Ngày đầu xét xử vụ án ma túy xuyên quốc gia

Mạnh Cường| 25/09/2014 21:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 25/9, TAND TP Đà Nẵng mở phiên tòa xét xử đối với các bị cáo Nguyễn Thị Ngọc Lan, Trần Thị Bích Liên và Noy về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Dự kiến phiên tòa diễn ra trong hai ngày 25 và 26/9.

Theo kết quả điều tra, ngày 12/11/2012, Nguyễn Thị Ngọc Lan (SN 1958, trú tại xã Kim Chung, Đông Anh, Hà Nội) gọi điện cho Trần Thị Bích Liên (SN 1974, trú tại Hoàn Kiếm, Hà Nội - người sống chung như vợ chồng với con trai bà Lan, không có hôn thú) bảo Liên đi Đà Nẵng với mình để nhận ma túy do Nguyễn Thị Ngọc Thanh (em gái của Lan) gửi từ Lào về.

Ngày 13/11/2012, Liên cùng cháu Phú (con trai Liên) và bà Lan đi máy bay đến TP Đà Nẵng. Khi đến Đà Nẵng, Liên và Lan thuê phòng 301 tại khách sạn Lousi (số 121 Hùng Vương, Đà Nẵng).

Sau khi nhận phòng xong, Lan gọi điện nói cho Thanh biết địa chỉ khách sạn đang ở. Sau đó, Lan bảo Liên mua 02 sim điện thoại di động mới để giao dịch. Đêm 13/11/2012, Thanh gọi điện cho Lan, lấy số điện thoại mới của Lan; đồng thời cung cấp số điện thoại của hai người giao ma túy để Lan liên lạc.

Sáng ngày 14/11/2012, Liên gọi điện thoại cho người vận chuyển ma túy nhưng không có người bắt máy. Sau đó Lan bấm máy gọi lại thì Ngô Văn Khởi (trú Chăm Pa Sắc, Lào) bắt máy.

Trước đó, ngày 13/11/2012 tại Lào, Thanh gọi điện cho Noy (SN 1981, trú tại Tam Mi Xay, huyện Saythani, Viên Chăn, Lào) thuê vận chuyển ma túy về Đà Nẵng, Việt Nam và hứa trả công 1.000USD, khi đi có Khởi đi cùng phiên dịch. Thanh đưa cho Noy 2.000 bạt Thái và 1 mẩu giấy ghi số điện thoại, địa chỉ phòng nghỉ của Lan; đưa cho Khởi 500 bạt Thái.

Noy và Khởi đi xe khách qua cửa khẩu Bờ Y, tỉnh Kon Tum thì xuống xe và bắt xe khách về TP Đà Nẵng.

Ngày đầu xét xử vụ án ma túy xuyên quốc gia

Các bị cáo trước vành móng ngựa

Khoảng 21 giờ ngày 14/11/2012, Noy và Khởi đi taxi đến khách sạn Lousi, Liên ra xe đón Noy và Khởi vào phòng lễ tân làm thủ tục thuê lại phòng 301, còn Lan trả tiền nghỉ khách sạn và chuyển đồ lên xe taxi đợi.Khi Liên, cháu Phú, Noy và Khởi lên phòng 301 thì Thanh gọi điện cho Liên bảo Liên đưa cho Noy và Khởi 2 triệu đồng và đừng nói cho Khởi biết tr ong túi có ma túy.

Sau khi nói chuyện với Thanh, Noy hất mặt về phía túi xách đựng ma túy, Liên hiểu ý và xách túi có ma túy đi.

Trên đường đi từ nhà nghỉ đến nhà ga Đà Nẵng thì bị bắt quả tang, cùng thời điểm đó thì Noy và Khởi cũng bị bắt tại phòng 301 khách sạn Lousi.

Thu giữ của Lan và Liên 1 thùng giấy, bên trong có 4 hộp giấy đựng chất dạng tinh thể màu trắng, theo kết luận giám định của Viện khoa học hình sự Bộ Công an là chất Mrthamphetamine có tổng trọng lượng là 1968,1gam.

Quá trình điều tra, bị can Nguyễn Ngọc Lan không khai nhận hành vi phạm tội của mình. Lan khai không liên quan gì đến số ma túy bị bắt giữ, mọi viêc là do Liên sắp đặt. Nhưng căn cứ vào lời khai của Liên “Lan là người trực tiếp đã điện thoại rủ Liên đi Đà Nẵng nhận ma túy do dì Thanh gửi từ Lào về để vận chuyển ra Hà Nội tiêu thụ và sẽ được dì trả công. Lan là người trực tiếp mua vé may bay và bảo Liên cho con đi cùng để tránh sự nghi ngờ của các cơ quan chức năng”.

