Hai cựu Thứ trưởng Bộ Công an khẳng định không biết việc Vũ "nhôm" chuyển nhượng đất

Mạnh Hùng| 28/01/2019 15:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tại phiên tòa xét xử các bị cáo trong vụ án Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng và Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, ngay sau phần công bố cáo trạng của đại diện VKS, HĐXX đã chuyển sang phần xét hỏi.

Là người đầu tiên bước lên bục khai báo để trả lời các câu hỏi của HĐXX, bị cáo Phan Văn Anh Vũ (Vũ “nhôm”), Chủ tịch HĐQT hai công ty: Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 và Công ty CP Nova Bắc Nam 79 cho biết, đây là hai doanh nghiệp bình phong của Tổng cục V- Bộ Công an nhưng Tổng cục V không góp vốn.

Hai cựu Thứ trưởng Bộ Công an khẳng định không biết việc Vũ

Bị cáo Phan Văn Anh Vũ trả lời các câu hỏi của HĐXX

Bị cáo Phan Văn Anh Vũ cho biết, bị cáo đầu tư kinh doanh từ năm 2000 và được tuyển dụng vào ngành công an từ năm 2009 với vai trò là tình báo viên thuộc Tổng cục V. Bị cáo Vũ khai: “Nhiệm vụ duy nhất của bị cáo sau khi được tuyển dụng vào ngành là phát triển kinh tế, ngoài ra Tổng cục V không giao cho bị cáo bất kỳ nhiệm vụ nào khác. Trong quá trình kinh doanh, bị cáo tìm hiểu hai thị trường Đà Nẵng và TP.Hồ Chí Minh. Công ty của bị cáo có chức năng kinh doanh bất động sản nên tất cả những chỗ nào thấy có thể sinh lời là bị cáo mua”.

Bị cáo Vũ khẳng định hai công ty trên hoạt động hoàn toàn độc lập. Hai công ty do bị cáo thành lập, hoạt động theo Luật Doanh nghiệp. Bị cáo có đăng ký tại Sở Kế hoạch đầu tư, chức năng là kinh doanh bất động sản, kinh doanh nhà hàng, cafe…

Nói về việc chuyển nhượng dự án 319 Lê Duẩn, TP.Hồ Chí Minh (một trong 7 dự án nhà, đất công sản về tay bị cáo Vũ), bị cáo cho rằng việc chuyển nhượng dự án đứng tên mình là do UBND TP. Hồ Chí Minh ra quyết định yêu cầu nộp tiền trong vòng 60 ngày. Tại thời điểm đó, Công ty CP Bắc Nam 79 gặp khó khăn, không có tiền. Nếu không có tiền sẽ mất quyền mua, nên bị cáo cho Công ty Bắc Nam 79 vay số tiền đó để nộp và đảm bảo quyền mua. Phan Văn Anh Vũ nói: “Nếu Công ty Bắc Nam 79 đi vay buộc phải có tài sản thế chấp, trong khi bị cáo cho công ty vay số tiền này thì đó là điều may mắn. Nếu bị cáo chiếm đoạt thì tội gì bị cáo phải chuyển sang tên làm gì cho mất tiền thuế”.

Ngoài 7 dự án được nêu trong cáo trạng, Vũ “nhôm” khai còn nhiều dự án nữa chưa được nêu trong cáo trạng. Tất cả các dự án bị cáo đều tập trung thực hiện nhiệm vụ do Phan Hữu Tuấn (cựu Trung tướng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục V) giao, đó là phát triển kinh tế.

Bị cáo Vũ tiếp tục khai ngoài chức năng kinh doanh bất động sản, bị cáo còn kinh doanh nhà hàng, khách sạn, quán cà phê và các lĩnh vực khác được nhà nước cho phép. Bị cáo cũng khai bị cáo liên kết với Novaland vì đây là doanh nghiệp lớn.

Hai cựu Thứ trưởng Bộ Công an khẳng định không biết việc Vũ

 Bị cáo Bùi Văn Thành, nguyên Thứ trưởng Bộ Công an

Vũ “nhôm” liên tục khẳng định mục tiêu, nhiệm vụ duy nhất là phát triển kinh tế, bị cáo nói: “Bị cáo thực hiện chỉ đạo của anh Tuấn và chỉ tập trung đúng 1 việc là phát triển kinh tế ”.

Trước câu trả lời trên, chủ tọa Trương Việt Toàn ngắt lời bị cáo Vũ khi cho rằng phát triển kinh tế là mục tiêu duy nhất của tất cả các doanh nghiệp.

Tiếp tục trả lời các câu hỏi của HĐXX, bị cáo Phan Hữu Tuấn nói rằng, trong 7 dự án, có 3 dự án chưa sử dụng vào mục đích gì, 2 dự án Vũ đã sử dụng sau khi bị cáo đã nghỉ hưu vào năm 2015. Bị cáo Tuấn nói: “Thời điểm nghỉ hưu tôi có hỏi Vũ đã xong dự án nào chưa thì Vũ nói chưa dự án nào xong, chưa sử dụng được".

Bị cáo Tuấn tiếp tục: “Tôi không ký văn bản gửi cho TP Đà Nẵng, còn gửi cho TP.HCM cũng chỉ tập trung vào dự án số 8 Nguyễn Trung Trực với nội dung thúc đẩy thực hiện dự án.Việc chuyển nhượng dự án diễn ra khi tôi đã nghỉ hưu”.

HĐXX đặt câu hỏi với bị cáo Bùi Văn Thành, nguyên Trung tướng, Thứ trưởng Bộ Công an, về dự án số 129 Pasteur (TP.HCM), bị cáo  Thành khai mục đích mua dự án này là để xây dựng và phát triển nghiệp vụ theo đề nghị của Tổng cục V. Sau đó dự án này được chuyển nhượng, việc chuyển nhượng này bị cáo không được biết. Bị cáo Thành nói: “Tôi là Thứ trưởng rất là nhiều việc quả thật không thể biết được các việc đằng sau như thế nào”.

Tiếp tục trả lời các câu hỏi của HĐXX, bị cáo Trần Việt Tân, nguyên Thượng tướng, Thứ trưởng Bộ Công an Ông Tân khai khi làm Thứ trưởng được phân công phụ trách Tổng cục V. “Nói chính xác tôi không ký hay ký nháy văn bản nào xin được thuê, mua. Theo kết luận điều tra, tôi ký 6 văn bản liên quan đến việc thúc đẩy 6 dự án”, bị cáo Tân nói và dẫn chứng, hai văn bản liên quan đến hai dự án ở Đà Nẵng đề nghị lãnh đạo Đà Nẵng xác định giá đất cho công ty bình phong sớm hoàn thành thủ tục pháp lý.

Hai cựu Thứ trưởng Bộ Công an khẳng định không biết việc Vũ

Bị cáo Trần Việt Tân, nguyên Thứ trưởng Bộ Công an

Nguyên thứ trưởng Tân sau đó cũng khẳng định mình không biết việc sau khi các dự án sau được phê duyệt, Vũ đã sử dụng sai mục đích. “Tôi không quản lý trực tiếp. Tôi phụ trách Tổng cục V chứ không phục trách B61”, bị cáo Tân nói nhưng cũng khẳng định mình thiếu trách nhiệm, là người phụ trách nhưng không nắm được việc này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hai cựu Thứ trưởng Bộ Công an khẳng định không biết việc Vũ "nhôm" chuyển nhượng đất