Hủy án vì chưa giám định tâm thần cho bị cáo

Hoàng Thiên Lý| 16/09/2015 21:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

TAND tỉnh Khánh Hòa vừa tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm của TAND TP Cam Ranh xử vụ bị cáo Nguyễn Đức Tây (SN 1992) về tội cố ý gây thương tích vì bị cáo này chưa được cho đi giám định lại tâm thần.

Theo nhận định của cấp phúc thẩm, hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội. Tuy nhiên tại phiên tòa, gia đình bị cáo đã cung cấp tài liệu chứng cứ cho thấy, bị cáo từng điều trị tâm thần tại TP. Hồ Chí Minh trước khi gây thương tích cho những người bị hại nhưng các cơ quan tiến hành tố tụng cấp sơ thẩm chưa tiến hành trưng cầu giám định để xác định tình trạng tâm thần của bị cáo là vi phạm nghiêm trọng về tố tụng.

Ngoài ra, trong vụ án này còn có Nguyễn Hữu Thành (SN 1987, trú tổ dân phố Hòa Do 6B, phường Cam Phúc Bắc, Cam Ranh, đã bị xét xử trước đó và đang chấp hành án 6 năm tù) là người chở Tây đi gây thương tích cho bị hại nhưng cấp sơ thẩm không đưa Thành vào với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là thiếu sót.

Hủy án vì chưa giám định tâm thần cho bị cáo

Bị cáo Nguyễn Đức Tây trước vành móng ngựa.

Trước đó, khoảng 23h ngày 19/1/2014, Đặng Kim Hà, Đặng Kim Hoàng và một số người khác trên đường đi uống bia về, khi đến đoạn đường trước Công an phường Cam Phúc Bắc gặp Nguyễn Đức Tây ( trú tổ dân phố Hòa Do 2, phường Cam Phúc Bắc).

Tây sinh sự đánh nhau với Hà, Hoàng và được mọi người can ngăn, sau đó Tây chạy về quán Karaoke Thảo Anh của cha mẹ Tây lấy mã tấu thì gặp Thành đang ngồi ăn hủ tiếu tại quán và Thành chở Tây đi tìm anh em Hà - Hoàng để đánh nhau.

Khi Thành chở Tây đến nhà bà Lê Thị Hoa (mẹ của Hoàng, Hà) ở tổ dân phố Hòa Do 4, phường Cam Phúc Bắc thì Thành đứng ngoài chờ, còn Tây cầm mã tấu lao vào nhà bà Hoa, tìm anh em Hà - Hoàng chém gây thương tích rồi sau đó chạy ra ngoài, lên xe máy của Thành đợi sẵn. Cả hai chạy ra khu vực Nhà máy đường Cam Ranh và bỏ trốn.

Hà và Hoàng được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện. Kết quả giám định cho thấy: Hà bị thương tật 53%, Hoàng bị thương tật 69%.

Sau khi gây thương tích cho Hà và Hoàng, Tây đã bỏ trốn đến 24/12/2014 thì bị bắt theo lệnh truy nã.

Ngày 13/5/2015, TAND TP Cam Ranh tuyên phạt bị cáo Tây 10 năm tù về tội cố ý gây thương tích. Buộc bồi thường cho anh Hà hơn 95 triệu đồng và anh Hoàng hơn 166 triệu đồng (trước đó gia đình bị cáo đã bồi thường cho anh Hà và Hoàng mỗi người 36 triệu đồng).

Sau phiên tòa, bị hại kháng cáo yêu cầu tăng hình phạt và tăng mức bồi thường. Bị cáo kháng cáo xin giảm hình phạt. Do bản án bị hủy nên các kháng cáo trên không được xem xét.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hủy án vì chưa giám định tâm thần cho bị cáo