Về phần Noy khai: “Thanh ở bên Lào có thuê Noy vận chuyển ma túy từ Lào về Việt Nam giao cho chị gái của Thanh là người có mái tóc dài và Thanh đưa cho Noy 1 mẩu giấy ghi hai số điện thoại của Liên và Lan”.

Từ lời khai của Khởi cùng với những tài liệu thu thập được qua quá trình điều tra đủ cơ sở để kết luận trong vụ án này Lan là chủ mưu.

Hành vi của Lan, Liên, Noy đã phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy” được quy định tại điểm e, khoản 4, Điều 194 BLHS.

Tại phiên tòa, bị cáo Liên khai báo lại sự việc xảy ra một cách rành rọt nội dung như bản cáo trạng thể hiện. Bị cáo cho rằng bị cáo chỉ làm theo sự sắp đặt của bị cáo Lan. Bị cáo là người đón Noy và Khởi từ taxi vào lễ tân đồng thời xách túi đồ của hai người lên phòng 301. Lúc lên phòng 301, có Noy, Khởi, Liên và con trai Liên.

HĐXX hỏi vì sao không để con trai cho bị cáo Lan mà đưa đi theo, liệu có phải mang theo con nhỏ để nếu có trường hợp bị bắt bất ngờ thì dùng đứa trẻ làm con tin?

Bị cáo khai rằng con bị cáo theo bị cáo chứ không theo bà nội (tức bà Lan). Khi Liên đưa Noy và Khởi lên phòng 301 thì Liên nhận được điện thoại của Thanh gọi cho Liên từ Lào về để nói đến việc nhận ma túy và đưa tiền cho Noy. Tại Tòa, bị cáo Liên đã nhận toàn bộ hành vi vi phạm của mình.

Noy khai rằng bản cáo trạng truy tố bị cáo “Mua bán tái phép chất ma túy” là không đúng. Người mang ma túy sang Việt Nam là Khởi, bị cáo chỉ đi theo sang để chữa bệnh.

HĐXX hỏi bị cáo tại Đà Nẵng có quen ai không, nếu không làm sao qua đây chữa bệnh. Bị cáo có hỏi Thanh và được Thanh cho biết có chị ở Việt Nam quen bác sĩ nên sẽ giới thiệu cho Thanh và Khởi đi theo để phiên dịch đồng thời Khởi là lái xe của Thanh. Bị cáo không hay biết gì đến chuyện ma túy. Bị cáo khai bị cáo đã nhận được mảnh giấy viết hai số điện thoại và địa chỉ khách sạn cho bị cáo lúc bị cáo ở Casino (Lào). Đối với số tiền Thanh đưa cho bị cáo là vì bị cáo không đủ tiền đi xe, nên bị cáo xin và Thanh đã cho.

Khởi vừa biết tiếng Lào vừa biết tiếng Việt nên bị cáo đã thuê đi theo để phiên dịch và thực tế bị cáo đã trả trả tiền công cho Khởi. Bị cáo không mang hàng gì cho bà Thanh chỉ cầm mẩu giấy bà Thanh đưa mà thôi. Việc bị cáo Liên khai bị cáo là người đưa ma túy cho Liên là không hề có, vì bản thân bị cáo có được nhờ chuyển hàng gì đâu mà bị cáo đưa lại như bị cáo Liên khai.

Theo bị cáo Noy, quá trình lấy lời khai bị cáo đã ký vào giấy trắng. Còn trong kết quả điều tra bổ sung gần đây nhất, điều tra hỏi bị cáo có biết Liên và biết ở đâu thì bị cáo có khai là biết và biết tại khách sạn chứ bị cáo không hề khai chính bị cáo mang ma túy và trao đổi ma túy cho bị cáo Liên. Quá trình phiên dịch bị cáo không được rõ lắm. Nói về mối quan hệ của mình với bà Thanh, bị cáo cho biết chỉ là hàng xóm thân quen chứ không có bà con gì hết…

Ngày mai 26/9, phiên tòa sẽ được tiếp tục với phần xét hỏi bị cáo Lan và phần tranh tụng. PV Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin diễn biến phiên tòa đến bạn đọc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngày đầu xét xử vụ án ma túy xuyên quốc gia