Hàng loạt cựu cán bộ ngân hàng hầu tòa vì tiếp tay cho nguyên Chủ tịch HĐQT lừa đảo

Mạnh Hùng| 15/11/2018 06:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 14/11, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử với bị cáo Trần Hữu Tiệp, SN 1983, nguyên CT HĐQT Công ty CP Mỏ và xuất nhập khẩu khoáng sản miền Trung (Công ty MTM) và 14 đồng phạm trong vụ án thao túng giá chứng khoán,... liên quan đến cổ phiếu MTM.

Các bị cáo trong vụ án gồm: Vũ Thị Hoa (SN 1970, trú tại Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội); Nguyễn Lê Trường (SN 1980, nguyên Giám đốc Công ty MTM); Bùi Thiện Lý (SN 1988, trú tại xã Đông Hòa, TP Thái Bình, tỉnh Thái Bình); Đỗ Hữu Tài (SN 1992, trú tại phường Ô Chợ Dừa, Đống Đa, Hà Nội); Hồ Xuân Lý (SN 1975, nguyên Phó Giám đốc Phòng Giao dịch Ngọc Hồi, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) Nam Hà Nội); Lê Đắc Hà (SN 1972, nguyên Giám đốc Phòng Giao dịch Đại Kim, Ngân hàng BIDV Nam Hà Nội) cùng 3 giao dịch viên Ngân hàng BIDV Nam Hà Nội gồm: Đặng Mạnh Hùng (SN 1983), Nguyễn Thị Hiền (SN 1980); Vũ Thế Vinh (SN 1979); Nguyễn Văn Dĩnh (SN 1965, nguyên Giám đốc Công ty CP khoáng sản Nari Hamico); Nguyễn Thị Hiên (SN 1967, trú tại Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội); Ngô Văn Hiến (SN 1983, trú tại Khương Trung, Thanh Xuân, Hà Nội); Lê Thị Hằng Nga (SN 1979, Giám đốc Ngân hàng thương mại CP Tiên Phong (TPBank) Tây Hà Nội) và bị cáo Trần Thị Mai Lan (SN 1980, nguyên Giám đốc Dịch vụ khách hàng Ngân hàng TPBank Tây Hà Nội).

Hàng loạt cựu cán bộ ngân hàng hầu tòa vì tiếp tay cho nguyên Chủ tịch HĐQT lừa đảo

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử

Trong đó, VKSNDTC truy tố các bị cáo: Tiệp, Hoa, Trường về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", theo quy định tại Điều 139, khoản 4 - BLHS năm 1999; Lý và Tài về tội “Thao túng giá chứng khoán”, theo quy định tại Điều 181c, khoản 2, điểm c - BLHS năm 1999; Dĩnh, Hiên, Hiến, Nga, Lan về tội “Làm giả tài liệu của cơ quan tổ chức” theo quy định tại Điều 267, khoản 2 - BLHS năm 1999; Lý, Hà, Hùng, Hiền, Vinh về tội “Giả mạo trong công tác”.

Theo cáo trạng truy tố, năm 2010, Nguyễn Văn Dĩnh mua lại hồ sơ pháp lý của Công ty MTM. Doanh nghiệp này không hoạt động, không có vốn nhưng các đối tượng làm giả hồ sơ thể hiện năm 2014, MTM có 103 cổ đông sở hữu 31 triệu cổ phần (tương đương 310 tỷ đồng); làm giả chứng từ tăng vốn thực góp lên 310 tỷ đồng… nhằm đủ điều kiện niêm yết trên sàn chứng khoán.

Để làm giả được hồ sơ nói trên, Tiệp, Dĩnh và đồng phạm đã móc nối với các cán bộ ngân hàng liên quan.

Cụ thể, trong giai đoạn từ năm 2013 - 2015, các cán bộ Ngân hàng BIDV nêu trên đã làm giả 143 chứng từ ủy nhiệm chi/nộp - rút tiền với tổng số 355 tỷ đồng cho MTM.

Cũng với thủ đoạn tương tự, chi nhánh TPBank Tây Hà Nội cũng giúp cho các bị cáo mở tài khoản, làm giả 7 chứng từ với tổng số 130 tỷ đồng. Có được hồ sơ doanh nghiệp khống và theo chỉ đạo của Dĩnh, đồng phạm của bị cáo này tiếp tục móc nối với cán bộ ngân hàng TPBank Tây Hà Nội và BIDV Nam Hà Nội để hợp thức chứng từ nộp, rút 485 tỷ đồng, thể hiện việc góp vốn của các cổ đông và doanh số kinh doanh của Công ty MTM.

Hồ sơ vụ án cũng cho thấy, trong lúc Dĩnh đang chỉ đạo đăng ký niêm yết cổ phiếu MTM thì ngày 29/5/2015, đối tượng này bị khởi tố, bắt tạm giam vì hành vi làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức; trốn thuế và vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng ở một vụ án khác.

Ngay sau đó, Công ty MTM vội rút hồ sơ đăng ký niêm yết trên sàn giao giao dịch chứng khoán. Tuy nhiên, tháng 6/2015, Tiệp và Phùng Thành Công (hiện bỏ trốn) lại thỏa thuận với Vũ Thị Hoa (vợ Dĩnh) để nhận hồ sơ pháp lý của Công ty MTM và tiếp tục làm thủ tục đăng ký giao dịch chứng khoán.

Hoa biết rõ MTM không có vốn, cũng không hoạt động sản xuất kinh doanh nhưng vẫn đồng ý bàn giao hồ sơ với thỏa thuận - nếu cổ phiếu MTM được giao dịch trên thị trường chứng khoán, mỗi bên sẽ sở hữu 50% trong số 31 triệu cổ phiếu, tương đương 155 tỷ đồng vốn thực góp.

Hồ sơ vụ án cho thấy, tính đến thời điểm vụ án bị phát hiện (tháng 6/2016) đang có 1.156 người đứng tên sở hữu cổ phiếu “ảo” của doanh nghiệp này. Trong đó, 822 nhà đầu tư đã có đơn đề nghị làm rõ thiệt hại.

Với thủ đoạn tinh vi nêu trên, bị cáo Trần Hữu Tiệp cùng các đồng phạm đã thực hiện các hành vi gian dối lừa đảo, thao túng cổ phiếu MTM, gây thiệt hại hơn 56 tỷ đồng, trong đó lừa đảo chiếm đoạt hơn 53 tỷ đồng của các nhà đầu tư cổ phiếu MTM.

Ngoài ra, Tiệp còn có hành vi lừa bán cổ phiếu của MTM cho 2 người khác để chiếm đoạt 355 triệu đồng.

Trong số các bị cáo, Lý và Tài bị VKSNDTC xác định đóng vai trò đồng phạm giúp sức thực hiện theo sự chỉ đạo của Công và Tiệp cùng các đối tượng sử dụng 59 tài khoản giao dịch chứng khoán, tạo cung cầu giả tạo, thao túng giá cổ phiếu MTM.

Trong đó, 2 bị cáo này đã tham gia mở 2 tài khoản, tiếp nhận ủy quyền 5 tài khoản, đặt lệnh mua, bán khớp chéo, nộp rút tiền tại các tài khoản trong nhóm. Hai bị cáo đã cùng các đồng phạm trong vụ án gây thiệt hại hơn 56 tỷ đồng cho các nhà đầu tư cổ phiếu MTM.

Dự kiến, phiên tòa xét xử sẽ diễn ra trong khoảng 1 tuần.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng loạt cựu cán bộ ngân hàng hầu tòa vì tiếp tay cho nguyên Chủ tịch HĐQT lừa đảo