Dùng rựa để… giải quyết ly hôn

An Dương| 07/08/2015 09:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bị cáo Phạm Văn Trai (SN 1962, ngụ ấp Trường Lưu, xã Trường Đông, huyện Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh) bị truy tố về tội “Giết người”. Người bị hại trong vụ án chính là vợ và mẹ vợ, những người từng thân thiết một nhà với bị cáo.

Một vụ án giết người được đưa ra xét xử lưu động để rồi khi mổ xẻ các tình tiết, bị cáo rất ân hận khi nhận ra nguyên nhân dẫn đến bi kịch, âu cũng là chuyện đã rồi...

Hội trường UBND xã Trường Đông (huyện Hòa Thành) chật kín người dân đến dự khán phiên tòa xét xử Phạm Văn Trai, vụ án được TAND tỉnh Tây Ninh tổ chức phiên tòa lưu động nhằm tuyên truyền phổ biến pháp luật và phòng ngừa tội phạm. Với các hành vi mà bị cáo Trai đã thực hiện như: dùng hung khí nguy hiểm (rựa) chém liên tiếp vào đầu mẹ vợ và sau đó đuổi chém vợ thì bất kỳ ai, khi đọc qua bản cáo trạng này cũng cảm thấy căm phẫn, nhất là khi bị cáo chính là người từng “môi kề má ấp” với người bị hại.

Theo cáo trạng được công bố tại phiên tòa, Phạm Văn Trai sinh ra trong một gia đình nông dân tại xã Trường Đông. Trai học hành không đến nơi đến chốn, bản tính lại thô lỗ cộc cằn. Trai lập gia đình với chị Trần Thị Đào và cũng từng có quãng thời gian hạnh phúc. Tuy nhiên, từ năm 2014, Trai thường xuyên ghen tuông vô cớ, thường tỏ ra nghi ngờ vợ có người đàn ông khác. Trai xâm phạm đến sự riêng tư của vợ bằng cách xem lén, nghe lén điện thoại khiến hai người nảy sinh mâu thuẫn. Chịu hết nổi người chồng nhỏ nhen, chị Đào liền làm đơn xin ly hôn gửi đến TAND huyện Hòa Thành. Sau đó chị Đào chuyển về tá túc tại nhà mẹ ruột là bà Nguyễn Thị Sành, ngụ ấp Trường Lưu, xã Trường Đông.

Sau khi vợ phải bỏ nhà để sống ly thân, Trai chẳng những không suy nghĩ lại về nguyên nhân mâu thuẫn, trái lại, Trai suy diễn chắc vợ rời đi để có thời gian gần gũi với tình nhân mới. Chính vì thế, Trai rất bực tức, quyết bắt tận tay cho được “gian phụ”. Ngày 12/2/2015, Trai theo dõi vợ và mẹ vợ, sau đó lợi dụng lúc bà Sành và chị Đào ra khỏi nhà, y liền đột nhập và nấp dưới gầm giường phía trong nhà kho với động cơ theo dõi, nghe lén, tìm hiểu chân tướng “bạn trai” mới của chị Đào. Tuy nhiên, những hành động của Trai đã bị chị vợ là Trần Thị Hạnh phát giác.

Đến chập tối cùng ngày, chị Đào cùng bà Sành mới về đến nhà, lúc này chị Trần Thị Hạnh gọi điện cho em gái để thông tin về việc nhìn thấy Trai đột nhập và trốn đâu đó trong nhà. Nghe vậy, chị Đào mở cửa từng phòng để tìm Trai. Tại khu vực nhà kho, chị Đào tá hỏa khi nhìn thấy ông chồng đang cuộn mình dưới gầm giường. Quá sợ hãi, chị Đào bỏ chạy ra ngoài và tri hô.

Những tiếng la hét của người vợ càng khiến Trai bị kích động. Y bò ra ngoài, tìm kiếm hung khí trong nhà kho, khi phát hiện có một cây rựa, Trai chụp lấy để làm hung khí gây án. Trai đuổi theo chị Đào, khi gặp mẹ vợ đang ngồi ở nhà bếp gần cửa ra vào, Trai liền vung rựa chém nhiều nhát xuống vùng đầu bà Sành. Bị gã con rể tấn công bất ngờ, bà Sành không kịp phản xạ, bị trúng thương gục xuống. Trai tiếp tục dùng rựa để để đuổi theo vợ, chị Đào chạy đến trước sân nhà thì bị Trai đứng từ phía sau tấn công. Chị Đào trọng thương gục xuống đất. Sau khi gây án, Trai liền “xa chạy cao bay”, tuy nhiên ba ngày sau, y đã ra cơ quan Công an đầu thú. Về phía mẹ con chị Đào, do được người dân phát hiện đưa đi cấp cứu kịp thời nên thoát chết, theo kết quả giám định thương tích, bà Sành bị thương tật với tỷ lệ 59%, chị Đào bị thương tật với tỷ lệ 26%.

Trước vành móng ngựa, bị cáo Phạm Văn Trai khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội với thái độ thành khẩn, ăn năn hối cãi. Trai cho rằng bản thân yêu vợ và quá ghen tuông, khi chị Đào gửi đơn đến Tòa án yêu cầu ly hôn, Trai như bị sốc nên đã hành xử côn đồ, trái pháp luật. HĐXX đã phân tích cho bị cáo, khi hạnh phúc hôn nhân không đạt được thì vợ hoặc chồng đều có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết việc ly hôn theo quy định của Luật Hôn nhân gia đình. Việc bị cáo dùng rựa nhằm tước đoạt sinh mạng của mẹ vợ và vợ là vi phạm đạo lý, vi phạm pháp luật, cần phải bị xử nghiêm nhằm răn đe và phòng ngừa chung.

Qua phân tích nguyên nhân dẫn đến hành động phạm tội của bị cáo, vị Thẩm phán chủ tọa phiên tòa đề cập đến người bị hại. Nếu chị Đào ứng xử một cách tế nhị và chủ động hơn thì có thể tránh được những hậu quả xảy ra. Nghe những lời giảng giải của vị Thẩm phán, bị cáo đứng trước vành móng ngựa cúi đầu. Tại Tòa, chị Đào và bà Sành cũng không yêu cầu Trai phải bồi thường về mặt dân sự. HĐXX xét đến các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ và tuyên phạt Phạm Văn Trai 14 năm tù về tội “Giết người”. Vụ án cũng là bài học không của riêng ai về văn hóa ứng xử trong cuộc sống vợ chồng…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dùng rựa để… giải quyết ly hôn