Vụ ly hôn của vợ chồng "vua" cà phê Trung Nguyên: “Cuộc chiến” kịch tính chưa có hồi kết

Tạ Ngọc Sơn| 04/03/2019 11:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vừa qua, Hội đồng xét xử TAND thành phố Hồ Chí Minh đã quyết định đưa vụ án ly hôn và tranh chấp về tài sản giữa bà Lê Hoàng Diệp Thảo với ông Đặng Lê Nguyên Vũ ra xét xử sau 20 ngày hoãn tòa.

Đây là vụ án hôn nhân và gia đình được TAND thành phố Hồ Chí Minh thụ lý từ tháng 11/2015, từ đó bắt đầu cuộc chiến giữa hai vợ chồng “vua” cà phê diễn ra hết sức ly kỳ, kịch tính. Các bên liên tục tạo ra những đợt “bão” truyền thông nói về nguồn gốc tài sản và công sức đóng góp của mỗi người trong việc hình thành nên khối tài sản khổng lồ của Trung Nguyên.

Vụ ly hôn của vợ chồng

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ và luật sư

Luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho ông Đặng Lê Nguyên Vũ đề nghị phân chia tài sản theo tỷ lệ 70/30, nghĩa là ông Vũ 70%, bà Thảo 30% cổ phần trong các công ty thuộc Tập đoàn cà phê Trung Nguyên và nhiều tài sản là tiền, tài khoản ngân hàng, bất động sản. Tổng trị giá quy đổi thành tiền mà ông Vũ được hưởng sau khi chia theo tỷ lệ trên là hơn 3.900 tỷ đồng, phần của bà Thảo là hơn 1.690 tỷ đồng.

Tuy nhiên, bà Thảo không đồng ý với tỷ lệ phân chia mà ông Vũ đề nghị. Bà chứng minh rằng tài sản ban đầu khi thành lập công ty là từ tay trắng và nhấn mạnh việc ông Vũ không chăm sóc, cấp dưỡng nuôi con và điều hành công ty trong thời gian 5 năm ông bỏ lên núi.

Ông Vũ cho biết, ngay từ những ngày đầu khởi nghiệp, ba mẹ ông Vũ cùng đóng góp công sức và đã từng phải bán cả 2 căn nhà để lo vốn liếng cho ông. Bản thân ông Vũ cũng phải mượn tiền của các chủ cà phê, bạn bè người thân… để làm vốn kinh doanh.

Ông Vũ khẳng định bà Thảo là người hiểu rõ công sức mà bà đóng góp vào các công ty thuộc Tập đoàn cà phê Trung Nguyên như: Công ty TNHH cà phê hòa tan Trung Nguyên, Công ty cổ phần cà phê Trung Nguyên... Nêu vấn đề cấp dưỡng nuôi con tại Tòa, bà Thảo đề nghị, ông Vũ cấp dưỡng nuôi con bằng 5% cổ phần của ông Vũ trong công ty thuộc Tập đoàn Trung Nguyên để các con được kế nghiệp và phát triển sản nghiệp gia đình.

Tuy nhiên, ông Vũ không đồng ý đề nghị của bà Thảo mà đề nghị cấp dưỡng nuôi con 10 tỷ đồng/năm. Việc phân chia tài sản là rất khó khăn, phức tạp vì tài sản tồn tại dưới nhiều hình thức, bao gồm cả tiền, bất động sản và cổ phần ở nhiều công ty hoạt động trong các lĩnh vực khác nhau.

Vụ ly hôn của vợ chồng

Bà Lê Hoàng Diệp Thảo và luật sư

Đại diện Viện kiểm sát cho rằng: Phần hôn nhân, Tòa chấp thuận cho các bên được ly hôn vì mâu thuẫn đã kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được. Phần nuôi con đề nghị Tòa công nhận sự thỏa thuận của các bên, giao ba người con cho bà Thảo nuôi dưỡng vì một người con đã đủ tuổi thành niên, ông Vũ có trách nhiệm cấp dưỡng nuôi con 10 tỷ đồng một năm kể từ năm 2013 đến khi con học xong đại học. Đối với phần tài sản là 13 bất động sản, đề nghị Tòa công nhận sự thỏa thuận của các bên trước đó là: Ai đang trực tiếp sử dụng và chiếm giữ thì tiếp tục sử dụng và chiếm giữ, bà Thảo có trách nhiệm phải trả cho ông Vũ phần chênh lệch.

Đối với tài sản là cổ phần trong 7 công ty thuộc tập đoàn cà phê Trung Nguyên, đại diện Viện kiểm sát đề nghị Tòa xử theo hướng đánh giá là tài sản chung của vợ chồng nhưng xét đến yếu tố công sức đóng góp của mỗi bên. Phần tiền và vàng trị giá khoảng 2.000 tỷ đồng hiện nay chưa xác định được tình trạng có còn hay không nên đề nghị xem xét sau. Phần công ty ở Singapore vì có yếu tố nước ngoài nên đã tách ra là một vụ án khác.

Phiên tòa được nghị án kéo dài đến chiều 1/3/2019 tuyên án. Tuy nhiên do tính chất phức tạp của vụ án, Hội đồng xét xử TAND thành phố Hồ Chí Minh đã ra quyết định hoãn phiên xét xử, đến ngày 27/03/2019 sẽ được tiếp tục.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ ly hôn của vợ chồng "vua" cà phê Trung Nguyên: “Cuộc chiến” kịch tính chưa có hồi kết