Chuẩn bị xét xử vụ gian lận điểm thi THPT Quốc gia năm 2018 tại tỉnh Sơn La

Mạnh Hùng| 29/08/2019 14:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 29/8, TAND tỉnh Sơn La đã ra quyết định đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án gian lận điểm thi THPT Quốc gia năm 2018 tại tỉnh này vào ngày 16/9 tới đây.

Được biết, HĐXX trong vụ án này gồm 5 người, do Thẩm phán Quản Hữu Chiến làm chủ tọa phiên tòa. Ngoài ra, TAND tỉnh Sơn La cũng bố trí 1 Thẩm phán, 1 Hội thẩm nhân dân dự khuyết. Đại diện Viện KSND tỉnh Sơn La giữ quyền thực hành công tố, kiểm sát xét xử gồm: Bà Lê Thị Thu Hà và ông Nguyễn Văn Thành.

Chuẩn bị xét xử vụ gian lận điểm thi THPT Quốc gia năm 2018 tại tỉnh Sơn La

Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La, nơi có nhiều cựu cán bộ sẽ phải ra hầu tòa vào ngày 16/9 tới đây

8 bị cáo sẽ ra hầu tòa trong phiên xử tới đây gồm: Trần Xuân Yến, nguyên Phó Giám đốc Sở GD&ĐT; Lò Văn Huynh, Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục (phòng khảo thí); Nguyễn Thị Hồng Nga, chuyên viên Phòng khảo thí; Cầm Bun Sọn, Phó trưởng phòng chính trị Sở GD&ĐT; Đặng Văn Thủy, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Tô Hiệu; Đinh Hải Sơn, nguyên Thiếu tá Công an bị truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” theo Khoản 2, Điều 356 - BLHS.

Cùng truy tố tội danh trên, tuy nhiên 2 bị cáo Nguyễn Thanh Nhàn, Phó phòng khảo thí và Đỗ Khắc Hưng, nguyên Trung tá Công an bị truy tố và đưa ra xét xử theo Khoản 1.

Theo hồ sơ vụ án, các bị cáo trên đã cấu kết nhận thông tin của 44 thí sinh để tìm bài thi, sửa theo hướng nâng từ 2 đến 6,55 điểm/thí sinh. Đáng chú ý, chính các lãnh đạo khác của Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La cũng chuyển thông tin thí sinh cho các bị cáo để nâng điểm. Trong đó, ông Hoàng Tiến Đức, Giám đốc sở chuyển thông tin 10 thí sinh cho Trần Xuân Yến; Nguyễn Thị Hồng Nga nhận từ ông Nguyễn Duy Hoàng, Phó Giám đốc Sở Thông tin-Truyền thông 1 thí sinh để nâng điểm các môn Sử, Địa; ông Nguyễn Ngọc Hà, Trưởng phòng Giáo dục THPT chuyển thông tin 10 thí sinh… Tuy nhiên, các lãnh đạo này hiện nay không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Cũng với hình thức tương tự nêu trên, ông Nguyễn Minh Khoa, nguyên Phó phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh Sơn La cũng chuyển cho Đinh Hải Sơn, Đỗ Khắc Hưng (đều là sĩ quan, được phân công bảo vệ khu chấm thi) thông tin 2 thí sinh tên Thành, Hiếu để nhờ nâng điểm.

Tiếp đó, 2 bị cáo Sơn và Hưng đặt vấn đề với Nguyễn Thị Hồng Nga nâng điểm cho Thành đạt mức Toán và Tiếng Anh cùng 9,8 điểm; Hiếu đạt 9,0 điểm Toán. Nhân dịp này, Sơn cũng đề nghị nâng điểm cho em vợ mình đạt Toán, Tiếng Anh cùng 9,8 điểm. Ngoài ra, ông Khoa còn nhờ Lò Văn Huynh nâng điểm cho 2 thí sinh khác.

Với những bài thi môn Văn bị hạ điểm, Viện KSND tỉnh Sơn La cho rằng lý do vì giáo viên chấm thoáng, chấm ẩu. Cụ thể, khi làm việc với cơ quan điều tra, 7 thư ký và 21 giáo viên chấm thi tự luận thừa nhận chấm sai do chấm ẩu, chấm thoáng, chấm đón ý nhưng không được ai tác động để nâng điểm cho các thí sinh.

Được biết, HĐXX TAND tỉnh Sơn La còn triệu tập 47 người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan (gồm phụ huynh có con được nâng điểm) và 43 người làm chứng (gồm cả lãnh đạo Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuẩn bị xét xử vụ gian lận điểm thi THPT Quốc gia năm 2018 tại tỉnh Sơn La