Vụ bán “đất vàng” ở Đà Nẵng: Nguyên Chủ tịch Văn Hữu Chiến bàng hoàng vì bị đề nghị mức án nặng

Mạnh Hùng| 07/01/2020 19:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau phần nêu quan điểm giải quyết vụ án và đề nghị mức án với hai cựu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cùng 19 đồng phạm trong vụ thâu tóm đất công sản ở Đà Nẵng, chiều nay (7/1), phiên tòa tiếp tục được diễn ra ở phần tranh luận.

Theo đó, trong phần tự bào chữa cho mình, nguyên Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến nói: “Khi nghe đại diện Viện kiểm sát đề nghị mức án, bị cáo rất bàng hoàng vì không bao giờ nghĩ đến mức án quá nặng như vậy”. Bị cáo Chiến bị VKS đề nghị từ 13-14 năm tù về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” và từ 5-6 năm tù về tội “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai”. Tổng hợp hình phạt chung cho cả hai tội danh này, bị cáo Chiến bị đề nghị xử phạt từ 18-20 năm tù.

Vụ bán “đất vàng” ở Đà Nẵng: Nguyên Chủ tịch Văn Hữu Chiến bàng hoàng vì bị đề nghị mức án nặng

Bị cáo Văn Hữu Chiến tại phiên tòa xét xử

Nói đến bối cảnh của TP Đà Nẵng thời điểm đó, bị cáo Chiến cho rằng, nếu các cơ quan tố tụng đặt trong bối cảnh thì cũng xem xét cho bị cáo có tình, có lý. Bị cáo Chiến cho hay, mình làm việc có quy chế chứ không tự làm mà có sự giám sát của Thành ủy và UBND thành phố. Bị cáo Chiến nói: “Trong thời gian bị cáo giữ chức vụ Phó Chủ tịch thành phố, việc bán nhà, đất công sản và dự án đều do Chủ tịch thành phố chỉ đạo thực hiện, bị cáo chỉ thực hành và không được hưởng lợi ích nào từ Phan Văn Anh Vũ”.

Nguyên Chủ tịch Văn Hữu Chiến tiếp tục trình bày, khi đó Chủ tịch thành phố Trần Văn Minh nói, đất này giao cho Công ty cổ phần Xây dựng 79 của Phan Văn Anh Vũ thực hiện dự án liên doanh với đối tác nước ngoài theo thỏa thuận nguyên tắc ban đầu. Trên căn cứ của cơ quan chức năng, bị cáo ký thay hoàn thiện hồ sơ.

Bị cáo Chiến nói: “Trong thời kỳ bị cáo làm Phó Chủ tịch thành phố không có chỉ đạo nào liên quan đến việc giao đất cho Vũ. Việc quy kết bị cáo đồng phạm, giúp sức cho bị cáo Trần Văn Minh phạm tội, bị cáo thấy không đúng với bản chất bởi các đơn thư ban đầu không đến chỗ bị cáo mà đến chỗ Chủ tịch thành phố. Bị cáo và anh Minh không bàn bạc, thảo luận gì. Anh Minh cũng không chỉ đạo bị cáo làm việc này, việc kia. Những việc Chủ tịch đã quyết định thì bị cáo không có ý kiến. Bị cáo chỉ làm theo phiếu trình lên của cơ quan tham mưu”.

Nói về bồi thường thiệt hại, đại diện VKS đề nghị khi luận tội, bị cáo Chiến cho rằng, bị cáo không gây ra thiệt hại nào, không được tham gia đàm phán, không được hưởng lợi từ Dự án 29 ha ở Khu đô thị Quốc tế Đa Phước (số tiền Nhà nước thiệt hại trên 11.200 tỷ đồng tính ở thời điểm Cơ quan CSĐT Bộ Công an khởi tố vụ án) nên buộc bị cáo liên đới bồi thường là không phù hợp... Bị cáo Chiến cho rằng, những việc bị cáo làm hoàn toàn vì lợi ích của TP Đà nẵng chứ không có lợi ích cá nhân.

Khép lại phần tự bào chữa cho mình, bị cáo Chiến mong HĐXX TAND TP Hà Nội xem xét vì TP Đà Nẵng thời gian đó có đồng chí Bí thư Thành uỷ tính cách quyết liệt. “Có những việc đồng chí Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND thành phố tuyên bố, cấp trên chỉ đạo, cấp dưới thực hiện, không ý kiến gì thêm. Đó chính là áp lực và bị cáo nói như vậy chỉ mong muốn HĐXX xem xét”, bị cáo Chiến cho biết.

Vụ bán “đất vàng” ở Đà Nẵng: Nguyên Chủ tịch Văn Hữu Chiến bàng hoàng vì bị đề nghị mức án nặng

Bị cáo Trần Văn Minh tại phiên tòa xét xử

Cũng trong phần tự bào chữa cho mình, bị cáo Trần Văn Minh, nguyên Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng bị VKS đề nghị tổng mức xử phạt từ 25 - 27 năm tù về các tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí" và tội "Vi phạm các quy định về quản lý đất đai" cho rằng, bị cáo không đồng tình với quan điểm của VKS khi bị quy kết sai phạm đối với dự án 29 ha Khu đô thị quốc tế Đa Phước, gây thất thoát hơn 11.000 tỷ đồng. Bị cáo Minh khẳng định tại thời điểm bị cáo Văn Hữu Chiến ký quyết định giao đất cho công ty của Vũ thì đây là đất mặt nước.

