Phiên tòa xét xử phúc thẩm Dương Tự Trọng và đồng phạm: Đề nghị giảm án cho Dương Tự Trọng

Nhóm PV| 22/05/2014 16:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phát biểu quan điểm về kết luận vụ án ở cấp phúc thẩm, đại diện VKSND Tối cao đã đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Dương Tự Trọng.

17h25: HĐXX tuyên bố nghỉ để nghị án.

Đúng 13h30 chiều ngày mai (23/5), tòa sẽ tuyên án.

17h00: HĐXX tuyên bố kết thúc phần tranh tụng, chuyển sang nghị án. Trước khi HĐXX nghị án, các bị cáo được nói lời nói sau cùng.

Trong lời nói sau cùng, bị cáo Dương Tự Trọng bật khóc nói: "Bị cáo ngày đêm mong ước rằng anh Dũng và anh Phúc sẽ được sống. Bị cáo cũng rất nhớ mẹ, nhớ gia đình, bị cáo ước được một lần chạy về nhà hòa vào lòng mẹ để khóc. Tại phiên tòa này, bị cáo mong rằng HĐXX sẽ phán xét công tâm".

16h33: Đại diện VKS tiếp tục nêu quan điểm đối với phần tranh luận của bị cáo Phạm Minh Tuấn và luật sư bào chữa cho rằng Tuấn bị oan. “Tại phiên tòa, trong quá trình thẩm vấn, bị cáo Tuấn đã thừa nhận khi đón Dương Chí Dũng, một quan chức cấp cao, ra đi ban đêm như vậy, Tuấn đoán là không bình thường nhưng vì quan hệ với Dương Tự Trọng mà vẫn giúp. Tuấn chưa biết Dương Chí Dũng dính vào vụ gì cụ thể nhưng thừa nhận cho dù hậu quả thế nào Tuấn vẫn làm. Cho nên, kết luận Tuấn là đồng phạm là chính xác, hợp lý.” - đại diện VKS nói.

16h00: Sau khi nghe quan điểm bào chữa của các vị luật sư, đại diện VKS nêu quan điểm tranh luận.

Đại diện Viện KSND tranh luận, giữ nguyên quan điểm đánh giá về tính chất hành vi phạm tội của các bị cáo và hậu quả đặc biệt nghiêm trọng của các vụ án. “Việc truy tố các bị cáo cùng một khung hình phạt trong trường hợp này là chính xác.” - đại diện Viện KSND nêu quan điểm. Đánh giá về hậu quả của vụ án, bao gồm cả hậu quả về vật chất và phi vật chất. Về vật chất thì có thể cân đong đo đếm được, còn phi vật chất như uy tín, danh dự… đã bị mất hay chưa thì không thể đo đếm được.

Phiên tòa xét xử phúc thẩm Dương Tự Trọng và đồng phạm: Đề nghị giảm án cho Dương Tự Trọng

Đại diện VKS nêu quan điểm tại tòa

VKS nêu quan điểm, việc truy tố các bị cáo về chung một khoản đồng phạm với nhau là hoàn toàn chính xác.

Về quan điểm cho rằng một số bị cáo chưa biết Dương Chí Dũng phạm tội gì trong quá trình đưa Dũng bỏ trốn, VKS cho rằng: Các bị cáo có thể chưa biết Dương Chí Dũng phạm tội gì. Tuy nhiên, các bị cáo vẫn sẵn sàng thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Dương Tự Trọng. Như vậy là thực hiện hành vi mà để mặc hậu quả xảy ra, nghĩa là hành vi phạm tội gián tiếp.

15h15: Luật sư Vũ Thị Kim Ngọc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị cáo Nguyễn Trọng Ánh. Vị nữ luật sư nêu quan điểm: Có thể thấy rằng Ánh là người thường xuyên nhận chỉ đạo trực tiếp từ Dương Tự Trọng thuê ô tô và trên đường di chuyển cũng thường xuyên nhận điện thoại chỉ đạo của bị cáo Trọng.

