Vụ án MobiFone mua AVG: Nguyễn Bắc Son mong được gặp gia đình để khắc phục hậu quả

Mạnh Hùng| 18/12/2019 19:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều nay (18/12), phiên toà xét xử nguyên Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son và Trương Minh Tuấn cùng 12 đồng phạm trong vụ án xảy ra tại Tổng công ty MobiFone mua 95% cổ phần của Công ty AVG, tiếp tục được diễn ra ở phần các luật sư cùng tham gia xét hỏi.

Nguyễn Bắc Son mong muốn gặp gia đình để khắc phục hậu quả

Buổi chiều, các luật sư xét hỏi một số bị cáo để làm rõ vai trò của từng bị cáo trong vụ án, trong đó, tiếp tục làm rõ vai trò của bị cáo Nguyễn Bắc Son, nguyên Bộ trưởng Bộ TT&TT.

Vụ án MobiFone mua AVG: Nguyễn Bắc Son mong được gặp gia đình để khắc phục hậu quả

Bị cáo Nguyễn Bắc Son trả lời các câu hỏi của HĐXX

Tiếp tục trả lời trước HĐXX, bị cáo Nguyễn Bắc Son cho biết, do đêm qua bị cáo mất ngủ nên thấy mệt, hiện sức khỏe của bị cáo có ổn hơn buổi sáng và xác nhận có thể trả lời được.

Theo đó, HĐXX đã vắn tắt lại quá trình xét hỏi của các luật sư với các bị cáo, tất cả nội dung từ sáng tới giờ nhấn mạnh vào sự chỉ đạo của bị cáo Son đối với các bị cáo trong cùng vụ án đã từng là cấp dưới của mình. Các câu hỏi và trả lời đều dẫn đến vai trò của bị cáo Son trong vụ án.

Trước khi có ý kiến về việc này bị cáo Nguyễn Bắc Son cho biết, mong muốn được gặp gia đình và luật sư. Theo bị cáo, gặp luật sư để nói không cần bào chữa về tội “Nhận hối lộ”, gặp gia đình để nói với người thân cần nhanh chóng khắc phục hậu quả.

Tiếp sau đó, bị cáo Son giải thích lại quá trình thực hiện dự án, vai trò của bị cáo và các bị cáo khác trong quá trình thực hiện dự án MobiFone mua cổ phần AVG. 

Bị cáo Son cho biết, dự án để xảy ra sai phạm cũng có những nguyên nhân chủ quan, khách quan. MobiFone thực hiện trong giai đoạn mới hình thành, mới tách khỏi Tập đoàn VNPT, con người mới, bộ máy mới... “Tôi và anh Trương Minh Tuấn không có kiến thức kinh doanh, chỉ tin vào hướng dẫn các bộ ngành, các cơ quan tham mưu để thực hiện dự án”, bị cáo Son cho biết và nói thêm, hoàn toàn tin tưởng vào anh em cấp dưới và không có bất cứ định hướng phải như thế này, thế kia.

Bên cạnh đó, bị cáo Nguyễn Bắc Son cũng cho biết thêm, trước khi thực hiện dự án, xin ý kiến các cơ quan thì đều nhận được sự đồng thuận, chính điều đó đã là động lực để bị cáo tin tưởng làm. Bị cáo Son nói: “Nếu giả xử một trong những bộ có ý kiến khác của dự án thì chắc chắn chúng tôi không triển khai”. Bị cáo Son cũng khẳng định trước HĐXX, trong vụ án này không có ai cầm đầu.

Vụ án MobiFone mua AVG: Nguyễn Bắc Son mong được gặp gia đình để khắc phục hậu quả

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử

Phạm Thị Phương Anh mong muốn tiếp tục cống hiến cho xã hội

Theo đó, tại phiên tòa chiều nay, các luật sư đã tập trung hỏi bị cáo Phạm Thị Phương Anh, cựu Phó Tổng Giám đốc MobiFone về việc “Bị cáo đóng góp ý kiến như thế nào vào Dự án đầu tư dịch vụ truyền hình của MobiFone?”.

Bị cáo Phạm Thị Phương Anh đã không trả lời ngay câu hỏi của các luật sư mà nói về bản thân, về gia đình, về việc tiếp tiếp tục muốn cống hiến cho xã hội, qua đó đề nghị HĐXX xem xét, giảm nhẹ hình phạt cho mình và các đồng nghiệp ở MobiFone bị truy tố trong vụ án này.

Về câu hỏi của các luật sư, bị cáo Phương Anh trả lời “Bị cáo  giữ nguyên các lời khai đã khai tại cơ quan điều tra và khai trước HĐXX nên không muốn nhắc lại sự việc này”, qua đó Phương Anh đã từ chối câu hỏi của các luật sư.

