Đòi nợ, được… án

An Dương| 09/11/2017 10:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vay tiền là giao dịch dân sự được điều chỉnh bằng pháp luật, tuy nhiên, thay vì chọn các giải pháp phù hợp như thương lượng, khởi kiện… nhiều đối tượng lại có lời nói thóa mạ, kích động hoặc manh động dùng bạo lực.

Hậu quả của hành vi trái pháp luật là chẳng những không đòi được nợ, các bị cáo còn phải nhận thêm án tù nghiêm khắc cho những hành vi ngông cuồng,…

TAND thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương vừa mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án Nguyễn Đặng Minh Quân (ngụ Dĩ An) và đồng phạm về tội “Cố ý gây thương tích”. Nguyên nhân gây án bắt nguồn từ những mâu thuẫn phát sinh trong quá trình cho vay dẫn đến đòi nợ.

Theo Cáo trạng, Hồ Chí Nguyên cho Phan Thanh Lân vay 7,3 triệu đồng nhưng Lân chây ỳ không trả. Tự mình không đòi được tiền, Nguyên liền nhờ Nguyễn Đặng Minh Quân tìm Lân để “quyết toán nợ nần”. Khi Quân gặp Lân đòi tiền, Lân nại lý do cũng đang cho người khác vay tiền chưa đòi được, đồng thời nhờ Quân chở mình đến gặp “con nợ” Trần Võ Thái Phong để đòi tiền.

Tin lời, Quân chở Lân đến nhà anh Phong nhưng lúc này mẹ Phong cho biết con mình không ở nhà. Quân thấy vừa mất thời gian, vừa không đòi được tiền nên quát mắng Lân. Hai người lời qua tiếng lại, mâu thuẫn căng thẳng tại nhà anh Phong.

Thấy hai kẻ lạ mặt đến nhà cãi cọ om sòm, người nhà của Phong liền đến hỏi chuyện nhưng bị Quân tỏ thái độ sừng sộ. Cậu của Phong là ông Võ Trung Giang bức xúc trước thái độ của Quân nên dùng ghế đuổi đánh Quân. Mọi người can ngăn kịp thời nên chưa xảy ra hậu quả.

Sự việc chỉ có vậy nhưng Quân nổi máu “yêng hùng”, quyết kêu đồng bọn đến đánh ông Giang để trả thù. Để có hung khí, Quân chạy về nhà lấy một quả pháo rồi huy động 7 đối tượng khác xách dao, mã tấu quay lại nhà Phong. Để tránh bị phát hiện, bọn chúng mua khẩu trang che kín mặt.

Quân và đồng bọn ập vào nhà Phong, lúc này ông Võ Trung Cường, một người cậu khác của Phong nhìn thấy liền bị Quân cùng đồng bọn xông vào tấn công, dùng dao chém tới tấp. Hậu quả của hành động côn đồ là 3 người trong gia đình anh Phong bị thương. Trước khi bỏ đi, Quân còn thị uy bằng hành động ném quả pháo lên mái nhà anh Phong tạo tiếng nổ lớn khiến người dân một phen hoảng hốt.

Quá trình truy xét, Công an thị xã Dĩ An đã khởi tố, bắt tạm giam Nguyễn Đặng Minh Quân, Phan Thanh Lân và 6 bị can khác để điều tra về tội “Cố ý gây thương tích”.

Vụ án gây xôn xao dư luận vừa được TAND thị xã Dĩ An mở phiên tòa xét xử công khai. Tại phiên tòa, các bị cáo đều cúi đầu khai nhận hành vi, chỉ vì mâu thuẫn nhỏ xung quanh việc đòi nợ nhưng Quân và đồng bọn đã sử dụng hung khí, tấn công khiến nhiều người bị thương. Chẳng những không đòi được tiền, Quân, Lân cùng đồng bọn đều phải lĩnh án.

Đòi nợ, được… án

Bị cáo Tuấn Anh và đồng phạm tại Tòa án

Trước đó, một vụ án có nguyên nhân phạm tội từ việc vay mượn tiền cũng được TAND Tp. Hồ Chí Minh đưa ra xét xử. Đó là các bị cáo Hà Tuấn Anh (SN 1984, ngụ huyện Bình Chánh), Nguyễn Ngọc Lâm (SN 1988, ngụ huyện Bình Chánh), Nguyễn Minh An (SN 1991, ngụ huyện Cần Đước, tỉnh Long An) bị truy tố về các tội "Giết người" và "Cố ý gây thương tích". Đây là vụ án gây xôn xao dư luận, kéo dài nhiều năm.

Hồ sơ vụ án thể hiện Hà Tuấn Anh cá độ bóng đá dẫn đến vay nợ anh Trần Nam Phong 17 triệu đồng. Do Tuấn Anh chây ỳ không trả, anh Phong liền thông báo cho gia đình “con nợ” biết sự việc. Chẳng những không trả tiền, Tuấn Anh còn ngang ngược ra “thông điệp” sẽ bắt anh Phong phải lãnh hậu quả.

Tối 5/2/2013, Tuấn Anh rủ thêm đồng bọn là Lâm, An kéo nhau đi tìm anh Phong tại khu vực gần tiệm bi- da ở phường Tân Phong, quận 7. Chẳng những không trả nợ, bọn chúng hè nhau dùng ghế xếp bằng sắt đánh đập, dùng dao tấn công vào đùi phải anh Phong. Bạn Phong là Mai Lâm Anh Quốc thấy vậy chạy đến can, nhóm Tuấn Anh quay sang tấn công tới tấp khiến anh Quốc tử vong trên đường được đưa đi cấp cứu.

Tại Tòa, các bị cáo thừa nhận mâu thuẫn xảy ra do việc nợ tiền, chỉ vì nóng giận nên Tuấn Anh bộc lộ bản tính côn đồ, cùng đồng bọn dùng vũ lực tước đoạt sinh mạng anh Quốc.

Việc các bị cáo và bị hại không có mâu thuẫn gì nhưng lại hành xử bất chấp pháp luật, cần phải nghiêm trị thích đáng. HĐXX nhận định do không xác định được ai là kẻ đâm chết nạn nhân nên ba bị cáo phải cùng chịu trách nhiệm về hậu quả gây ra. HĐXX tuyên phạt ba bị cáo Hà Anh Tuấn, Nguyễn Minh An, Nguyễn Ngọc Lâm cùng mức án tù chung thân về hai tội "Giết người" và "Cố ý gây thương tích".

Đối với bị cáo Nguyễn Đặng Minh Quân, Phan Thanh Lân, TAND thị xã Dĩ An đã tuyên phạt mỗi bị cáo 6 năm tù giam; các đồng phạm còn lại bị phạt mức án từ 30 tháng tù đến 5 năm 4 tháng tù giam về tội “Cố ý gây thương tích”.

Các vụ án nêu trên là bài học cho những ai có lối ứng xử ngông cuồng khi sử dụng vũ lực để đòi nợ hoặc trốn nợ. Hãy biết tuân thủ các quy định pháp luật, đừng để đến khi hối thì đã muộn…

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đòi nợ, được… án