Qua đó, nữ luật sư đề nghị HĐXX xem xét các nội dung trong đơn kháng cáo. Trong đó, luật sư đề nghị HĐXX xem xét kỹ hai nội dung. Ánh không phải là người chuẩn bị ô tô để đưa Dương Chí Dũng bỏ trốn mà hành vi này là do Dương Tự Trọng chỉ đạo thuê. Tại phiên tòa hôm nay, VKS cáo buộc Ánh đã tham gia xuyên suốt quá trình tổ chức cho Dương Chí Dũng bỏ trốn. Chúng tôi thấy rằng, cáo buộc này là thiếu căn cứ.

Nữ luật sư cho rằng, bản án sơ thẩm đã tuyên 6 năm tù cho bị cáo Ánh là quá nặng. Luật sư đề nghị HĐXX xem xét các tình tiết giảm nhẹ hình phạt, tuyên cho bị cáo Ánh bản án thấp nhất.

Phiên tòa xét xử phúc thẩm Dương Tự Trọng và đồng phạm: Đề nghị giảm án cho Dương Tự Trọng

Các bị cáo tại tòa chiều nay 22/5

15h00: Luật sư Nguyễn Huy Thiệp bào chữa cho bị cáo Trần Văn Dũng nêu quan điểm: Chúng ta có đủ cơ sở để chứng minh bị cáo Trần Văn Dũng không hề biết Dương Chí Dũng là ai, làm ở đâu và phạm tội gì. Trần Văn Dũng chỉ biết Dương Chí Dũng là em trai của ‘ông anh’ làm công an, là Dương Tự Trọng. Vì không biết Dương Chí Dũng là ai, cho nên không thể quy kết Trần Văn Dũng phải chịu trách nhiệm trong vụ án này.

14h45: Tranh tụng với VKSND Tối cao, luật sư bào chữa cho các bị cáo Nguyễn Đình Hưng nêu quan điểm. Luật sư Hưng cho rằng: Vụ án này là vụ án Tổ chức đưa người khác trốn đi nước ngoài. Đã là trốn thì phải lén lút. VKS vừa dùng tình tiết này làm căn cứ luận tội, lại vừa dùng làm tình tiết tăng nặng thì chưa hợp lý.

Ngoài ra, nói bị cáo Dương Tự Trọng là người chủ mưu, bị cáo Sơn và các bị cáo còn lại là cầm đầu đưa người khác trốn đi nước ngoài cũng là tình tiết chưa chính xác.

Luật sư đề nghị HĐXX xem xét kháng cáo của bị cáo Dương Tự Trọng. Tại phiên tòa phúc thẩm này, bị cáo Dương Tự Trọng đã thành khẩn khai báo, thừa nhận hành vi phạm tội. Đó cũng là một căn cứ để làm tình tiết giảm nhẹ.

Cuối cùng của phần nêu quan điểm của mình, luật sư Hưng đề nghị HĐXX xem xét lại bản án sơ thẩm, xem xét các tình tiết giảm nhẹ của các bị cáo nguyên là công an Hải Phòng để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

“Tôi đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt ở mức thấp nhất, thấp nhất trong khung hình phạt của tội danh này dành cho bị cáo”, luật sư Hưng nói.

14h35: Về hành vi của hai bị cáo Đồng Xuân Phong và Trần Văn Dũng (tức Dũng Bắc Kạn), VKS đánh giá: Hành vi của hai bị cáo này là đồng phạm ở mức độ ngang nhau. Hai bị cáo trước khi phạm tội có nhân thân xấu, nay lại tiếp tục phạm tội chứng tỏ các bị cáo coi thường pháp luật.

Án sơ thẩm đã tuyên Phong 7 năm và Dũng 8 năm, VKS nhận thấy các mức án này có phần hơi cao nhất là đối với Trần Văn Dũng. VKS đề nghị HĐXX xem xét việc kết luận mức án của Trần Văn Dũng ngang bằng với mức án của Đồng Xuân Phong.

Trên cơ sở đó, đại diện VKS đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo Dương Tự Trọng, Vũ Tiến Sơn, Đồng Xuân Phong, Trần Văn Dũng, và Nguyễn Trọng Ánh. Đồng thời đề nghị HĐXX xem xét bác kháng cáo kêu oan của Phạm Minh Tuấn.

