Bản án thích đáng cho kẻ lừa đảo người đi xuất khẩu lao động

Ngọc Minh| 20/07/2018 07:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Là con của gia đình có công với cách mạng, cha mẹ là cán bộ hưu trí, bản thân từng là công an nhân dân, nhưng do bản tính ham chơi, nhác làm, lại ham mê cờ bạc bị cáo Thắng đã vướng vòng lao lý.

Thành lập công ty “ma”

Thắng học Trung cấp cảnh sát nhân dân tại Tp.HCM từ năm 2001 đến 2003 rồi về công tác tại PC13 (cũ) Công an tỉnh TT-Huế. Đến năm 2008 xin nghỉ việc và đi học tiếng Nhật. Từ tháng 4/2011 đến 4/2015 xuất cảnh sang Nhật làm việc theo chương trình thực tập sinh.

Sau khi trở về địa phương sinh sống, ngày 8/3/2016, Nguyễn Chiến Thắng (SN 1982), trú tại phường Phú Cát, Tp.Huế thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn tư vấn dịch vụ ANZEN có địa chỉ trụ sở tại đường Trường Chinh, phường An Đông, Tp.Huế. Thắng là giám đốc kiêm nhiệm kế toán và kiêm luôn thủ quỹ của công ty. Chức năng của công ty là dạy ngoại ngữ, tư vấn dịch vụ, môi giới lao động việc làm, đào tạo, cung ứng và quản lý nguồn lao động trong nước.

Bản án thích đáng cho kẻ lừa đảo người đi xuất khẩu lao động

Bị cáo Thắng tại phiên tòa

Thắng thuê anh Trần Anh Dũng, Nguyễn Văn Hảo và hai sinh viên tiếng Nhật của Trường đại học ngoại ngữ Huế làm giáo viên dạy tiếng Nhật tại công ty của mình. Để có nguồn học viên tư vấn, đào tạo Thắng nói với anh Dũng và Hảo cứ giới thiệu một người sẽ được tiền môi giới là 5 triệu đồng. Đồng thời, Thắng còn liên lạc qua Facebook với hai người quen cũ của mình đang lao động tại Nhật là chị Nguyễn Thị Hoa và chị Năm nói mình thành lập công ty ANZEN chuyên đào tạo, cung ứng nguồn nhân lực đi làm việc tại Nhật theo chương trình thực tập sinh cho những công ty có chức năng xuất khẩu lao động, nếu hai chị có bà con, anh em, bạn bè có nhu cầu đi Nhật làm việc thì giới thiệu cho Thắng để hưởng tiền công môi giới là 5 triệu đồng/1 người.

Sau một thời gian, Thắng còn nói với chị Hoa, chị Năm là “hiện công ty có nhiều đơn hàng đi Nhật làm việc mà không cần qua thi tuyển, chỉ cần làm hồ sơ phái cử vẫn trúng tuyển, trong vòng 6 tháng chắc chắn đi được”. Đồng thời tăng tiền công môi giới lên 10 triệu đồng/1 người.

Vướng vòng lao lý

Trong khoảng thời gian này, Thắng quen biết anh Nguyễn Văn Thông (SN 1988), trú tại phường Phước Vĩnh, Tp.Huế được anh Thông bán trang mạng Bong88.com và hướng dẫn cách chơi cá độ bóng đá qua mạng. Đến giữa tháng 5/2016, Thắng thua cá độ bóng đá 80 triệu đồng và không có khả năng chi trả, nên đã nảy sinh ý đồ chiếm đoạt tiền của những người được môi giới giới thiệu đến công ty ANZEN để đăng ký học tập tiếng Nhật và các kỹ năng thực tập sinh để đi Nhật làm việc xuất khẩu lao động.

Thủ đoạn của Thắng là khi có người đến hỏi, đăng ký thì Thắng giới thiệu mình là giám đốc công ty ANZEN, một chi nhánh của công ty Hoàng Minh tại Tp.HCM có chức năng chuyên về xuất khẩu lao động ra nước ngoài, bản thân cũng đã từng đi xuất khẩu lao động tại Nhật theo chương trình thực tập sinh. Hiện tại, công ty ANZEN có rất nhiều đơn hàng đi Nhật làm việc theo diện hồ sơ “phái cử” (tức là không cần thi tuyển mà vẫn chắc chắn đi được), nhưng phải học tiếng Nhật tại công ty 6 tháng, tiền xuất cảnh trọn gói là 6.000 USD, đặt cọc trước 4.000 USD, khi nào có lịch bay thì đóng tiếp 2.000 USD. Nghe Thắng nói và hứa hẹn chắc chắn mọi người sẽ được đi xuất khẩu sang Nhật làm việc nên tất cả mọi người đều tin và đồng ý.

