Bợm nhậu “đại chiến”

An Dương| 08/07/2015 07:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thời gian qua, tình trạng thanh niên tụ tập uống rượu, gây án trong khi ăn nhậu khiến dư luận hết sức âu lo.

Khi đã có hơi men, những mâu thuẫn rất nhỏ cũng bị thổi bùng lên, các bợm nhậu thường bất chấp tất cả, từ quan hệ bạn bè thân hữu, từ đạo đức, pháp luật để đối đầu với nhau bạo lực.

Câu chuyện hy hữu của bị cáo Trần Văn Minh (30 tuổi, quê huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau) đang gióng lên hồi chuông báo động về nạn nghiện rượu, say xỉn gây án tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Sau khi nghe vị đại diện Viện kiểm sát công bố bản cáo trạng, Trần Văn Minh bỗng nhiên bật khóc. Bị cáo tỏ ra thấm thía về sai lầm nhất thời và thừa nhận cáo trạng nêu diễn biến vụ án là đúng. Theo đó, Minh vốn là một ngư dân làm việc trên tàu đánh bắt cá. Cuộc sống lênh đênh trên biển thường khá vất vả và đơn điệu nên mỗi lần lên bờ, Minh thường lấy lý do “giải khuây” để gầy độ nhậu. Một buổi tối cuối tháng 5/2014, nhân lúc chờ tới giờ nhổ neo ra khơi đánh bắt cá, Minh tranh thủ gọi một người bạn đến phòng trọ của mình uống rượu.

Cùng lúc này, cạnh phòng trọ của Minh cũng có một buổi nhậu đông đảo, ồn ào hơn. Chủ nhân của buổi tiệc là chị Nguyễn Thị Trang (25 tuổi) và một số “khách mời” là Nguyễn Văn Nhân (28 tuổi), Ðặng Văn Thái cùng hai người khác. Những tiếng “dô, dô” đầy khí thế vọng ra từ phòng trọ của chị Trang khiến Minh và bạn nhậu bỗng nhiên có cảm giác cô quạnh. Minh dỏng tai lắng nghe thì nhận ra tiếng của Đặng Văn Thái, cũng là chỗ quen biết với Minh. Vì thế, Minh liền đứng dậy bước sang phòng chị Trang với ý định “giao lưu” rồi lôi kéo Thái về với “đội” của mình để nhậu cho thêm phần đông vui.

Bợm nhậu “đại chiến”

Rượu vào, nhiều đối tượng mất kiểm soát sẵn sàng giết người vì những điều nhỏ nhặt. (Ảnh minh họa IE.)

Sự xuất hiện của “khách không mời mà đến” khiến những người dự tiệc nhậu tại phòng của chị Trang không vui. Vì thế, khi Minh ngỏ ý mời Thái sang phòng mình nhậu, Nguyễn Văn Nhân liền đứng lên can ngăn. Chuyện chỉ đơn giản có vậy nhưng khi rượu đã ngà ngà, Minh cảm giác rất tức giận, lớn tiếng cãi nhau với Nhân. Nhân cũng đã ngấm rượu nên cũng muốn chứng tỏ mình “không phải dạng vừa” nên cầm lấy chén rượu nhằm thẳng về Minh ném tới. Minh né được rồi xông vào định “dạy cho Nhân một bài học”. Mọi người thấy vậy liền can thiệp, lôi hai bợm nhậu ra.

Mặc dù đã được chị Trang kéo về phòng nhưng Minh vẫn ngoái đầu chửi Nhân. Sự bực tức khiến Minh “giận cá chém thớt”, chửi luôn cả chị Trang. Khi chị Trang vừa đẩy Minh vào phòng, y lập tức rút dao thủ sẵn trong người đâm thẳng vào chị Trang. Do quá bất ngờ nên chị Trang bị thương gục xuống nền nhà. Chứng kiến cảnh tượng kinh hoàng, Thái truy hô kêu cứu. Minh liền cầm dao bỏ chạy.  

Lúc này, Nhân vẫn đang rất tức tối chuyện Minh vô cớ đánh mình nên thấy chị Trang bị đâm liền lập tức truy đuổi Minh. Cuộc rượt đuổi diễn ra khoảng 100m, Nhân lao vào ôm Minh vật xuống đường. Lúc này, Minh vẫn lăm lăm con dao trên tay, y vung dao tấn công khiến Nhân bị thương ở vùng ngực. May mắn mọi người kịp ập đến đưa hai nạn nhân đến bệnh viên cấp cứu. Minh lợi dụng sự lộn xộn nên tẩu thoát, trốn ra khỏi địa phương. Theo biên bản giám định pháp y, chị Trang bị thương tích với tỷ lệ 35%, anh Nhân bị đâm thủng phổi, tỷ lệ thương tích 13%. Minh bị Cơ quan điều tra truy nã, dù đã bỏ trốn khỏi địa phương nhưng y cũng bị tóm gọn và bị truy tố về tội “Cố ý gây thương tích”.

Với các tình tiết tăng nặng, một lúc gây thương tích cho nhiều người, Minh bị HĐXX tuyên phạt mức án 6 năm tù về tội “Cố ý gây thương tích” và phải bồi thường dân sự cho hai người bị hại. Điều mà những người dự khán không khỏi băn khoăn là lời khai của Minh cho rằng do uống rượu say nên không còn nhận thức được đúng sai, mâu thuẫn rất nhỏ nhặt nhưng lại dùng dao đâm chị Trang, người hoàn toàn không có hiềm khích gì với bị cáo. Việc lạm dụng rượu đã khiến Minh phải trả một cái giá quá đắt mà sau khi đã bị khởi tố, điều tra, bị cáo mới nhận thức được.

Cũng cần nói thêm, Điều 14, Bộ luật Hình sự quy định: “Người phạm tội trong tình trạng say do dùng rượu hoặc chất kích thích mạnh khác thì vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự”. Chính vì thế, những người thường xuyên lạm dụng bia rượu cần phải nhận thức việc có chất kích thích trong người, khi không kiểm soát được hành vi dẫn đến gây án thì sẽ bị xử lý hình sự. Đừng vì ly rượu mà tự tước đoạt nhận thức của bản thân để rồi khi xảy ra biến cố thì có hối hận cũng đã muộn…

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bợm nhậu “đại chiến”