Phiên tòa xét xử phúc thẩm Dương Tự Trọng và đồng phạm: Đề nghị giảm án cho Dương Tự Trọng

HĐXX phiên tòa phúc thẩm Dương Tự Trọng và đồng phạm

14h30: Về hành vi của Vũ Tiến Sơn, VKS đánh giá: Vũ Tiến Sơn là bị cáo có vai trò đồng phạm thứ hai trong vụ án. Sơn đã nhận chỉ đạo trực tiếp của Dương Tự Trọng sử dụng phương tiện, cách thức khác nhau để đưa Dương Chí Dũng trốn ra nước ngoài.

Án sơ thẩm đã tuyên bị cáo Vũ Tiến Sơn bản án 13 năm tù giam. Tại phiên phúc thẩm ngày hôm nay, bị cáo Sơn đã thành khẩn khai báo. Ngoài ra, xét về nhân thân của bị cáo Sơn, VKS nhận thấy trước khi phạm tội bị cáo Sơn đã thành tích trong ngành công an, bị cáo có nhân thân tốt. Đây cũng là cơ sở để HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

14h15: Đại diện VKSND Tối cao nêu quan điểm về kết luận vụ án. Theo đó, đại diện VKS đánh giá: Hành vi tổ chức đưa Dũng trốn ra nước ngoài là hành vi đặc biệt nghiêm trọng. Đây là hành vi có tổ chức và tinh vi dùng nhiều phương thức khác nhau để trốn tránh cơ quan điều tra. Các bị cáo lúc đó là cán bộ công an đã dùng nghiệp vụ trong đấu tranh tội phạm để tổ chức cho người trốn ra nước ngoài và trốn tránh cơ quan công an. Hành vi này có sự tham gia cấu kết giữa các cán bộ công an với đối tượng hình sự.

Việc tổ chức đưa Dũng trốn ra nước ngoài không chỉ gây ảnh hưởng, tốn kém mà còn gây ra nhiều hoài nghi cho dư luận và công cuộc đấu tranh chống tham nhũng của Nhà nước.

Trên cơ sở đó, VKS thấy hành vi tổ chức đưa Dũng trốn ra nước ngoài mà bản án sơ thẩm đã kết luận là có cơ sở. Bị cáo Trọng mặc dù là công an, hiểu rõ pháp luật, bị cáo đã không giữ vững lập trường, quan điểm mà để tư duy cá nhân chi phối, đã đứng ra tổ chức đưa Dương Chí Dũng trốn ra nước ngoài, câu kết với các đối tượng hình sự đưa người ra nước ngoài. Bị cáo Trọng còn cung cấp các trang thiết bị, tiền bạc để cho nhóm đồng phạm đưa người trốn ra nước ngoài.

Trên cơ sở đó, bản án sơ thẩm đã kết án bị cáo Dương Tự Trọng 18 năm tù giam, VKS thấy đây là khung hình phạt cao ở tội danh này. Tại tòa phúc thẩm ngày hôm nay, bị cáo Trọng đã thành khẩn khai báo, thừa nhận sai lầm của mình. VKS nhận thấy đây là tình tiết để HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Phiên tòa xét xử phúc thẩm Dương Tự Trọng và đồng phạm: Đề nghị giảm án cho Dương Tự Trọng

Xét xử Dương Tự Trọng và đồng phạm - phiên phúc thẩm

14h: HĐXX bắt đầu làm việc. Phiên tòa chuyển sang phần tranh tụng. Đại diện VKSND Tối cao đọc bản kết luận vụ án.

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

11h40: HĐXX tạm nghỉ. Phiên tòa sẽ tiếp tục với phần tranh luận vào 14h chiều nay.

11h05: Kết thúc phần xét hỏi các nhân chứng, các thành viên HĐXX tiếp tục thẩm vấn để làm rõ các chi tiết trong quá trình tổ chức cho Dương Chí Dũng bỏ trốn.

11h00: Dương Chí Dũng cũng "nói đỡ" cho em trai: "Để sang Campuchia, lúc đầu tôi tính định đi xe ôm. Chú Trọng nói không được, sợ tai nạn. Quyết định trốn là tôi. Tôi rất tin vào anh Ngọ, chú Trọng và những người khác chỉ có làm theo thôi. Đi ra Quảng Ninh là do tôi. Việc thay đổi hướng sang Cam là do tôi. Trọng chỉ bố trí xe và người cho tôi. Tất cả do tôi quyết định".

