Trộm kiểu… “vùng sâu vùng xa”

An Dương| 10/01/2015 09:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thời gian gần đây, người dân ở nhiều địa phương khu vực Tây Nguyên rất lo lắng trước tình trạng trộm cắp hoành hành. Vấn nạn đó xuất phát từ trình độ dân trí thấp, nhận thức còn hạn chế dẫn đến coi thường, bất chấp pháp luật.

Trong phiên tòa xét xử bị cáo Kpuih Hoang (SN 1997, trú làng Sơn, Ia Nan, huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai), nhiều người dự khán lắc đầu thở dài trước cách ứng xử tùy tiện của chàng trai người dân tộc Jrai…

Kpuih Hoang không phải là người thất nghiệp, bị cáo tuy chỉ mới học hết lớp 5 nhưng cũng biết phụ giúp cha mẹ làm nông. Có điều ở miền sơn cước, sân chơi cho thanh niên có phần đơn điệu nên sau mỗi giờ lên rẫy, Kpuih Hoang thường cùng chúng bạn tụ tập uống rượu với lý do để “giải trí”. Vào trưa 30/6, Kpuih Hoang cùng với Rơ Mah Siêng (SN 1997, trú tại Mooc Đen 1, xã Ia Dom, huyện Đức Cơ) và Rơ Châm Tho (SN 1999, trú tại Làng Sơn, xã Ia Nan) tổ chức uống rượu cùng một số người khác tại Làng Sơn, xã Ia Nan. Cuộc vui kéo dài đến hơn 14 giờ cùng ngày, khi đang rôm rả thì cả nhóm phát hiện rượu còn đầy chai nhưng mồi nhậu đã hết. Giải tán lúc này thì mất vui trong khi tiền lại không còn một xu dính túi, vậy nên khi Kpuih Hoang “đề xuất” ý kiến đi bắt trộm vài con gà về làm mồi nhậu, ba “bợm” liền nhiệt tình hưởng ứng.

Kpuih Hoang cùng Tho và Siêng đi đến khu vực Làng Sơn, xã Ia Nan tìm xem nhà ai có gà sơ hở để bắt trộm. Khi cả bọn đi đến nhà chị Lê Thị Lài thì thấy nhà chị Lài đóng cửa. Sau khi thám thính, Tho biết chắc không có ai ở nhà nên bàn với Hoang và Siêng tìm cách đột nhập vào nhà chị Lài để tìm tiền mặt. Siêng và Tho đến nhấc cánh cửa trước nhà chị Lài nhưng quá nặng nên không được. Siêng gọi Hoàng đến giúp, ba tên dùng sức nhấc cánh cửa này làm cửa bung ra khỏi bản lề. Bọn chúng phân công Siêng và Tho chui qua khe cửa vào nhà chị Lài và lục tìm tài sản, riêng Hoang đứng bên ngoài canh gác.

Sau một hồi lục lọi, Tho lấy được một chiếc va ly số để ở đầu giường và mang ra đưa cho Hoang. Hoang xách chiếc va ly đứng ở hiên nhà, Siêng và Tho chui qua khe cửa ra ngoài. Sau đó, Siêng tiếp tục dùng tay bẻ ván cửa nhà sau của chị Lài để Tho chui qua khe ván vào bên trong và tiếp tục lục lọi tủ quần áo tìm tài sản, Siêng và Hoang đứng bên ngoài. Tho phát hiện bên trong tủ quần áo có một túi vải, bên trong túi có tiền nên cầm ra và đưa cho Siêng. Cả bọn đi ra vườn cao su gần đó, Hoang mở chiếc va ly ra thấy có một chiếc máy tính xách tay, một đồng hồ và một số giấy tờ khác. Do trong va ly không có tiền nên bọn chúng mang đến vườn cà phê gần đó vứt bỏ lại dưới gốc cây cà phê.

Siêng đưa hết số tiền lấy trộm được nhà chị Lài tổng cộng hơn 7 triệu đồng cho Hoang “xử lý”. Hoang không đếm tiền mà chia theo kiểu dùng tay rút lấy ba phần, chia đều mỗi người một phần. Sau đó, cả bọn hồ hởi quay về Làng Sơn, dùng số tiền vừa trộm cắp được mua rượu, thuốc lá, nước uống, card điện thoại… cùng ngồi nhậu tới bến.

Sau khi nhận tin báo từ quần chúng, Công an xã Ia Nan tiến hành mời Hoang, Tho và Siêng về trụ sở làm việc. Hoang, Siêng và Tho đã khai nhận hành vi nêu trên và tự nguyên giao nộp số tiền trộm cắp. Hoang cũng tự nguyện giao nộp lại chiếc va ly cùng một chiếc máy vi tính, một chiếc đồng hồ đeo tay nói trên. Công an xã Ia Nan giao toàn bộ hồ sơ cho Công an huyện Đức Cơ. CQĐT đã khởi tố Kpuih Hoang về tội “Trộm cắp tài sản”. Siêng và Tho tính đến ngày thực hiện hành vi trộm cắp chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự nên CQĐT tiến hành xử phạt hành chính theo quy định.

Khi đứng trước vành móng ngựa, bị cáo Kpuih Hoang thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội và tỏ thái độ ăn năn hối hận. Vị Thẩm phán chủ tọa đã phê phán lối sống của bị cáo, không chịu chăm chỉ lao động để kiếm thu nhập chính đáng mà sa vào con đường trộm cắp. Đặc biệt là trong thời gian điều tra, khi được gia đình bảo lãnh tại ngoại, Kpuih Hoang vẫn tiếp tục trộm cắp thêm ba bao phân hữu cơ nữa. HĐXX tuyên phạt Hoang 6 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”.

Được biết ngoài việc bị pháp luật trừng phạt, theo phong tục của người dân Jrai, gia đình Hoang còn bị già làng phạt một con heo 50 cân, một ghè rượu để già làng cúng Yàng và 14 triệu đồng cho gia đình bị hại. Vụ án bị cáo Kpuih Hoang cũng là bài học chung cho những thanh niên trẻ, cần biết chấp hành pháp luật, không lạc vào con đường trộm cắp để rồi phải nhận những hình phạt nghiêm minh.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trộm kiểu… “vùng sâu vùng xa”