Lừa đảo lấy tiền trên mạng còn.... trình bày lý do đi lừa

Hoàng Oanh| 03/02/2015 10:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bỏ đại học do nghiện game và cá độ bóng đá, lại lười lao động không có tiền chơi game, bị cáo Anh đã lập ra các trang mạng ảo, đăng thông tin để lừa gạt những người muốn vay vốn ngân hàng, chiếm đoạt tiền của các bị hại.

Ngày 2/2/2014, TANDTC phúc thẩm Đà Nẵng đã mở phiên tòa xét xử phúc thẩm tại trụ sở TAND tỉnh TT- Huế đối với bị cáo Tuấn Anh. Tại phiên tòa, vẫn tỏ thái độ ngạo nghễ, không có một chút ăn năn, hối cải…

Trước đó Bị cáo Hoàng Tuấn Anh (27 tuổi, trú tại  xã Hương Toàn, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế), đã bị TAND tỉnh TT- Huế xử sơ thẩm 4 năm tù giam về tội “sử dụng mạng Internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”. 

Lừa đảo lấy tiền trên mạng còn.... trình bày lý do đi lừa

                                                                                                                Bị cáo tại tòa

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình làm nghề nông thuần túy, Tuấn Anh là con trai thứ  năm đồng thời cũng là con út trong gia đình. Cha mẹ Tuấn Anh là người hiền lành, chất phác, thấy con mình ham học, cũng khá  sáng dạ, dù khó khăn, vất vả vẫn cố gắng cho cậu con trai ăn học đến nơi nến chốn.

Niềm vui cho gia đình khi cậu con trai đỗ vào Trường Đại học Nông lâm Huế chưa được lâu thì cậu con trai phải bỏ học vì “nghiện” game, chơi cá độ bóng đá. Không hề biết thương cha, thương mẹ, cậu “ấm” sau khi nghỉ học chẳng chịu đi làm lụng gì để nuôi bản thân, phụ giúp cho gia đình. Suốt ngày, y cắm đầu, cắm cổ dán mắt vào máy vi tính.

Đến một ngày, không có tiền để thỏa mãn cơn nghiện game, Tuấn Anh đã vận dụng sự sáng dạ, ranh ma và xảo quyệt của mình bằng cách lên mạng Internet lập các trang website lừa đảo những người nhẹ dạ, cả tin: credit88.tk, thauchi.com, dichvuvay.com, để đăng nội dung chuyên hỗ trợ, hướng dẫn làm hồ sơ vay tín chấp ngân hàng; đồng thời, đăng tin lên các trang mạng rao vặt như: vatgia.com, raovat.com, raovat.net, raovat.vn, rongbay.com,… Trên các website đó Tuấn Anh hướng dẫn “nếu khách hàng có nhu cầu vay vốn ngân hàng thì đăng ký tên, số điện thoại liên lạc và địa chỉ hộp thư điện tử (email) lên mục đăng ký thông tin khách hàng trên website, sẽ có người gọi điện thoại hướng dẫn”. Khách hàng nào có nhu cầu vay tiền, thì  đăng ký thông tin đề nghị hỗ trợ vay tín chấp ngân hàng.

Sau đó, Tuấn chủ động điện thoại cho khách hàng và tự xưng tên là Tuấn Anh, cán bộ tín dụng của Ngân hàng ACB, Chi nhánh TP Hồ Chí Minh rồi tư vấn cho khách hàng cách gửi hồ sơ trực tuyến để được phê duyệt cho vay, đồng thời thỏa thuận mức phí dịch vụ mà khách hàng phải trả dựa trên số tiền mà khách hàng đề nghị vay. Tuấn Anh cung cấp cho khách hàng số điện thoại, địa chỉ email của mình để khách hàng gửi hồ sơ vào các địa chỉ email: tuananhcredit@acb.com.vn, dichvutinchap@gmail.com; .... Sau khi nhận được hồ sơ đề nghị vay vốn, Tuấn Anh yêu cầu khách hàng phải chuyển trước 50% tiền phí dịch vụ theo thỏa thuận ban đầu vào các tài khoản do Tuấn Anh chỉ định và hướng dẫn người nộp tiền không ghi rõ họ tên, địa chỉ người nộp.