 

HĐXX vặn: Nếu Dương Tự Trọng không giúp anh, liệu anh có trốn được không?

 

Dương Chí Dũng: Tôi vẫn trốn sang được, nhưng sẽ mất thời gian để xử lý việc đóng dấu nhập cảnh thôi. Nhưng rồi cũng phải tìm cách, vào cảnh ấy thì ai cũng phải tính thôi.
 

HĐXX: Đến bây giờ anh nghĩ việc bỏ trốn đó là hoàn toàn sai lầm không?

 

Dương Chí Dũng: Tôi rất thấm thía, đau khổ vì sai lầm. Tất cả mọi người, từ em trai đến bạn bè thân thiết trong gia đình bị như thế này, tôi rất khổ tâm.

10h55: HĐXX xét hỏi bà Hằng (vợ Dương Tự Trọng) và bà Phương (vợ Dương Chí Dũng) cùng với tư cách là nhân chứng.

Trả lời trước HĐXX, bà Hằng nói rằng mình không hề biết gì về việc chồng là Dương Tự Trọng tổ chức cho anh chồng là Dương Chí Dũng bỏ trốn.

Cũng với câu hỏi trên, bà Phương nói rằng bà không hề biết việc Dương Tự Trọng tổ chức cho chồng đi trốn. “Anh chỉ bảo là anh đi công tác chứ tôi cũng không hỏi là đi đâu. Đồ đạc thì anh tự lo chứ tôi không chuẩn bị gì”.

10h20: HĐXX bắt đầu xét hỏi nhân chứng Dương Chí Dũng.

Dương Chí Dũng cho biết, sau khi biết mình sẽ bị bắt, Dũng đã nói với Thắng rằng sẽ đi Quảng Ninh với ý định sang Trung Quốc qua cửa khẩu Móng Cái. Tuy nhiên, sau khi bấm bụng nghĩ rằng mình đang có visa đi Mỹ cho nên đã nghĩ lại.

Dũng khai nhận: Toàn bộ quyết định bỏ trốn là do Dũng tự nghĩ ra và tự quyết định. “Tôi chỉ bố trí cho người chuẩn bị xe đưa đón đi trốn thôi còn tất cả quyết định đều là do tôi”, Dương Chí Dũng khai.

Ngoài ra, trả lời trước HĐXX, Dương Chí Dũng nói: “Nếu em trai tôi là Trọng không giúp thì tôi hoàn toàn vẫn có thể trốn đi ra nước ngoài được”.

Khi được HĐXX hỏi, Dương Chí Dũng thừa nhận: Hành vi bỏ trốn hoàn toàn là một hành vi ‘rất sai lầm’. Hành vi của Dũng đã khiến cho anh em, người thân lao vào vòng lao lý mà lại không được lợi lộc gì.

Khi HĐXX hỏi về động cơ mục đích của việc bỏ trốn, Dương Chí Dũng khai: Thú thật tôi không hề có động cơ mục đích gì. Sau khi biết sẽ bị bắt thì tôi cứ thế tránh đi một thời gian, còn đâu đó tính sau. Thực sự lúc đó tôi cũng không nghĩ được gì, chỉ biết là tạm lánh đi thôi.

Phiên tòa xét xử phúc thẩm Dương Tự Trọng và đồng phạm: Đề nghị giảm án cho Dương Tự Trọng

Dương Chí Dũng trả lời trước HĐXX trong phiên xử phúc thẩm Dương Tự Trọng

9h45: Sau khi đã lấy lại bình tĩnh, bị cáo Dương Tự Trọng bắt đầu trả lời HĐXX.

Bị cáo Dương Tự Trọng cho rằng các tình tiết trong vụ án không phải như trong cáo trạng của VKSND tối cao và tòa cấp sơ thẩm.

