khoản 4, Điều 139 - BLHS.

Theo cáo trạng truy tố, trong thời gian từ tháng 12/2012 - 9/2014 bằng thủ đoạn đưa ra các thông tin gian dối, tạo lòng tin cho khách hàng Việt Nam về hoạt động của Công ty trách nhiệm hữu hạn và đầu tư Khải Thái, Hsu Ming Jung (Saga) đã chỉ đạo các cán bộ chủ chốt của công ty và các nhân viên khác thuộc Công ty trách nhiệm hữu hạn và đầu tư Khải Thái dùng nhiều hình thức quảng cáo không đúng sự thật để tư vấn cho các khách hàng là người Việt Nam ký hợp đồng ủy thác đầu tư, rồi sau đó chiếm đoạt tiền của họ.

Xét xử sơ thẩm vụ án sàn vàng ảo Khải Thái

Bị cáo Hsu Minh Jung (tức Saga) tại tòa sáng nay

Theo tài liệu kế toán của Công ty trách nhiệm hữu hạn và đầu tư Khải Thái cung cấp, bằng thủ đoạn nêu trên, công ty đã thu của 1.586 khách hàng với tổng số tiền hơn 501 tỷ đồng, trong đó tiền của khách hàng chơi vàng tài khoản là gần 10,5 tỷ đồng, của khách hàng gửi tiền ủy thác đầu tư là trên 490 tỷ đồng. Công ty trách nhiệm hữu hạn và đầu tư Khải Thái đã trả cho khách hàng gần 178 tỷ đồng, còn lại số tiền hơn 323 tỷ đồng.

Sau khi khởi tố vụ án và quá trình tiến hành điều tra bổ sung, Cơ quan công an đã thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng để người bị hại đến Cơ quan công an trình báo. Song đến nay chỉ có 724 bị hại đến trình báo đã ký Hợp đồng ủy thác đầu tư với tổng số tiền trên 287 tỷ đồng. Công ty Khải Thái đã trả lãi cho khách hàng hơn 18 tỷ đồng, còn lại chiếm đoạt của 724 bị hại này là gần 270 tỷ đồng.

Được biết, trong phiên tòa xét xử lần này, HĐXX đã triệu tập tổng số 724 bị hại đến Tòa với tổng số tiền còn chiếm đoạt gần 270 tỷ đồng. Đây là số lượng bị hại kỷ lục được TAND TP Hà Nội triệu tập đến phiên tòa.

Có 5 luật sư tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các bị cáo trước Tòa. Riêng bị cáo Saga mời 2 luật sư.

Dự kiến, phiên tòa xét xử sẽ kéo dài trong 10 ngày.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử sơ thẩm vụ án sàn vàng ảo Khải Thái