Nghệ An: Nước mắt đẫm phiên tòa

Nguyễn Đình Kim Cương| 23/09/2014 08:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Khi thấy phạm nhân từ trên chiếc xe đặc chủng bước xuống, già trẻ gái trai trong một gia đình ào đến ôm lấy hắn, cả hai bên cùng khóc nức nở. Nhìn họ, không ai nghĩ đó là kẻ giết người và gia đình bị hại.

Tình thương

18 tuổi, nghe theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, chàng thanh niên dân tộc Thố Kha Đình Thụ xã Yên Khê, huyện Con Cuông lên đường chống Mỹ. Trong một trận chiến ác liệt, ông tình nguyện ở lại chặn hậu cho đồng đội rút lui an toàn. Khi địch rút quân, đồng đội quay lại và tìm thấy ông bị thương nặng nằm thoi thóp dưới xác 5, 6 tên Mỹ ngụy.

Về lại quê hương, ông lấy bà Lô Thị Hồng làm vợ và nghe theo lời dạy của Bác Hồ “Thương binh tàn nhưng không phế” ra sức tham gia xây dựng quê hương. Mười đứa con lần lượt ra đời. Con trai, con gái đều lập gia đình ở gần bố mẹ và đoàn kết thương yêu nhau hết mực. Riêng cậu tám Kha Văn Toàn do có hiện tượng thần kinh không bình thường nên chưa lấy được ai. Cậu chín Kha Văn Kỳ cũng vì quấn quýt bên anh tám Toàn mà muộn vợ. Cả hai cứ thế ở vậy với bố mẹ.

Con đông, lại lo công tác xã hội nên nhà ông Thụ rất nghèo. Ghi nhận công lao của ông Thụ, huyện con Cuông đã làm cho ông bà một ngôi nhà tình nghĩa nho nhỏ khang trang. Trước lúc lâm chung, ông Thụ trăng trối lại cho bà Hồng phải tìm cho Kỳ một người vợ, giao nhà tình nghĩa để Kỳ chăm lo hương khói  và chăm sóc anh Toàn.

Nghệ An: Nước mắt đẫm phiên tòa

Bị cáo Kha Văn kỳ

Thực hiện di chúc của chồng, bà Hồng đã sang tận bản bên tìm và hỏi chị Hà Thị Q về làm vợ Kỳ. Có vợ, Kỳ trở nên hoạt bát, hàng ngày lo lên nương làm rẫy, đêm đêm lại vào khe bẫy con cá con tôm. Nhưng hạnh phúc thật chẳng tày gang, sống với nhau chưa được tròn năm thì đột nhiên Q bỏ trốn vào Nam, mặc dù đang bụng mang dạ chửa. Kỳ lồng lộn tựa con hổ mắc bẫy nhưng không biết phải làm sao.

Có lần, Kỳ định đi Nam tìm vợ nhưng Toàn ôm cứng lấy em “Mày đi tao chơi với ai?”. Thương anh, thương mế đã già không nơi nương tựa, Kỳ ở nhà và trở nên lầm lũi. Gần một năm sau, Q trở về nhà mẹ đẻ bất ngờ như lúc bỏ đi. Thương Kỳ đang rất nặng tình với vợ, bà Hồng lại tổ chức hôn lễ lần hai theo phong tục địa phương đón mẹ con Q về.

Ngôi nhà lâu nay chỉ có 3 mẹ con bỗng bừng sáng lên khi có tiếng cười của Q, tiếng khóc, tiếng bi bô của trẻ. Vậy nhưng, cuộc đời đã không công bằng với Kỳ, một lần nữa hạnh phúc lại tuột khỏi tay khi vợ Kỳ lại khăn gói bế con về bên ngoại, đòi Kỳ ký giấy ly hôn. Kỳ chết lặng rồi dùng rượu làm bạn, nhưng càng uống càng sầu - “Khi vui mấy chén là vừa/ Khi buồn mấy lít cũng chưa đỡ sầu”, suốt ngày Kỳ ngập trong men tửu.

Thảm án

Cứ thế, ngày qua ngày khi màn đêm buông kín, Kỳ mới lê tấm thân sặc mùi rượu về nhà. Bà Hồng vội dọn cơm cho con ăn, Kỳ nhạt miệng đi châm điếu thuốc, gặp anh Toàn bên bếp lửa, Kỳ thét: “Vào ăn cơm, ngồi đó làm gì?”. Toàn phụng phịu “Mày nhậu suốt ngày, để tao chết đói”.

Máu nóng trong người tự nhiên bốc lên, Kỳ trút giận lên đầu anh Toàn. Toàn sợ hãi bỏ chạy, Kỳ quát “Đi đâu?” rồi thuận tay vớ con dao nhọn đuổi theo. Toàn chạy vội vào sân nhà anh trai Kha Văn Tuất. Anh Tuất chưa kịp hiểu ra sự việc thì Kỳ đã đuổi kịp vung dao nhè anh Toàn đâm một nhát chí mạng.

Anh Toàn vẫn chạy tiếp đến bậc cửa rồi ngã nhoài, anh Tuất vội đến đỡ rồi thét lên “Mày đâm chết thằng Toàn rồi”. Kỳ như sực tỉnh đứng lại bất động, con dao nhọn rơi khỏi tay lúc nào không hay. Hắn chồm đến ôm anh Toàn phóng như điên tới trạm xá xã nhưng không kịp. Anh Toàn nấc lên mấy cái, nhìn Kỳ mỉm cười rồi nhắm mắt.

Nghệ An: Nước mắt đẫm phiên tòa

Bà Hồng (thứ 2 từ phải sang) cùng người thân trong gia đình

Ân hận

Ngày Kỳ ra tòa, con cháu, dâu rể nhà bà Hồng đều có mặt. Trước vành móng ngựa là kẻ tội đồ Kha Văn Kỳ. Chỗ dành cho đại diện người bị hại là người mẹ đã mang nặng đẻ đau ra kẻ phạm tội và nạn nhân cùng những người thân yêu nhất của Kỳ. Họ nhìn nhau nức nở khóc. Đôi chân bà Hồng và bị cáo cùng run bần bật rồi khụy xuống.

Kỳ nức nở: “Xin mế và gia đình tha tội,  xin các anh chị chăm sóc mế thay em…”. Bà Hồng thì khẩn khoản: “Xin Tòa cho Kỳ hưởng hình phạt nhẹ nhất để sớm về làm con ngoan của mế..” nói đến đó bà nấc nghẹn, hai giọt nước mắt lăn xuống đọng lại dưới hốc mắt nhăn nheo tiều tụy. Bà không còn nước mắt để khóc cho nỗi đau khôn tả. Kỳ nhìn mẹ, nhìn gia đình, khuôn mặt thất thần, nước mắt chảy dài.

Xét các tình tiết giảm nhẹ, tòa tuyên phạt Kỳ 12 năm tù. Phạm nhân bị dẫn giải ra xe, cả gia đình òa khóc, nước mắt giàn giụa. Kỳ cố ngoái lại nhìn mế - Liệu Kỳ còn gặp được mẹ lần cuối khi bà đã ở tuổi xế chiều?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Nước mắt đẫm phiên tòa