Dương Tự Trọng nói: 'Chúng tôi là con người, tôi không sợ tù vì đã nhiều lần ra trận đánh chuyên án. Trong vụ án này các anh em tham gia với tôi đều xuất phát từ tình cảm thân tình trừ Dũng Bắc Kạn. Việc đánh giá chúng tôi tổ chức tinh vi là không đúng'.

Trả lời trước HĐXX, bị cáo Dương Tự trọng cũng thừa nhận mục đích sang nước ngoài là của anh trai Dương Chí Dũng. "Anh Dũng nói rằng sẽ ra nước ngoài chứ không nói là sẽ tổ chức cho anh trốn ra nước ngoài".

Bị cáo Dương Tự Trọng cho biết: "Tôi là người trực tiếp chỉ đạo việc đưa anh Dũng ra nước ngoài. Còn lại các bị cáo khác, gồm cấp dưới của tôi và Dũng Bắc Kạn và Phong thì chỉ đi cùng chuyến xe thôi".

Cựu Đại tá công an cũng khai, bản thân biết về "mối quan hệ giữa anh Dũng và anh Ngọ (ông anh ở Bộ Công an". Cuối giờ chiều hôm đó, Trọng điện thoại cho anh trai, Dương Chí Dũng giọng buồn, bảo tình hình xấu lắm, cấp trên yêu cầu phải bắt và bảo Trọng bố trí xe đón.

"Lúc đó, đầu tiên là tôi thương anh, sau đến bố mẹ. Tôi bảo anh nên lánh đi 1 thời gian, anh Ngọ đã bảo thế rồi thì phải nghe" - Trọng thuật lại.

Nói về lý do xin giảm nhẹ hình phạt, bị cáo trình bày truy tố bị cáo ở khoản 3 Điều 275 Tội Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép là không đúng. Cựu phó giám đốc công an Hải Phòng bảo muốn xin cho anh em hơn là cho mình.

9h33: HĐXX thẩm vấn bị cáo Phạm Minh Tuấn về việc có biết Dương Chí Dũng phạm tội khi bị cáo đưa Dương Chí Dũng về Quảng Ninh không.

 

Phạm Minh Tuấn: Bị cáo không biết. Sau này xem tivi bị cáo mới biết. Quan hệ giữa bị cáo và anh Trọng, anh Dũng chỉ là quan hệ tình cảm. Tôi không quan tâm đến công việc, chức vụ của anh Dũng.

 

HĐXX: Ai là người nhờ bị cáo đi đón Dương Chí Dũng?

 

Bị cáo Phạm Minh Tuấn: Dạ, anh Trọng.

 

HĐXX: Dương Tự Trọng có nói lý do đón Dương Chí Dũng không?

 

Bị  cáo Phạm Minh Tuấn: Dạ không.

 

Sau khi chủ tọa đọc lại lời khai của Phạm Minh Tuấn, bị cáo Tuấn cho rằng mình không hiểu biết pháp luật. Bị cáo Tuấn không nhận tội, giữ nguyên kháng cáo kêu oan.

9h30: Bị cáo Dương Tự Trọng được gọi lên xét hỏi. Tuy nhiên, cựu Phó giám đốc công an TP Hải Phòng đứng trước vành móng ngựa đã xin phép HĐXX vài giây để mặc niệm cho bố Vũ Tiến Sơn vừa mất. Do bị cáo này đang xúc động nên HĐXX cho ông ta ngồi để lấy lại bình tĩnh và chuyển sang xét hỏi bị cáo Phạm Minh Tuấn.

Phiên tòa xét xử phúc thẩm Dương Tự Trọng và đồng phạm: Đề nghị giảm án cho Dương Tự Trọng

Dương Tự Trọng lấy tay gạt nước mắt, tỏ ra xúc động việc bố bị cáo Vũ Tiến Sơn vừa mất

9h15: HĐXX xét hỏi bị cáo Nguyễn Trọng Ánh ((29 tuổi, nguyên cán bộ phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội – Công an TP Hải Phòng)

Bị cáo Ánh khai nhận: Trước đây chưa từng nghe tên Dương Chí Dũng. Dương Tự Trọng và Vũ Tiến Sơn là cấp trên, đã nhờ Ánh đi mượn xe ô tô của Đặng Thái Hòa.

