Sắp xét xử lại vụ "quan tài diễu phố" ở Vĩnh Phúc

Đoàn Nga| 05/05/2015 09:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cho rằng con rể Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc có liên quan tới cái chết của con trai mình, gia đình nạn nhân Nguyễn Anh Tuấn đã mang quan tài “diễu” qua nhiều tuyến phố trung tâm của thành phố Vĩnh Yên.

Sau khi xem xét lại đơn kháng cáo của các bị cáo trong vụ án “quan tài diễu phố” ở Vĩnh Phúc, tháng 3/2014, TANDTC đã xem xét đơn kháng cáo của các bị cáo và bên liên quan. Sau một ngày xét xử, TANDTC quyết định hủy bản án sơ thẩm, trả hồ sơ điều tra lại vụ án.

Theo cáo trạng truy tố, khoảng 23h30’ ngày 14/3/2013, tại quán ăn đêm ở phường Hội Hợp, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc, do có hơi men nên Nguyễn Văn Tình, 25 tuổi; Nguyễn Văn Định, 30 tuổi (cùng ở Hải Phòng); Phùng Đắc Tú, 19 tuổi, Phùng Mạnh Tuấn, 21 tuổi, Đặng Quốc Tú và Nguyễn Văn Bình, 16 tuổi (cùng ở tỉnh Vĩnh Phúc), xảy ra mây thuẫn với anh Nguyễn Tuấn Anh, 27 tuổi (ở phường Hợp Thịnh, thành phố Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc).

Bực tức nên nhóm thanh niên cầm dao xông tới để chém anh Tuấn Anh khiến anh này bỏ chạy. Khi chạy đến ngã tư Quán Tiên, rẽ vào bờ kênh được 10m thì Tuấn Anh ngã. Lúc này Tuấn, Định, Tình đuổi kịp và lao vào đánh song nạn nhân vùng dậy, nhảy xuống kênh, lội sang bờ bên kia. Tuấn bảo đồng bọn chia nhau đuổi bắt Tuấn Anh. Khi giữ được Tuấn Anh, chúng bắt anh này quỳ xuống bờ kênh, hai tay ôm gáy rồi cả hội lao vào tiếp tục đánh.

Đắc Tú giơ dao hô: “Chém chết nó đi”. Nghe vậy, nạn nhân hoảng hốt vùng dậy chạy nhưng bị Tuấn đạp ngã xuống dòng kênh chảy xiết. Tuấn còn cầm dao chém với theo nạn nhân nhưng không trúng. Đứng trên bờ kênh, Định, Tình cầm gạch ném theo.

Theo cơ quan công tố, sáng hôm sau, dù chứng kiến từ đầu đến cuối nhóm côn đồ hành hung anh họ, nhưng Nguyễn Duy Hiệp (em họ anh Tuấn Anh) không báo cho gia đình và cơ quan công an biết, vẫn tiếp tục giao du với nhóm can phạm giết người. Sáng 17/3, xác Tuấn Anh được phát hiện khi nổi trên mặt kênh.

Sắp xét xử lại vụ

Các bị cáo tại phiên sơ thẩm lần 1

Cùng ngày hôm đó, gia đình Tuấn Anh đã mang quan tài đựng xác Tuấn Anh "diễu" qua nhiều tuyến phố ở trung tâm thành phố Vĩnh Yên. Nhiều người dân cùng hòa theo vào tạo thành đoàn cả nghìn người. Gia đình Tuấn Anh muốn cơ quan điều tra làm rõ nguyên nhân tử vong của Tuấn Anh, xác minh nghi ngờ của họ rằng cái chết của anh này có liên quan con rể của Chủ tịch tỉnh.

Cảnh sát sau đó vào cuộc, kết luận Tuấn Anh tử vong do bị đánh, ngạt nước chứ không phải vì say rượu ngã xuống kênh. Con rể vị Chủ tịch tỉnh được xác định không liên quan.

Theo hồ sơ bổ sung của cơ quan tố tụng về vụ án này, cơ quan tố tụng của tỉnh Vĩnh Phúc thấy rằng, không có sự thay đổi về nội dung vụ án, vai trò của các bị can và tội danh đã khởi tố.

Các bị cáo bị truy tố tội “Giết người” với tình tiết định khung tăng nặng và “có tính chất côn đồ”. Riêng Phùng Đắc Tú, Đặng Quốc Tú còn phải chịu thêm tình tiết định khung tăng nặng là “tái phạm nguy hiểm”.

Trong quá trình điều tra, các bị can đều thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội, trừ Đặng Quốc Tú.

Tài liệu điều tra bổ sung của cơ quan tố tụng cũng cho biết, trong vấn đề thực nghiệm điều tra, cơ quan điều tra không thể thực hiện được theo yêu cầu của gia đình bị hại vì trên cơ sở 2 lần khám nghiệm tử thi, cơ quan giám định đều xác định nạn nhân tử vong do ngạt nước, không phải do nguyên nhân nào khác.

Tại thời điểm bị hại Nguyễn Tuấn Anh bị ngã xuống nước thì mực nước kênh sâu, chảy siết, sức hút nước rất mạnh nên việc bị nước cuốn từ kênh 2A  sang kênh 2B là có cơ sở.

Thực nghiệm điều tra việc cho người chìm xuống nước chui từ cống 2A qua cống 2B của kênh nước là không thể thực hiện vì trạng thái người đóng thế không đủ tiêu chí của nạn nhân thời điểm đó như: uống nhiều rượu, tinh thần hoảng loạn.

Ngoài ra không thể đo được lưu lượng dòng chảy, mức độ gió, mực nước thời tiết… thời điểm xảy ra vụ án vì ảnh hưởng đến 113 ha đất nông nghiệp của người dân.

Do vậy cơ quan điều tra không thực nghiệm người dưới nước vẫn đủ cơ sở khoa học để xác định nạn nhân khi bị chìm ở kênh 2A và nước cuốn nạn nhân sang kênh 2B là có cơ sở.

Theo dự kiến, phiên tòa xét xử lại vụ án này sẽ diễn ra trong tháng tới.

Trước đó, vụ án đã được đưa ra xét xử sơ thẩm vào tháng 9/2013. 8 nghi can bị truy tố các tội danh: “Giết người”, “Che giấu tội phạm”, “Không tố giác tội phạm”.

Phán quyết cấp sơ thẩm tuyên phạt Phùng Mạnh Tuấn – người bị cáo buộc là đã đạp anh Tuấn Anh (29 tuổi, trú tại phường Hội Hợp, TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc), gián tiếp gây ra cái chết của bị hại, nhận án tử hình.

Phùng Đắc Tú nhận án chung thân; Đặng Quốc Tú – người được xem là nguyên nhân dẫn đến cuộc ẩu đả tại quán ăn tối, nhận án chung thân.

Các bị cáo còn lại nhận mức án từ 2 năm 6 tháng tù đến 20 năm tù giam.

Theo đó, Phùng Mạnh Tuấn, Phùng Đắc Tú, Nguyễn Văn Định, Nguyễn Văn Tình, Đặng Quốc Tú và Nguyễn Văn Bình bị truy tố về tội “Giết người”.

Nghi phạm Nguyễn Anh Tuấn bị truy tố về tội “Che giấu tội phạm”. Còn Nguyễn Duy Hiệp bị truy tố về tội “Không tố giác tội phạm”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sắp xét xử lại vụ "quan tài diễu phố" ở Vĩnh Phúc