Đề nghị tử hình trùm ma túy Văn Kính Dương và 4 đồng phạm

Ngọc An| 23/07/2020 15:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tiếp theo diễn biến phiên xét xử trùm ma túy Văn Kính Dương và các đồng phạm, ngày 23/7, đại diện Viện kiểm sát đã đề nghị mức án đối với các bị cáo.

Tại phiên tòa sáng nay, đại diện VKSND TP.HCM cho rằng, các bị cáo khai đối tượng tên Tom là Nguyễn Đức Kỳ Nam, đồng thời khai ra đối tượng tên Hoàng Hải Linh (tại Ba Đình, TP Hà Nội) là người đã tiêu thụ ma túy, và đối tượng tên Tú bán tinh dầu xá xị để các bị cáo sản xuất ma túy.

Tuy nhiên, đây chỉ là lời khai của các bị cáo, ngoài ra không có chứng cứ nào khác. Việc các bị cáo khai ra các đối tượng kể trên không làm thay đổi bản chất hành vi các bị cáo đã thực hiện.

VKS khẳng định có đủ căn cứ để truy tố các bị cáo với các tội danh đã nêu trong cáo trạng. Theo VKS, Văn Kính Dương và Nguyễn Đức Kỳ Nam (52 tuổi) là người đề xướng thực hiện sản xuất, tiêu thụ ma túy, chủ mưu trong vụ án.

Dương đã lôi kéo các bị cáo khác phụ giúp việc sản xuất ma túy và tiêu thụ số ma túy đã sản xuất. Để che mắt cơ quan điều tra, Dương cùng đồng phạm đã thuê nhiều khu vực trên địa bàn TP.HCM làm địa điểm sản xuất.

Sau đó, các bị cáo Nam và Mang đã giúp Dương đi phân phối ma túy tại TP.HCM, Hà Nội và Hải Phòng.

Hành vi phạm tội của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng. Các bị cáo nhận thức được việc sản xuất, buôn bán ma túy là trái phép nhưng vẫn cố tình thực hiện để trục lợi. Từ việc sản xuất được 18kg thuốc lắc, các bị cáo đã bán ra thị trường hàng ngàn viên thuốc lắc.

Đề nghị tử hình trùm ma túy Văn Kính Dương và 4 đồng phạm

Từ trái sang: Nguyễn Đức Kỳ Nam (Tom); Văn Kính Dương và Vũ Hoàng Anh Ngọc (Ngọc Miu)

Các bị cáo đã đặt xưởng, chia tách công đoạn sản xuất ma túy tại nhiều địa phương, hình thành đường dây sản xuất, buôn bán ma túy khép kín để che mắt cơ quan chức năng. Số ma túy các bị cáo bán ra thị trường (hơn 20kg ma túy) đã gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

VKS cho rằng cần áp dụng mức hình phạt cao nhất của khung hình phạt đối với các bị cáo Văn Kính Dương, Lê Văn Mang, Nguyễn Đức Kỳ Nam... để có tính răn đe.

Viện KSND đề nghị tử hình Văn Kính Dương về tội “Sản xuất trái phép chất ma túy”, chung thân về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, 8 - 9 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, 1 - 2 năm về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức”; 3 - 4 năm tù về tội “Trốn khỏi nơi giam, giữ”. Tổng hợp hình phạt Viện KSND đề nghị đối với bị cáo là tử hình. 

Bên cạnh, Viện KSND cũng đề nghị tử hình Nguyễn Đức Kỳ Nam, người được các bị cáo thừa nhận là nhân vật Tom, đối tượng có công thức sản xuất ma túy, hướng dẫn và chỉ đạo các bị cáo khác sản xuất ma túy.

Đối với các đồng phạm của Dương liên quan đến nhóm tội danh về ma túy, Viện KSND đã đề nghị bị cáo Lê Văn Mang (33 tuổi), Phạm Bảo Quân (37 tuổi), Lê Hương Giang (32 tuổi) cùng mức án tử hình. Nguyễn Bá Thành (46 tuổi), Nguyễn Thu Huyền (32 tuổi), Phạm Thu Huyền (32 tuổi), Nguyễn Đắc Huy (32 tuổi), bị đề nghị tù chung thân.

Đây là những bị cáo được xác định là giúp sức tích cực cho Văn Kính Dương trong việc giao dịch, mua hóa chất, tiêu thụ ma túy.

Đối với bị cáo Vũ Hoàng Anh Ngọc (hot girl Ngọc Miu, 26 tuổi, quê Hải Phòng), Viện KSND nhận định, Ngọc biết gói bột chứa trong khách sạn là ma túy, có vai trò giúp các bị cáo khác tẩu tán ma túy trong khách sạn khi Mang bị bắt. Tuy nhiên, bị cáo chưa có tiền án tiền sự, đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi, hành vi của bị cáo có phần hạn chế. Vì vậy, Ngọc bị đề nghị mức án từ 15 - 16 năm tù với tội danh "Tàng trữ trái phép chất ma túy". 

Trước đó, trong phần xét hỏi, bị cáo Văn Kính Dương cho rằng khối lượng ma túy mà cáo trạng truy tố đối với bản thân là không đúng, lớn hơn khối lượng ma túy các bị cáo đã sản xuất. Dương cho rằng, trong quá trình sản xuất, số ma túy mà cơ quan điều tra thu đã lẫn nhiều tạp chất.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề nghị tử hình trùm ma túy Văn Kính Dương và 4 đồng phạm