Sau đó bị cáo biết chiếc xe đó đã đưa anh Dương Chí Dũng từ Quảng Ninh đi vào TPHCM.

Nói về lý do xin giảm án, bị cáo Ánh cho rằng không cố ý vi phạm. "Bản thân bị cáo sức khỏe không được tốt, bị u vòm họng, trong thời gian 16 tháng trại giam, giảm gần 20 cân. Việc này xảy ra không mong muốn với gia đình bị cáo, bố mẹ bị cáo vì thế mà bị đổ bệnh", bị cáo Ánh nói.

9h05: HĐXX xét hỏi bị cáo Đồng Xuân Phong.

Phiên tòa xét xử phúc thẩm Dương Tự Trọng và đồng phạm: Đề nghị giảm án cho Dương Tự Trọng

Bị cáo Đồng Xuân Phong

Phong cho biết, qua các mối quan hệ xã hội, Phong lần lượt quen biết Dương Tự Trọng và sau đó và Vũ Tiến Sơn.

Phong khai nhận: Sau khi quen biết thân thiết như anh em, Sơn có trao đổi qua điện thoại của anh Sơn, nói rằng đi cùng Trần Văn Dũng để nói chuyện.

HĐXX hỏi: Ai là người yêu cầu bị cáo vào TPHCM, mục đích để làm gì?

Bị cáo Phong: Anh Sơn ạ. Anh Sơn bảo bị cáo đi cùng Dũng vào TPHCM để chờ xe chở Dương Chí Dũng đến nơi và đón đưa đi Campuchia qua Mộc Bài.

"Tại TPHCM, Thắng có đưa cho bị cáo một cái túi màu đen. Bị cáo không biết trong đó có gì, sau khi gặp anh Dũng, bị cáo đưa luôn cái túi đen đó cho anh Dũng còn vẫn không biết trong đó có gì", bị cáo khai.

Tiếp tục khai nhận, bị cáo Phong cho biết, Phong đã qua cửa khẩu Mộc Bài bằng hộ chiếu giả. "Do trước đó bị cáo đã bị cấm xuất cảnh cho nên bị cáo phải dùng hộ chiếu giả".

Đồng Xuân Phong: Bị cáo thành khẩn khai báo ngay từ đầu. Bị cáo mong muốn HĐXX xem xét tình tiết các giảm nhẹ, động cơ phạm tội của bị cáo vì tình cảm anh em, không hề vụ lợi gì. Gia đình bị cáo cũng có công với cách mạng.

8h55: HĐXX xét hỏi bị cáo Trần Văn Dũng (Dũng Bắc Kạn).

Khi được hỏi, Dũng cho biết: Ban đầu, Dương Tự Trọng liên lạc qua điện thoại, nói 'có việc muốn nhờ'. Sau đó thì gặp mặt và được biết Dương Tự Trọng nhờ đưa Dương Chí Dũng qua Campuchia. "Anh Trọng nói muốn đưa anh Dũng sang Campuchia nhưng không muốn dùng hộ chiếu", Dũng khai.

HĐXX hỏi: Ai là người đề xuất đưa Dương Chí Dũng sang Campuchia?

Bị cáo Dũng: Là anh Sơn đề xuất, anh Sơn truyền đạt ý kiến của anh Trọng là như thế.

Phiên tòa xét xử phúc thẩm Dương Tự Trọng và đồng phạm: Đề nghị giảm án cho Dương Tự Trọng

Bị cáo Trần Văn Dũng trả lời HĐXX

8h35: HĐXX bắt đầu xét hỏi bị cáo Vũ Tiến Sơn ((nguyên phó trưởng phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an TP Hải Phòng)

Bị cáo Vũ Tiến Sơn trả lời: "Anh Trọng bảo lên Hà Nội dự sinh nhật và cũng có thông báo là anh Dũng có lệnh bắt. Anh Trọng bảo lo việc cho anh Dũng nhưng tôi không hiểu là lo thế nào, có thể là động viên, an ủi, khuyên ra đầu thú hay bỏ trốn".

HĐXX: Ai đề xuất đưa Dương Chí Dũng đi trốn, trốn ở đâu?

