Ký ức kinh hoàng của tài xế cướp 9 mạng người trong đám hỏi

Đoàn Nga| 04/05/2015 15:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Dốc cao, không có đèn tín hiệu đường sắt, Năng chủ quan nhấn ga cho xe vượt qua đường ray. Đúng lúc này, con tàu sầm sập lao tới, đâm ngang chiếc xe khiến 9 người tử vong, 18 người trọng thương.

Ngày đại hỷ biến thành đại tang

Gần 6 năm đã trôi qua, nhưng ký ức về ngày kinh hoàng vẫn chưa phai trong tâm trí của Phạm Xuân Năng, 41 tuổi (xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, Hà Nội), chỉ vì một phút thiếu quan sát Năng đã vô tình hại chết 9 người, 18 người khác bị thương nặng. Những ngày trả án trong trại giam, thỉnh thoảng trong giấc mơ ký ức lại ùa về khiến Năng thảng thốt giật mình tỉnh giấc.

Có lẽ người dân Hà Nội và cả nước vẫn chưa quên vụ tai nạn đường sắt khủng khiếp khi chiếc xe ô tô do Năng làm tài xế, đưa gia đình anh H.,(ở quận Đống Đa, Hà Nội), đi làm lễ ăn hỏi tại nhà gái ở huyện Thường Tín, đã bị tàu hỏa đâm trực diện khiến ngày đại hỷ của anh H. thành ngày đại tang.

Hôm đó, ngày 22/11/2009, Năng được anh H. thuê chở gia đình anh gồm 27 người đi ăn hỏi. Sau khi hoàn tất phần việc, khoảng 10h30 cùng ngày, Năng điều khiển xe ô tô chở khách theo đường liên xã Đại Thắng, huyện Phú Xuyên đi Văn Tự, huyện Thường Tín để ra QL 1 A cũ về nhà anh H.

Do đoạn đường này đang sửa chữa rất khó đi nên lái xe điều khiển xe với tốc độ rất chậm, khoảng 15 phút sau, xe đi đến đoạn đường 27+400, khu gian chợ Tía thuộc địa phận thôn Nguyên Hanh, xã Văn Tự, huyện Thường Tín, Hà Nội. Vì đoạn đường này giao với đường sắt và là một con dốc khá cao, đèn tín hiệu lại hỏng nên Năng chủ quan không quan sát mà tăng ga để xe lên dốc.

Đúng lúc này đoàn tàu thống nhất TN1, chạy theo hướng Hà Nội- TP Hồ Chí Minh đi đến với tốc độ cao, khi bánh trước của xe ô tô gác lên đường ray, Năng mới nhìn thấy đoàn tàu đang đi đến nên cuống cuồng tăng ga để xe vượt qua đường tàu nhưng không kịp. Cả đoàn tàu đâm sầm vào chiếc xe của Năng khiến 9 người chết, 18 người bị thương nặng.

Ký ức kinh hoàng của tài xế cướp 9 mạng người trong đám hỏi

Phạm Xuân Năng khi bị đưa ra xét xử

Ám ảnh những giấc mơ

Ngày 29/9/2010, Năng ra tòa và lĩnh án 9 năm tù giam về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”. Cho rằng, mức án này quá nhẹ, đại diện các bị hại đã có đơn kháng cáo gửi TAND TP Hà Nội. Tại phiên phúc thẩm diễn ra ngày 14/12/2010, TAND TP Hà Nội đã nâng mức xử phạt đối với Phan Xuân Năng lên 12 năm tù giam. Vậy là chỉ một phút chủ quan, Năng đã hại chết một lúc gần 10 mạng người, còn bản thân anh ta phải trả giá bằng những năm tháng đằng đẵng trong trại giam.

Năng tâm sự, anh ta làm nghề lái xe từ lúc còn trai trẻ và chưa lập gia đình, kinh nghiệm có thừa với hàng trăm lần đi các tỉnh biên giới phía Bắc, vượt qua nhiều con dốc, dãy núi hiểm nguy, chạy xuyên từ đêm đến sáng.

Sau nhiều năm tháng lái xe thuê, Năng gom góp vay mượn mua 1 chiếc xe 30 chỗ chở khách và “cắm” vào Cty TNHH Quyết Thắng. Khi được anh H. thuê chở gia đình đi tới nhà gái ăn hỏi, cũng như bao lần khác, Năng hăm hở lên đường.

Lúc đi, mọi chuyện bình yên thế nhưng khi quay trở về thì tai họa ập đến. Năng rùng mình nhớ lại: “Khi xe chuẩn bị qua đường ray, tôi liếc nhanh không thấy tín hiệu nào nên cứ từ từ điều khiển xe. Xe gác được 1 bánh lên đường tàu, tôi mới nhìn sang trái thấy đoàn tàu lao tới, tôi trở nên luống cuống, liếc nhìn phía sau xe ô tô khi đó, cũng có vài xe máy nên tôi không thể lùi lại vì sẽ chèn vào họ. Vì vậy tôi đánh liều nhấn ga, cho xe vượt qua đường ray. Thật chẳng ngờ, đuôi xe còn khoảng 80 cm nữa thì tàu đi đến và đâm vào. Mọi việc xảy ra trong nháy mắt nhưng lại như một cơn ác mộng. Khi nhìn lại, tôi thấy người nằm la liệt với máu và thương tích”.

“Khi đến với nghiệp lái xe, tôi biết nghề này sẽ phải đối mặt với nhiều rủi ro có thể xảy đến bất cứ lúc nào. Tôi có ngờ đâu, tai nạn bất ngờ này lại gây ra hậu quả đau lòng đến như vậy. Vụ tai nạn đó chẳng những làm gia đình tôi khuynh gia bại sản mà còn lấy đi mạng sống của nhiều người, nhiều số phận cũng long đong, còn bản thân tôi vừa mất nghiệp vừa phải ngồi 12 năm sau song sắt… Cuộc đời không nói trước được điều gì, những nỗi đau này xảy ra ngoài tầm kiểm soát, ngoài chủ đích của tôi, tôi mong người đời hãy rộng lòng tha thứ để sau này tôi còn có con đường để sống và làm lại cuộc đời”, Năng chua xót nói.

Sau tai nạn, đám cưới của anh H. phải hủy bỏ, hai vợ chồng anh lặng lẽ dọn về sống với nhau, và tận cùng trong họ là những nỗi đau không thể nào nguôi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ký ức kinh hoàng của tài xế cướp 9 mạng người trong đám hỏi