Để phục vụ cho việc sử dụng mạng Internet chiếm đoạt tài sản, Tuấn Anh đứng tên mở hai tài khoản tại Ngân hàng ACB Chi nhánh Huế đều mang tên Hoàng Tăng Rỗi. Đồng thời, nhờ một số người quen biết mở thêm cho mình một số tài khoản tại Ngân hàng ACB Chi nhánh Huế, Ngân hàng ACB Phòng giao dịch Lý Thái Tổ, TP. Đà Nẵng, Ngân hàng ACB Chi nhánh Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng ACB Chi nhánh Phú Hội, TP. Huế. Cùng với việc mở nhiều tài khoản ngân hàng, y mua hàng trăm sim điện thoại rác sử dụng để liên lạc cho việc lừa đảo của mình. Khi  đã nhận được tiền phí dịch vụ mà khách hàng ứng, y còn nhắn tin tới  khách hàng với nội dung “anh/chị đã bị lừa…”. Sau đó y bặt vô âm tín.

Anh Đinh Hoàng Phúc (ngụ tại phường Nguyễn Thái Bình, quận 1, TP Hồ Chí Minh) là nạn nhân đầu tiên. Được biết,  cuối năm 2012,  khi anh Phúc truy cập trang web credit88.tk, thauchi.com để tìm hiểu thông tin vay vốn ngân hàng và đăng ký thông tin cá nhân đề nghị hỗ trợ, hướng dẫn vay ngân hàng 50.000.000 đồng. Sau đó, Tuấn Anh gọi điện thoại cho anh Phúc tự xưng là nhân viên Ngân hàng ACB Chi nhánh Lý Thường Kiệt, thành phố Hồ Chí Minh, hướng dẫn cách nộp hồ sơ trực tuyến vào địa chỉ email và đưa ra mức “phí” dịch vụ làm hồ sơ vay vốn là 3 triệu đồng.

Đến ngày 07/01/2013, anh Phúc chuyển khoản số tiền 1,5 triệu đồng vào tài khoản tên Nguyễn Hữu Trung,  theo yêu cầu của nhân viên ngân hàng “dởm”.  Sau khi nhận được tiền đặt cọc, Tuấn Anh gọi điện hướng dẫn anh Phúc đến Ngân hàng ACB Chi nhánh Lạc Long Quân, TP Hồ Chí Minh để nhận tiền, đồng thời yêu cầu anh Phúc chuyển số tiền còn lại là 1,5 triệu đồng vào tài khoản tên Lê Thị Hoàng Oanh. Không hề nghi ngờ chút gì, nạn nhân tiếp tục nộp hết  phí dịch vụ còn lại. Ngờ đâu, nộp xong tiền thì nạn nhân mới hoảng hốt, thất vọng tràn trề khi nhận được tin nhắn của tên tội phạm: “Anh đã bị lừa, vì mê cá độ bóng đá, cắm xe máy của bố nên em phải làm thế này!”. Nạn nhân gọi lại thì điện thoại Tuấn Anh “Thuê bao quý khách …”.

Cũng  dàn dựng vở kịch như thế, Tuấn Anh tiếp tục lừa của chị Danh Thị Phương Quyên (trú  tại  quận Tân Bình, TP- Hồ Chí Minh) 8 triệu đồng, anh Võ Thành Lân ( trú tại quận 6, TP Hồ Chí Minh 4 triệu đồng và anh Trần Quốc Sơn (trú tại quận 9, TP- Hồ Chí Minh) 5 triệu đồng. Riêng anh Sơn, “cậu ấm” nhắn tin tỉ  mỉ hơn: “Anh bị lừa, tôi còn nhỏ đã mê chơi game nên mới lừa anh…!”. Ngoài ra, cơ quan Công an điều tra xác định được Tuấn Anh đã chiếm đoạt tiền của 29 khách hàng khác với tổng số tiền là 66,5 triệu đồng.

Bước ra vòng móng ngựa là một thanh niên đang còn rất trẻ, nhìn khuôn mặt rất thư sinh, ánh mắt rất tự tin, không một chút sợ sệt. Tại phiên tòa, Tuấn Anh trả lời các câu hỏi của thẩm phán rất suôn sẻ và mạch lạc.

Kết thúc phần xét hỏi, phiên tòa chuyển sang phần tranh luận, mọi người tham dự trong hội trường càng “té ngửa”  hơn khi bị cáo tiếp tục màn “hùng biện” xảo quyệt  trước HĐXX.  

Dù xảo quyệt và điêu ngoa đến mấy, HĐXX cũng buộc Tuấn Anh phải nhận mọi hành vi tội lỗi do mình gây ra. Do không có tình tiết nào mới nên HĐXX tuyên phạt bị cáo Tuấn Anh y án sơ thẩm 4 năm tù giam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lừa đảo lấy tiền trên mạng còn.... trình bày lý do đi lừa