 

Vũ Tiến Sơn: Như tôi đã khai ở phiên sơ thẩm, anh Trọng đề xuất đưa anh Dũng đi trốn sang chỗ cháu bên Mỹ vì anh Dũng có hộ chiếu bên đó. Hơn nữa, anh Trọng nói anh Dũng được một ông anh trên Bộ Công an báo là anh Dũng có lệnh bắt của cơ quan điều tra, nên lánh đi một thời gian. Anh Trọng nói anh Dũng là trưởng trong nhà, cần lánh đi không có các ông bà tuổi cao không chịu được.

HĐXX hỏi: Ai là người đưa Dương Chí Dũng đi Quảng Ninh?

Bị cáo Sơn: Tôi không biết là ai.

HĐXX hỏi: Bị cáo cho biết ai là người đưa Dương Chí Dũng từ Quảng Ninh đi TPHCM?

Bị cáo Sơn: Do Thắng và Ánh đưa đi.

Trả lời trước HĐXX, bị cáo Sơn cho biết: Bị cáo nhận thức được hành vi của mình là sai pháp luật. Khi thực hiện hành vi này, tôi chủ yếu dựa vào tình cảm anh em, tình cảm này được mọi người tôn trọng nên tôi cũng trân trọng. Bị cáo nhận thấy tình cảm của mình đã vượt quá giới hạn dẫn đến sai pháp luật.

Sau khi hỏi lại quá trình gây án, Chủ tọa phiên tòa hỏi bị cáo Vũ Tiến Sơn: “Bị cáo bị tuyên án như vậy có đúng tội không?”

Vũ Tiến Sơn: Dạ đúng tội, nhưng vai trò chỉ đạo là không đúng, vì tôi chỉ thực hiện 1 phần chỉ đạo của anh Trọng. Tôi chỉ biết một số việc anh Trọng giao trực tiếp tôi làm. Tôi mong muốn HĐXX xem xét lại vai trò của tôi, chỉ là vai trò thực hành. Tôi nghĩ tôi cần được xử như các bị cáo khác. Hơn nữa, tôi đã thành khẩn khai báo từ đầu, khai báo ra một vụ án khác là vụ làm lộ bí mật nhà nước. Ngoài ra, bị cáo Sơn còn đưa ra lý do gia đình có công với cách mạng.

 

Phiên tòa xét xử phúc thẩm Dương Tự Trọng và đồng phạm: Đề nghị giảm án cho Dương Tự Trọng

Bị cáo Vũ Tiến Sơn trả lời thẩm vấn

8h20: Chủ tọa công bố bản tóm tắt toàn bộ nội dung vụ án “Tổ chức đưa người khác trốn đi nước ngoài”.

Theo quan sát của PV, bà Phạm Thị Thanh Hằng (vợ ông Dương Tự Trọng) cũng có mặt trong phiên tòa ngày hôm nay.

Phiên tòa ngày hôm nay có 6 luật sư bào chữa cho các bị cáo.

Phiên tòa xét xử phúc thẩm Dương Tự Trọng và đồng phạm: Đề nghị giảm án cho Dương Tự Trọng

Bà Hằng (vợ bị cáo Dương Tự Trọng - áo hồng, đứng) tại tòa

8h10: Chủ tọa Hà Thị Xuyến, thay mặt HĐXX đọc quyết định xét xử. Trước đó, các luật sư bào chữa cho biết, do vắng một số nhân chứng hợp pháp vì lí do sức khỏe nên các luật sư đề nghị tòa xem xét việc có tiếp tục hay không.

8h00: Phiên tòa bắt đầu làm việc với việc HĐXX kiểm tra nhân thân, căn cước của 7 bị cáo tại tòa.

Tại phiên tòa ngày hôm nay, ông Dương Chí Dũng (đã nhận bản án tử hình trong phiên tòa phúc thẩm trước đó) và vợ là Phạm Thị Mai Phương đều xuất hiện với tư cách nhân chứng của vụ án.