Khi các luật sư tham gia thẩm vấn về “Dự án đầu tư dịch vụ truyền hình của MobiFone”, bị cáo Nguyễn Bảo Long, cựu Phó Tổng Giám đốc MobiFone cũng trả lời ngắn gọn “Trong cuộc họp của MobiFone liên quan đến việc thực hiện dự án trên, bị cáo được triệu tập họp nhưng khi lên phòng họp thì thấy không đúng thành phần họp như thông báo, cũng không có tài liệu để đọc và tham gia ý kiến trước. Ngay cả biên bản nội dung cuộc họp sau đó cũng ghi khác với thông báo họp, nên bị cáo không ký biên bản”. Tiếp tục trả lời câu hỏi về “nhiệm vụ cụ thể được giao khi thực hiện dự án trên” bị cáo Long cho biết, không được giao nhiệm vụ cụ thể mà chỉ tham gia góp ý kiến.

Với Nguyễn Đăng Nguyên, cựu Phó Tổng Giám đốc MobiFone cũng khẳng định, không ký biên bản cuộc họp của MobiFone như bị cáo Long khi thấy cuộc họp không đúng thành phần tham dự và không đúng nội dung được thông báo họp trước đó.

Vụ án MobiFone mua AVG: Nguyễn Bắc Son mong được gặp gia đình để khắc phục hậu quả

Toàn cảnh phiên tòa

Bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng, cựu Phó Tổng Giám đốc MobiFone cho biết, quá trình tham gia dự án này, bị cáo nhận chỉ đạo trực tiếp từ Tổng Giám đốc MobiFone. Bị cáo Hùng nói: “Tuy là Tổ trưởng Tổ đánh giá kinh doanh truyền hình, giúp Ban Tổng Giám đốc MobiFone để góp ý kiến trình HĐTV MobiFone, nhưng bị cáo cũng chỉ tham gia đóng góp được 2 bản thì Tổ này tự giải thể”.

Bị cáo Hùng cho biết thêm, trong quá trình thực hiện, bị cáo cùng các thành viên trong tổ đã ký Báo cáo số 66 ngày 11/7/2015 đánh giá về tính khả thi và các điều kiện liên quan đến kinh doanh truyền hình số và Báo cáo số 67 ngày 6/8/2015 đánh giá báo cáo tư vấn xác định giá trị doanh nghiệp AVG của Công ty AMAX. Do đó, Hùng cho rằng, phương án kinh doanh do bị cáo ký trình Ban Tổng Giám đốc MobiFone là không khả thi, vì khi xây dựng đã không tiến hành đánh giá, khảo sát thực tế, dự báo theo hiểu biết cá nhân, chưa có kinh nghiệm trong lĩnh vực truyền hình và đã đề nghị Tổng Giám đốc MobiFone thuê tư vấn nhưng không được chấp nhận.

Bị cáo Hùng thừa nhận, có trách nhiệm liên quan cùng Ban Tổng Giám đốc MobiFone đối với những sai phạm trong việc thực hiện dự án này.

Đứng trước HĐXX, bị cáo Cao Duy Hải, cựu Tổng Giám đốc MobiFone cho biết được bổ nhiệm Thành viên HĐTV kiêm Tổng Giám đốc từ tháng 4/2015. Khi nhận nhiệm vụ, MobiFone đã triển khai lập dự án mua cổ phần của AVG. Trong quá trình xây dựng dự án, bị cáo thấy tình hình tài chính của AVG yếu kém, kinh doanh thua lỗ kéo dài, nợ vay lớn, giá mua cổ phần quá cao so với giá trị thực và nếu MobiFone thực hiện dự án sẽ không khả thi.

Bị cáo Hải khai: “Khi bị cáo báo cáo với bị cáo Lê Nam Trà (khi đó là Chủ tịch HĐTV MobiFone) và bị cáo Nguyễn Bắc Son (khi đó là Bộ trưởng Bộ TT&TT), thì cả hai đều chỉ đạo bị cáo phải thực hiện dự án mua AVG”.

Để thực hiện dự án này, Bị cáo Hải đã ký các quyết định và báo cáo như cáo trạng đã nêu. Hải thừa nhận, bản thân nhận thức rõ việc thực hiện dự án MobiFone mua 95% cổ phần AVG không tuân theo các quy định của pháp luật là trái với Quyết định chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ, gây thiệt hại tài sản lớn của Nhà nước. Mặc dù không muốn, nhưng là cấp dưới nên bị cáo Hải phải thực hiện chỉ đạo của bị cáo Nguyễn Bắc Son và bị cáo Lê Nam Trà.

Vụ án MobiFone mua AVG: Nguyễn Bắc Son mong được gặp gia đình để khắc phục hậu quả

Bị cáo Lê Nam Trà tại phiên tòa xét xử

Trước khi khép lại phần xét hỏi với bị cáo Nguyễn Bắc Son, HĐXX tuyên bố kết thúc phần xét hỏi và quyết định nghỉ một ngày xét xử (19/12) để tạo điều kiện cho bị cáo Nguyễn Bắc Son gặp gia đình với mong muốn khắc phục hậu quả tội "Nhận hối lộ".

Phiên tòa sẽ tiếp tục được làm việc trở lại ở phần luận tội và đề nghị mức án với các bị cáo vào ngày (20/12) tới.

Báo Công lý sẽ tiếp tục cập nhật diễn biến tại phiên tòa.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ án MobiFone mua AVG: Nguyễn Bắc Son mong được gặp gia đình để khắc phục hậu quả