Tổng giám đốc làm giả giấy tờ vay vốn ngân hàng để đầu tư bất động sản

Đoàn Nga| 11/08/2015 14:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hám lợi, cựu Tổng giám đốc Intimex Hà Nội Nguyễn Thăng Long đã chỉ đạo cấp dưới làm giả hợp đồng mua bán cà phê để hoàn tất thủ tục vay ngân hàng, lấy tiền buôn bán bất động sản với tư cách cá nhân.

Thấy Lan Anh nói bất động sản đang lên, chỉ cần bỏ tiền ra mua rồi mang bán sang tay cũng kiếm kha khá tiền khiến lòng tham nổi dậy, Long đã chỉ đạo nhân viên làm giả phương án kinh doanh, hợp đồng mua cà phê, hợp đồng bán cà phê cho đối tác nước ngoài để vay tiền Ngân hàng rồi đưa cho Lan Anh mua đất.

Sau khi xem xét, xét thấy hành vi của cựu Tổng giám đốc Công ty Intimex Hà Nội, Nguyễn Thăng Long, 55 tuổi (trú tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), đã gây nhiều thiệt hại cho Nhà nước nên TAND thành phố Hà Nội đã tuyên phạt Long mức án 11 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Tổng giám đốc làm giả giấy tờ vay vốn ngân hàng để đầu tư bất động sản

Cựu Tổng giám đốc Intimex Hà Nội - Nguyễn Thăng Long

Theo cáo trạng truy tố, khoảng tháng 1/2008, trong lúc trò chuyện Long được Trần Thị Lan Anh (Phó giám đốc Công ty Vĩnh Hiệp) cho biết, thời điểm đó thị trường bất động sản đang rất sôi động, nếu mua được lô đất nào bán ngay cũng kiếm được lời.

Lòng tham trỗi dậy,  Long đề nghị được tham gia cùng và nói đang có khoảng từ 60 đến 100 tỷ đồng nhàn rỗi.

Sau khi bàn bạc thống nhất, từ ngày 17 - 28/1/2008, theo sự chỉ đạo của ông Long, Công ty Intimex Hà Nội đã chuyển hơn 15 tỷ đồng vào tài khoản của Công ty Vĩnh Hiệp, ghi là thực hiện hợp đồng mua cà phê, nhưng thực chất đây là tiền Long chuyển với tư cách cá nhân để góp vốn với Lan Anh và một người khác là Ngô Thị Thu Hoa.

Tiền góp vốn được cả ba mua 8 lô đất tại TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai và Bình Phước, trị giá hơn 30 tỷ đồng. Trong số hơn 30 tỷ đồng nói trên, Long góp hơn 15 tỷ đồng.

Đến hạn, các ngân hàng đã tất toán hợp đồng tín dụng, thu tiền gốc, tiền lãi trong tài khoản của Công ty Intimex Hà Nội mở tại các ngân hàng.

Tháng 5/2008, ông Long đề nghị Lan Anh bán đất để hoàn trả tiền góp mua đất, nhưng tại thời điểm đó, giá đất xuống thấp không bán được. Không thu hồi được số tiền đã đầu tư vào bất động sản, ông Tổng giám đốc không có tiền nộp trả cho công ty nên đã gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng về tài sản cho Công ty.

Hiện Công ty Intimex vẫn chưa thu hồi được hơn 8 tỷ đồng phải trả lãi vay ngân hàng của cựu Tổng giám đốc Long.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng giám đốc làm giả giấy tờ vay vốn ngân hàng để đầu tư bất động sản