Gặp cha ở chốn công đường

Bá Mạnh| 18/05/2020 14:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Là đối tượng bị truy nã đặc biệt trong một vụ án ma túy, Hạng A Chinh tiếp tục tham gia vào đường dây vận chuyển ma túy khác và bị bắt giữ. Mức án tử hình là điều không tránh khỏi, chỉ có điều phiên xử diễn ra khiến cho nhiều người không khỏi chạnh lòng.

Cùng đứng trước bục khai báo với bị cáo Hạng A Chinh (SN 1996, ở huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa) là Hà Văn Sính (SN 1994, ở bản Mai Đào, xã Phương Hà, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai). Cả hai bị TAND tỉnh Hà Tĩnh đưa ra xét xử về tội danh Vận chuyển trái phép chất ma túy.

Hạng A Chinh và Giàng Seo Chỉnh đều là người dân tộc thiểu số, cả hai đều bỏ giữa chừng con chữ để kiếm sống. Từ những trai bản hiền lành, ngày ngày lên nương trồng ngô trỉa hạt, Chinh và Chỉnh nuôi ước mơ đổi đời nhưng cách họ chọn lại là con đường kiếm tiền phi pháp.

Gặp cha ở chốn công đường

Hai bị cáo Hạng A Chinh và Giàng Seo Chỉnh tại phiên sơ thẩm.

Những đồng tiền dễ dàng kiếm được bằng việc vận chuyển ma túy đầy mê hoặc đã cuốn Chinh và Chỉnh vào con đường phạm pháp từ lúc nào không hay. Nỗi sợ hãi về ngày phải đền tội cũng chẳng thể ngăn được các bị cáo. Họ chỉ thấy, nếu những chuyến “hàng” trót lọt thì tiền công bằng cả vụ mùa quần quật làm lụng vất vả.

Cứ thế, đắm chìm trong sự xa hoa với những đồng tiền kiếm được dễ dàng càng khiến cho các bị cáo đắm đuối không bước chân ra khỏi. Hạng A Chinh và Giàng Seo Chỉnh ngày càng bước sâu vào ngõ cụt nhưng bản thân vẫn không hề nhận ra, cũng có thể nhận ra nhưng không còn chiến thắng được bản thân nữa.

Theo cáo trạng, qua công tác nắm tình hình, Công an Hà Tĩnh phát hiện trên địa bàn xuất hiện đường dây mua bán, vận chuyển ma túy với số lượng lớn.

Sau một thời gian theo dõi, tổ chức mật phục, vào khoảng 20h45’ ngày 24/10/2019, Công an Hà Tĩnh phát hiện xe ô tô mang BKS 29C - 341.81 đang lưu thông trên quốc lộ 8A (thuộc địa bàn thôn Cây Chanh, xã Sơn Tây, Hương Sơn), hướng từ cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo đi thị trấn Phố Châu - Hương Sơn có biểu hiện nghi vấn nên yêu cầu dừng xe để kiểm tra.

Gặp cha ở chốn công đường

Giây phút hiếm hoi các bị cáo được gặp gỡ người thân.

Bất chấp hiệu lệnh, đối tượng lái xe đâm vào xe của lực lượng chức năng, sau đó tiếp tục lùi xe đâm vào 2 chiếc xe máy và xe container mới chịu dừng lại. Hai đối tượng ngồi trong ô tô nhanh chóng mở cửa xe tháo chạy nhưng bị lực lượng chức năng khống chế, bắt giữ.

Hai đối tượng bị bắt giữ khai nhận là Hà Văn Sính (SN 1994, ở huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa) hiện cư trú ở Thủ đô Viêng Chăn - Lào và Giàng Seo Chỉnh (SN 1994, ở bản Mai Đào, xã Phương Hà, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai). Tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng chức năng xác định Hà Văn Sính tên thật là Hạng A Chinh (SN 1996). Đối tượng này đang bị Công an tỉnh Quảng Bình truy nã đặc biệt về tội "Vận chuyển trái phép chất ma túy".

Tiến hành khám xét trên xe ô tô BKS 29C - 341.81, lực lượng chức năng thu giữ 30 bánh heroin, hơn 5.000 viên ma túy tổng hợp (tổng trọng lượng sau đó được giám định là 10.571,9g heroine và 552,6g Methamphetamine) được cất giấu ở ghế ngồi phía sau xe.

Trước cơ quan điều tra và tại phiên xử, hai bị cáo thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình. Theo đó, hai đối tượng khai được một người thuê vận chuyển số ma túy nói trên từ Trung tâm Hương Sơn đi TP Vinh với giá 5.000 USD.

Trước tòa, Chinh và Chỉnh khai do cuộc sống khó khăn, ít hiểu biết về pháp luật nên mới phạm tội, mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt để có cơ hội khắc phục lỗi lầm.

“Bị cáo nên thành khẩn và ý thức về hành vi phạm tội của mình. Đừng lấy cuộc sống khó khăn để biện minh cho lỗi lầm các bị cáo gây ra. Bị cáo có thấy ngoài kia, xã hội xảy ra những cảnh con giết cha, anh em giết nhau, thậm chí những người dân vô tội bị những kẻ ngáo đá giết chết oan ức như thế nào không? Tất cả đều do ma túy và chính các bị cáo là những người gián tiếp gây ra những vụ việc như vậy”, chủ tọa phiên tòa nói.

Gặp cha ở chốn công đường

Chạnh lòng nhìn những đứa trẻ ở chốn công đường

Những lời nói của vị chủ tọa khiến hội trường lắng xuống, các bị cáo dường như nhận ra được mức độ, hành vi phạm tội của mình như thế nào. Không có thêm lời biện hộ, các bị cáo cúi đầu bật khóc.

Những giây phút HĐXX nghị án, vợ cùng con nhỏ của các bị cáo được lực lượng bảo vệ tư pháp giải quyết “tình cảm” cho phép thăm gặp. Đây có lẽ là những lần hiếm hoi mà Chinh và Chỉnh được nhìn thấy vợ con mình kể từ ngày bị bắt, những cánh tay dang rộng ôm chặt lấy những người thân thương trong nước mắt dạt dào. Những đứa trẻ gặp cha ở chốn công đường đâu biết được rằng, có thể đây sẽ là lần cuối!

Dẫu biết, ở chốn công đường, nơi phân định đúng sai, nơi tìm ra công lý sẽ luôn tồn tại những mất mát và nỗi đau. Cái ác, cái sai sẽ phải trả giá trước pháp luật nhưng có những lúc lại khiến cho con người ta thấy chạnh lòng... Và như lời vị kiểm sát viên day dứt tại tòa: “Không biết phải có thêm bao nhiêu cảnh chia lìa nữa mới thức tỉnh được những người khác tránh không khỏi phạm tội?”

Nhận định hành vi của các bị cáo đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, mặc dù tuổi đời còn trẻ nhưng lười lao động, bất chấp pháp luật để kiếm tiền phi pháp. Hành vi của các bị cáo không chỉ gây bức xúc trong dư luận mà còn tiếp tay gieo rắc cái chết trắng cho những người khác, bản thân các bị cáo không còn có khả năng để giáo dục nên cần phải loại bỏ vĩnh viễn ra khỏi đời sống xã hội.

Sau khi cân nhắc các tình tiết, HĐXX phiên sơ thẩm ngày 11/5 tuyên phạt các bị cáo Hạng A Chinh và Giàng Seo Chỉnh mức án tử hình về tội Vận chuyển trái phép chất ma túy.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gặp cha ở chốn công đường