Cái giá phải trả vì lòng tham của cựu thanh tra xây dựng

Đoàn Nga| 26/02/2015 12:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vừa đưa tay nhận số tiền 100 triệu đồng hối lộ từ tay đương sự, thì vị thanh tra xây dựng phường Hạ Đình bị cảnh sát ập đến bắt quả tang.

Được đưa tới phiên xét xử sơ thẩm lần 2, vị cựu cán bộ thanh tra xây dựng phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân, Vũ Song Hải, 47 tuổi (trú tại phường Văn Chương, quận Đống Đa, Hà Nội) vẫn một mực không thừa nhận việc nhận tiền như cáo trạng đã truy tố.

Theo cáo trạng truy tố, vợ chồng ông Lê Văn Hồng (trú ở phường Thổ Quan, quận Đống Đa) tiến hành xây nhà tại tổ 27, cụm 5, phường Hạ Đình. Vì đã nhiều tuổi, đi lại khó khăn nên vợ chồng ông Hồng nhờ người cháu họ là anh Nguyễn Công Phú đứng ra trông coi hộ. Thấy những hộ xung quanh “cơi nới”, gia đình ông Hồng cũng xây dựng nhà sai phép, vượt ra khoảng không đằng sau 12m2, trong đó có khoảng 4m2 đổ cột bê tông liền móng với toàn bộ ngôi nhà. Ngày 6/3/2013, Hải đến kiểm tra và lập biên bản, yêu cầu ngừng thi công, đồng thời nhắn chủ đầu tư lên phường giải quyết. Anh Phú đã thay mặt vợ chồng ông Hồng ký vào biên bản vi phạm và cam kết ngừng thi công, tự tháo dỡ phần sai phép.

Mặc dù đã cam kết như vậy, nhưng ông Hồng vẫn mong muốn công trình tiếp tục được xây dựng. Theo yêu cầu của ông Hồng, anh Phú đã tới gặp Hải để thương lượng. Không cần giữ kẽ, vị cán bộ phường thản nhiên ra giá “Đã trao đổi với lãnh đạo phường rồi. Phần đất gia đình ông Hồng lấn chiếm là 4m2, giá đất ở khu vực đó là 50 triệu đồng/m2. Để tiếp tục được xây dựng lấn chiếm thì chia đôi giá trị 4m2 đất, phải chi 100 triệu đồng”.

Không thấy gia đình ông Hồng phản hồi lại, Hải đã chủ động gọi cho anh Phú “nhắc nhở”. Biết không thể thay đổi được ý kiến của vị cán bộ phường, vợ chồng ông Hồng đành đưa cho người cháu số tiền theo yêu cầu.

Theo hẹn, trưa ngày 29/3/2013, anh Phú mang tiền đến một quán bia ở phường Khương Đình giao cho Hải. Trong lúc vị cán bộ vừa nhận tiền từ tay anh Phú, thì cảnh sát ập đến bắt quả tang, Hải hoảng hốt vứt phong bì tiền sang bàn bên cạnh.

Cái giá phải trả vì lòng tham của cựu thanh tra xây dựng

Vị cựu thanh tra xây dựng phường Vũ Song Hải

Tại phiên sơ thẩm lần một, Hải cãi bay biến rằng khi anh Phú đến quán bia thì hai người đã tách sang một bàn khác để nói chuyện. Trước khi ra về, anh Phú cố ý nhét vào tay Hải số tiền trên, nhưng đối tượng đã dùng tay hất văng ra vì không muốn nhận. Tuy nhiên bác bỏ lời khai của bị cáo, anh Phú khẳng định từ đầu đến cuối Hải là người “ra giá”, dẫn dắt và đã trực tiếp nhận tiền, trước khi anh rời khỏi quán bia. Lời khai của người liên quan này cũng hoàn toàn phù hợp với các lời khai của nhiều nhân chứng cùng ngồi uống bia với cựu thanh tra xây dựng phường, trong đó có cả những đồng nghiệp của Hải.

Quá trình điều tra, truy tố và xét xử, các cơ quan tiến hành tố tụng nhận thấy về phần anh Phú cùng vợ chồng ông Hồng đã có hành vi đưa hối lộ, cũng như môi giới hối lộ. Song, ngay ở thời điểm chuẩn bị phạm tội, cả ba người này đã chủ động tố cáo với cơ quan chức năng, đồng thời tích cực phòng chống tham nhũng nên được miễn tố.

Tại phiên sơ thẩm lần 1, TAND thành phố Hà Nội đã quyết định tuyên phạt Vũ Song Hải 16 năm tù giam về tội “Nhận hối lộ”.

Tuy nhiên sau đó, bản án này đã bị Tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân tối cao tại Hà Nội tuyên hủy án để điều tra lại.  

Trong phiên sơ thẩm lần hai, anh Phú tiếp tục tố “khi tôi đưa tiền cho anh Hải, anh Hải để dưới gầm bàn. Tôi thấy anh Hải nghiêng người, tôi cho rằng, anh Hải đã đút vào túi. Sau đó bắt tay nhau và đi về. Đi được chục bước thì công an gọi lại”.

Còn Hải thì vẫn một mực không nhận tội và đề nghị đối chất, giám định. Tuy nhiên, đề nghị này của Hải đã bị HĐXX bác bỏ và khẳng định hành vi phạm tội của Hải là đặc biệt nghiêm trọng. Căn cứ lời khai của các nhân chứng, có căn cứ để truy tố bị cáo.

Sau một ngày xét xử căng thẳng, HĐXX đã quyết định giữ nguyên mức án mà phiên sơ thẩm lần một đã tuyên đối với Vũ Song Hải.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cái giá phải trả vì lòng tham của cựu thanh tra xây dựng