Pháp có bằng chứng về việc Syria dùng vũ khí hóa học

Hà Kim (Theo BBC)| 13/04/2018 08:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Emmanuel Macron vừa tuyên bố Pháp có bằng chứng về việc chính quyền Syria đã sử dụng vũ khí hoá học tại thành phố Douma cuối tuần trước.

BBC dẫn lời Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 12/4 trả lời trên đài truyền hình Pháp TF1 cho biết, Pháp có bằng chứng rằng các vũ khí hóa học hồi tuần trước, ít nhất là khí chlorine đã được chính quyền Bashar al-Assad sử dụng.

Tuy nhiên, ông Emmanuel Macron từ chối đề cập cụ thể nguồn cung cấp bằng chứng, nhưng cho biết ông đã điện đàm nhiều lần với Tổng thống Nga Vladimir Putin và Pháp đang làm tất cả để đạt được một lệnh ngừng bắn tại Syria.

Trong khi đó, chính quyền Tổng thống Trump đang tính toán đáp trả bằng vũ lực Syria, một số nước đã lên tiếng đứng về phía Washington. Arab Saudi tuyên bố sẵn sàng ủng hộ lời kêu gọi của Mỹ. Australia khẳng định sẽ có biện pháp ủng hộ thích hợp. Nội các của Thủ tướng Anh Theresa May cũng nhóm họp để bàn về khả năng tham gia đòn đáp trả.

Pháp có bằng chứng về việc Syria dùng vũ khí hóa học

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron 

Khi được hỏi về khả năng Pháp tham gia tấn công Syria, ông Macron cho biết, sẽ quyết định đúng lúc. Sự thận trọng của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hiện nay dường như khá trái ngược với tuyên bố của chính ông hồi tháng 2 rằng nếu chính quyền Syria sử dụng vũ khí hoá học, Pháp sẽ tấn công quân sự không ngần ngại.

Theo đánh giá của giới chuyên gia quân sự Pháp, tổng thống Pháp Macron hiện cũng đang đứng trước một lựa chọn rất phức tạp giống như Tổng thống Mỹ Donald Trump, đó là nếu không tấn công Syria thì sẽ bị mất thể diện vì đã trót tuyên bố mạnh, nhưng nếu phiêu lưu quân sự thì rủi ro tạo ra xung đột không thể kiểm soát với Nga là rất cao.

Trước đó, ngày 7/4, cáo buộc về việc chính phủ Syria sử dụng khí clo tấn công thành phố Douma khiến 70 người chết được đưa ra, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngay lập tức chỉ đích danh ông Putin, Nga, Iran và Assad sẽ phải trả giá đắt cho việc này.

Nga, đồng minh của chính quyền Syria, nói thông tin về vụ tấn công hóa học tại Douma là "giả mạo". Moscow cảnh báo Washington rằng những hành động tấn công Syria sẽ châm ngòi cho xung đột quân sự trực tiếp giữa Mỹ và Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Pháp có bằng chứng về việc Syria dùng vũ khí hóa học