Bản án thích đáng cho kẻ lừa đảo người đi xuất khẩu lao động

Toàn cảnh phiên tòa

Khi đã đăng ký tham gia thì Thắng tiến hành thu tiền các khoản như đã nêu trên. Sau đó phát cho mỗi người một bộ hồ sơ gồm: bản sơ yếu lý lịch, hợp đồng lao động song ngữ Việt Nhật, đơn tự nguyện và cam kết, bản thông tin cá nhân, phiếu xác minh, bản tự thuật để về kê khai, đóng dấu xác nhận chính quyền địa phương rồi nộp lại cho Thắng. Trong đó, mẫu đơn tự nguyện và cam kết do Thắng soạn có tiêu đề gửi cho công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại dịch vụ Hoàng Minh tại Tp.HCM đây là công ty có chức năng đưa người đi xuất khẩu lao động tại thị trường Nhật Bản và nước người.

Để tạo thêm niềm tin cho mọi người, Thắng hướng dẫn mọi người đi làm hộ chiếu, mở lớp học tiếng Nhật, dạy kỹ năng cần thiết trong cuộc sống khi được xuất khẩu lao động sang Nhật.

Sau khi thu được tiền đặt cọc theo thỏa thuận 4.000 USD/1 người của những người đăng ký đi lao động tại Nhật, Thắng dùng để trả nợ trước đó và tiếp tục đánh bạc với hy vọng sẽ thắng. Nhưng càng đánh càng thua nên Thắng lại nghĩ ra nhiều khoản thu mới như: giáo dục định hướng, chi phí hồ sơ, giáo trình, may đồng phục, tiền bảo hiểm tự nguyện ở Nhật… để thu tiền rồi tiếp tục đánh bạc.

Để tiếp tục thu 2.000 USD còn lại của những người đăng ký đi xuất khẩu lao động, Thắng đã nhắn tin qua Zalo, SMS hoặc gọi trực tiếp báo cho mọi người là họ đã có lịch bay, yêu cầu đến công ty để nộp số tiền còn lại để hoàn tất thủ tục. Để tránh bị lộ, Thắng chỉ báo cho 2 người một lần, thu xong tiền rồi tiếp tục báo cho 2 người khác. Số tiền này Thắng cũng “nướng” hết vào chiếu bạc.

Với thủ đoạn nêu trên, trong khoảng thời gian từ 5/2016 đến 01/2017, Thắng đã chiếm đoạt của 20 người đăng ký đi xuất khẩu lao động tại Nhật số tiền là: 2.953.906.000 đồng.

Tại cơ quan điều tra, Thắng có khai đã lừa anh Phan Văn Long là mình có thể xin việc tại Bệnh viện Trung ương Huế, anh Long phải đưa cho Thắng 94 triệu đồng để làm chi phí chạy việc nhưng thực chất là không xin được. Thắng đã chiếm đoạt số tiền này để đánh bạc.

Như vậy, tổng số tiền mà Thắng đã chiếm đoạt là: 3.047.000.000 đồng.

Trong số 20 người bị hại này, phần lớn là người nông dân nghèo khổ, để có được tiền đóng cho Thắng họ phải vay “nóng”, cầm sổ đỏ để cho con của mình có thể đi xuất khẩu lao động gửi tiền về giúp đỡ gia đình vươn lên thoát nghèo.

Gia đình chị Lê Thị H. ở Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh có chồng đã 4 lần phẫu thuật cắt mật không thể lao động, chị lại không có nghề nghiệp, đi phụ hồ mà phải nuôi chồng và 5 con nhỏ. Gia đình đã khó khăn, nay phải gánh thêm tiền lãi do vay mượn, khó lại chồng khó. Gia đình chị Trần Thị Danh ở Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh, trong nhà có 6 người bị lừa…

Ngày 19/7, TAND tỉnh TT-Huế mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đối với bị cáo Nguyễn Chiến Thắng (SN 1982), trú tại phường Phú Cát, Tp.Huế.

Tại phiên tòa, bị cáo đều thành thật khai báo, ăn năn hối cải, xin được nhận một mức án nhẹ nhất để sớm trở làm lại cuộc đời. Bị cáo đã khắc phục một phần tiền cho các bị hại. HĐXX xét thấy, hành vi của các bị cáo có tính chất nguy hiểm, gây thiệt hại nghiêm trọng cho xã hội, bị cáo cần một mức án nghiêm khắc để răn đe.

Vì vậy HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Chiến Thắng 14 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Ngoài ra bị cáo phải có trách nhiệm trả lại toàn bộ số tiền còn lại đã chiếm đoạt của các người bị hại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bản án thích đáng cho kẻ lừa đảo người đi xuất khẩu lao động