Phiên tòa xét xử phúc thẩm Dương Tự Trọng và đồng phạm: Đề nghị giảm án cho Dương Tự Trọng

Dương Tự Trọng và các bị cáo tại phiên tòa ngày hôm nay

Phiên tòa xét xử phúc thẩm Dương Tự Trọng và đồng phạm: Đề nghị giảm án cho Dương Tự Trọng

Dương Chí Dũng có mặt tại tòa ngày hôm nay với tư cách nhân chứng

Phiên tòa xét xử phúc thẩm Dương Tự Trọng và đồng phạm: Đề nghị giảm án cho Dương Tự Trọng

Bà Phạm Thị Mai Phương (Vợ Dương Chí Dũng) cũng đến tòa làm nhân chứng

Phiên tòa xét xử phúc thẩm Dương Tự Trọng và đồng phạm: Đề nghị giảm án cho Dương Tự Trọng

Bị cáo Dương Tự Trọng được đưa đến tòa

Trước đó, trong 2 ngày 7 - 8/1/2014, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử 7 bị cáo bị truy tố tội “Tổ chức đưa người khác trốn đi nước ngoài”.

Trong số 7 bị cáo này có cựu đại tá Dương Tự Trọng (em trai Dương Chí Dũng - người vừa bị tuyên án tử hình trong phiên xử phúc thẩm vừa qua).

Theo cáo trạng tại phiên sơ thẩm, ngày 17/5/2012, cựu Cục trưởng Hàng hải Dương Chí Dũng sau khi nghe mật báo bị khởi tố về tội Cố ý làm trái quy định về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng đã gọi cho ông Dương Tự Trọng (em trai) và được hướng dẫn tạm thời đến trốn tại nhà bạn gái của ông ta.

Tối 17/5/2012, ông Dũng được người của ông Trọng đưa về huyện Hải Hà (Quảng Ninh). Việc tổ chức đưa ông Dũng trốn ra nước ngoài được Vũ Tiến Sơn (cựu phó Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an Hải Phòng) thay mặt ông Trọng giải quyết.

Ông Dũng sau đó được đưa vào TP HCM, ra cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh) sang Campuchia rồi tới Singapore. Không xin được visa vào Mỹ, từ Singapore ông Dũng quay lại Campuchia và ở tại đây gần 4 tháng cho tới khi bị bắt (4/9/2012).

Xet xu Duong Tu Trong, xet xu phuc tham Duong Chi Dung, con gai Duong Chi Dung, Xet xu Duong Chi Dung

Dương Tự Trọng và đồng phạm tại phiên tòa sơ thẩm (ảnh: TNO)

Sau khi kết thúc phiên tòa sơ thẩm và kết thúc phiên phúc thẩm xét xử Dương Chí Dũng, 7 bị cáo trong vụ “Tổ chức đưa người khác trốn đi nước ngoài” đã đồng loạt kháng cáo đề nghị được giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa sơ thẩm và tại cơ quan điều tra, bị cáo Dương Tự Trọng không thừa nhận hành vi phạm tội nhưng HĐXX vẫn đủ cơ sở nhận định Dương Tự Trọng là chủ mưu đưa anh trai mình trốn ra nước ngoài.

Bản án sơ thẩm đã tuyên 7 bị cáo với các mức án như sau:

- Dương Tự Trọng (52 tuổi, nguyên phó giám đốc Công an TP Hải Phòng, nguyên phó cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Tổng cục VII - Bộ Công an): 18 năm tù.

- Vũ Tiến Sơn (47 tuổi, nguyên phó trưởng phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an TP Hải Phòng): 13 năm tù.

- Hoàng Văn Thắng (43 tuổi, nguyên cán bộ phòng cảnh sát điều tra tội phạm về môi trường, Công an TP Hải Phòng): 5 năm tù.

- Đồng Xuân Phong (39, quê Hải Phòng): 7 năm tù.

- Trần Văn Dũng (Dũng Bắc Kạn, 45 tuổi, quê Bắc Kạn): 8 năm tù.

- Nguyễn Trọng Ánh (28 tuổi, nguyên cán bộ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an TP Hải Phòng): 6 năm tù.

- Phạm Minh Tuấn (52 tuổi, quê Hải Phòng): 5 năm tù.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phiên tòa xét xử phúc thẩm Dương Tự Trọng và đồng phạm: Đề nghị giảm án cho Dương Tự Trọng