Ngoài ra, Bị cáo Minh cũng không đồng tình cách tính thiệt hại trong vụ án bởi khi lấy giá đất ở thời điểm năm 2018 trừ đi giá thu vào từ năm 2011 là “không hợp lý”. Bị cáo đề nghị quy về thời gian xảy ra vụ án để xác định thiệt hại. Vì như cách tính như trên, vụ việc này nếu 10 năm sau mới bị khởi tố thì tiền thất thoát có thể lên đến con số quá lớn. Do đó, nguyên Chủ tịch TP Đà Nẵng Trần Văn Minh cho rằng mình đã làm đúng các quy định quanh việc bán các nhà đất, dự án cho Phan Văn Anh Vũ. VKS đã không xem xét đầy đủ khi đề nghị mức án.

Là người cuối cùng tự bào chữa cho mình trong phiên tòa chiều nay, bị cáo Phan Văn Anh Vũ khẳng định, bản thân bị cáo không phạm tội. Bản luận tội không đúng. Về tội danh cũng không phù hợp vì bị cáo không phải là đối tượng nhà nước giao quản lý tài sản.

Bị cáo Vũ cho rằng, đồng phạm là người tổ chức, thực hành hoặc giúp sức. Muốn buộc tội bị cáo, cơ quan tố tụng phải chứng minh bị cáo ủng hộ bị cáo Trần Văn Minh về vật chất. Nhưng bị cáo không chia chác với bị cáo Minh và các vị lãnh đạo khác một tài sản nào, một dự án nào. “Viện kiểm sát nói như vậy là tội mấy ổng”, bị cáo Vũ nói.

Bị cáo Vũ cũng lý giải việc thành lập các công ty vì thực hiện nhiều dự án. Một công ty không thể làm nhiều dự án, phải hạch toán rõ ràng, phù hợp với năng lực và hạn mức ngân hàng.

Không đồng tình với bản luận tội của đại diện VKS, bị cáo Phan Văn Anh Vũ nói rằng, không có quan hệ anh, em, bạn bè, chú, bác với “các anh chị ngồi sau”. Còn quan hệ thì ai cũng có. Quan hệ đó có đen tối hay móc ngoặc để lấy tiền nhà nước như nào thì đề nghị Viện kiểm sát làm rõ.

Về quy kết nộp tiền đặt cọc trước khi có quyết định, bị cáo cho rằng, trước khi bán nhà thì phải làm hợp đồng. Khi làm hợp đồng phải đặt cọc trước 20% giá trị. Nếu Công ty Quản lý nhà đất không cho bị cáo nộp, bị cáo không nộp được…

Vụ bán “đất vàng” ở Đà Nẵng: Nguyên Chủ tịch Văn Hữu Chiến bàng hoàng vì bị đề nghị mức án nặng

Bị cáo Phan Văn Anh Vũ trình bày trước HĐXX

Nói về việc lợi dụng văn bản trái pháp luật, theo bị cáo Vũ, người dân đi mua nhà đất làm sao biết văn bản đó là trái pháp luật. Do đó, lời buộc tội này là “hơi oan và không đúng”.

Bên cạnh đó, bị cáo Vũ cũng dành nhiều thời gian nói về Dự án 29 ha Khu đô thị quốc tế Đa Phước. Theo bị cáo, “đây là công rất lớn của thành phố”. Sau khi nộp 87 tỷ đồng, bị cáo có 3 lần làm đơn xin trả lại dự án, song cáo trạng bỏ ra yếu tố này là bất lợi cho bị cáo.

Khép lại phần tự bào chữa cho mình, bị cáo Vũ cho biết, hơn 730 ngày nằm ở trại tạm giam T16, chưa có đêm nào ngủ được. Bị cáo sẵn sàng nhận tội, mong HĐXX tuyên bản án có lý, có tình, phù hợp với pháp luật. Nếu có tội thì tuyên có tội, nếu không có tội thì tuyên không có. Bị cáo không muốn điều tra lại.

Trước đó, bị cáo Phan Văn Anh Vũ bị đại diện VKS đề nghị HĐXX xử phạt mức án từ 17-18 năm tù về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” và từ 8-9 năm tù về tội “Vi phạm các quy định đề quản lý đất đai”, tổng hợp hình phạt là từ 25-27 năm tù.

Phiên tòa sẽ tiếp tục được làm việc trở lại vào 8h sáng ngày mai (8/1), Báo Công lý sẽ tiếp tục cập nhật diễn biến tại phiên tòa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ bán “đất vàng” ở Đà Nẵng: Nguyên Chủ tịch Văn Hữu Chiến bàng hoàng vì bị đề nghị mức án nặng