Vụ án gian lận điểm thi ở Sơn La: Nhiều bị cáo trút bầu tâm sự trong lời nói sau cùng

Mạnh Hùng| 26/05/2020 23:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau sáu ngày mở phiên tòa xét xử với các bị cáo trong vụ án gian lận điểm thi tại Sơn La, chiều nay (26/5), HĐXX đã tuyên bố khép lại phần tranh tụng, cho các bị cáo được nói lời sau cùng trước khi phiên tòa bước vào phần nghị án.

Theo đó, trong lời nói sau cùng của mình trước HĐXX, bị cáo Nguyễn Thị Hồng Nga, cựu chuyên viên phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La đã thừa nhận sai phạm khi cùng những người khác sửa bài, nâng điểm. Thanh minh nếu không làm vậy thì sẽ "không tồn tại được", bị cáo Nga được mong HĐXX xem xét cho hưởng khoan hồng để bị cáo sớm có cơ hội được làm lại cuộc đời.

Vụ án gian lận điểm thi ở Sơn La: Nhiều bị cáo trút bầu tâm sự trong lời nói sau cùng

Bị cáo Lò Văn Huynh 

Bị cáo Nguyễn Minh Khoa, cựu thượng tá, cựu phó Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Sơn La thừa nhận trong kỳ thi THPT 2018 vì nể nang đồng nghiệp và mối quan hệ xã hội khác nên đã nhận lời nhờ xem trước điểm thi cho 5 thí sinh. Bị cáo đã vi phạm danh mục bảo vệ bí mật Nhà nước, làm mất uy tín của ngành công an nói chung và của Công an tỉnh Sơn La nói riêng. Tuy nhiên, bị cáo này cho biết bị cáo không nhờ nâng điểm và nhận hối lộ như quy kết.

Cựu cán bộ công an Nguyễn Minh Khoa nói thêm, hoàn cảnh gia đình hiện nay rất thương tâm khi vợ bị ung thư di căn giai đoạn cuối và sống một mình. Mẹ bị cáo mới qua đời và bố cũng sống một mình chống chọi với căn bệnh ung thư. Bị cáo Khoa nói: "Bị cáo vẫn khẳng định không phạm tội Đưa hối lộ, đề nghị HĐXX tuyên bị cáo vô tội và trả tự do tại toà để trở về với gia đình".

Cũng trong phần nói lời sau cùng, bị cáo Trần Xuân Yến, cựu Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La đã thừa nhận gây hậu quả nghiêm trọng và làm ảnh hưởng uy tín ngành giáo dục, mất đi cơ hội thực sự của nhiều thí sinh. Bị cáo Yến nói: "bị sốc và hoảng loạn tinh thần trong thời gian dài" khi vụ án xảy ra.

Bị cáo Yến khẳng định không chỉ đạo hay tác động đến bất kỳ ai để làm trái quy định trong kỳ thi THPT 2018. Cựu Phó Giám đốc Yến nói: "Bị cáo mong HĐXX không vì sức ép của dư luận hay sức ép nào khác để đánh giá chứng cứ toàn diện, đưa ra bản án khách quan".

Với các bị cáo khác trong vụ án khi được nói lời sau cùng trước HĐXX đều xin HĐXX xem xét các tình tiết giảm nhẹ để tuyên họ mức án nhẹ hơn đề nghị của đại diện Viện Kiểm sát.

Vụ án gian lận điểm thi ở Sơn La: Nhiều bị cáo trút bầu tâm sự trong lời nói sau cùng

Bị cáo Nguyễn Thị Hồng Nga tại phiên tòa xét xử

Trong đó, Nguyễn Thị Thành Nhàn, cựu phó Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Đinh Hải Sơn, cựu công an và Hoàng Thị Thành, cựu Chủ tịch hội nông dân huyện Quỳnh Nhai mong HĐXX cho mình được hưởng án treo.

Trước đó, trong phần tranh luận ngày hôm nay, luật sư Trần Kim Thanh, người bào chữa cho bị cáo Yến cho hay trước kỳ thi THPT 2018, thân chủ của mình được cựu Giám Đốc Sở GD&ĐT Hoàng Tiến Đức đưa tờ danh sách có 8 thí sinh để nhờ nâng điểm. Danh sách này bị cáo Yến còn đưa cho bị cáo Nga để thực hiện sửa bài thi nâng điểm.

Theo đó, luật sư Trần Kim Thanh cho rằng cùng một hành vi chuyển danh sách thí sinh nhưng chỉ bị cáo Yến bị truy tố, còn ông Đức lại được xác định là người trung gian vì không đủ căn cứ kết tội. Trong khi đó, ông Đức là Chủ tịch Hội đồng thi ở Sơn La, là cấp trên của ông Yến. Luật sư Thanh nói: "TAND tỉnh Sơn La những ngày qua cũng không triệu tập được ông Đức đến đối chất với bị cáo Yến để xác định việc đưa thông tin 8 thí sinh là nhờ xem hay nâng điểm. Quá trình điều tra cũng chưa đấu tranh đến cùng để làm rõ trách nhiệm của ông Đức".

Trước quan điểm nêu trên của luật sư Thanh, vị đại diện VKS cho rằng có đủ căn cứ chứng minh cựu Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Trần Xuân Yến đã làm trái với nhiệm vụ được giao khi nhận thông tin của 13 thí sinh, sau đó chuyển cho cấp dưới Nga sửa bài thi nâng điểm.

Vụ án gian lận điểm thi ở Sơn La: Nhiều bị cáo trút bầu tâm sự trong lời nói sau cùng

Bị cáo Trần Xuân Yến

Do tính chất phức tạp của vụ án nên HĐXX sẽ nghị án kéo dài và sẽ tuyên án với các bị cáo vào khoảng 8h sáng ngày 29/5/2020.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ án gian lận điểm thi ở Sơn La: Nhiều bị cáo trút bầu tâm sự trong lời nói sau cùng