Phan Sào Nam tin tưởng vào "công ty bình phong"

Mạnh Hùng| 18/11/2018 08:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Khai tại tòa, Phan Sào Nam cho rằng quá trình VTC Online hợp tác với CNC, Nam luôn tin tưởng ở chỗ CNC là công ty bình phong.

Tại phiên tòa, luật sư bào chữa cho bị cáo Phan Sào Nam hỏi ông Phan Tự Kiên (bố đẻ của Phan Sào Nam). Ông Kiên mặc áo màu bộ đội, bước đi nhanh nhẹn. Tại bục khai báo, ông Kiên xác nhận bố đẻ mình (ông nội Nam) là liệt sĩ ở Điện Biên hy sinh lúc ông 5 tuổi. Ông Kiên được cử đi học nước ngoài khi trở về làm một số cơ quan. Trước khi nghỉ hưu ông Kiên làm lãnh đạo một tờ báo ngành.

Phan Sào Nam tin tưởng vào

Trong khi người cha già của mình đang trả lời trước HĐXX, bị cáo Nam luôn nhìn về phía cha mình

Ông Kiên cho biết thêm, gia đình họ ngoại, nội đều có công với cách mạng. Trong lúc bố Nam trả lời trước HĐXX, Nam luôn trong tư thế đứng thẳng, ngoái hẳn đầu về nhìn về phía bố trả lời. Trước khi rời về vị trí chỗ ngồi, hai bố con Nam cố ngoái người nhìn nhau thêm một lần nữa với ảnh mắt khó tả…

Ngoài ra, luật sư còn cho biết, ngoài thành tích được nhận các bằng khen trong quá trình công tác, bị cáo Phan Sào Nam còn có nhiều thành tích trong việc đi làm từ thiện giai đoạn trước năm 2015. 

Không chỉ bị đưa ra xét xử về tội "Tổ chức đánh bạc", cựu Chủ tịch Công ty VTC online Phan Sào Nam còn bị xét xử thêm về tội "Rửa tiền".

Theo hồ sơ vụ án, Phan Sào Nam có hơn 3 triệu USD gửi tại ngân hàng Singapore. Tại phiên tòa xét xử, khi được hỏi về nguồn gốc số tiền này, bị cáo Nam khai đó là tiền trả lãi bị cáo đã cho người khác vay ở Việt Nam, nguồn tiền cho vay cũng từ tổ chức đánh bạc mà có.

Bản thân bị cáo đã chủ động khai báo với cơ quan điều tra về khoản tiền này nên trước tòa Nam mong muốn không đưa khoản tiền này vào số tiền quy kết bị cáo tội Rửa tiền.

Tại phiên tòa, Phan Sào Nam khai được hưởng lợi 1.475 tỷ đồng, con số này trùng khớp với kết quả điều tra của cơ quan An ninh điều tra.

Đến nay bị cáo đã khắc phục hậu quả nộp vào tài khoản tạm giữ của cơ quan An ninh điều tra 1.337 tỷ đồng.

Phan Sào Nam tin tưởng vào

Phan Sào Nam tại phiên tòa

Khi được hỏi, số tiền còn thiếu sẽ nộp lại bằng cách nào, Phan Sào Nam nói: “Số còn lại, bị cáo sẽ động viên gia đình vay mượn bạn bè để nộp lại cho đủ”.

Tiếp tục trả lời trước tòa về việc trốn ra nước ngoài khi biết Cơ quan điều tra đang điều tra về hành vi đánh bạc, bị cáo Nam nói: "Bị cáo khi đó đi công tác nước ngoài chứ không hề có ý định bỏ trốn. Khi ra nước ngoài bị cáo có nghe nói đến việc điều tra nên bị sốc và muốn được ở lại nước ngoài một thời gian để suy nghĩ. Lúc đó, bị cáo còn không hiểu được thế nào là khởi tố, thế nào là điều tra."

Cũng tại phiên tòa, bị cáo Phan Sào Nam đã bày tỏ mong muốn sớm được trở lại với xã hội và kêu gọi Hoàng Thành Trung (cựu Giám đốc Công ty Nam Việt) và các đồng phạm khác quay về đầu thú, hợp tác với cơ quan điều tra: “Bị cáo mong muốn sớm trở lại với xã hội để có đóng góp cho xã hội. Bị cáo đã nhận thức được những việc mình làm là sai, bản thân những đồng phạm khác cũng là bạn thân của bị cáo nên bị cáo mong muốn nhanh chóng trở về phối hợp với cơ quan điều tra”.

Tại tòa, bị cáo Phan Sào Nam tỏ ra thành khẩn khai báo. Bị cáo cũng khẳng định đã phối hợp với cơ quan điều tra nên chỉ trong vòng chưa đầy 2 tháng cơ quan điều tra đã có thể thu hồi số tiền 1.337 tỷ đồng.

Phan Sào Nam tin tưởng vào

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử

Khi được hỏi vì sao trong hợp đồng ăn chia với CNC, VTC Online được hưởng doanh thu lên đến 70%. Cụ thể, thỏa thuận tỷ lệ phân chia doanh thu theo Phụ lục hợp đồng số 01 ngày 1/4/2015: “Nếu doanh thu đến 5 tỷ đồng/tháng, thì CNC hưởng 30%, VTC Online hưởng 70%; Nếu doanh thu từ trên 5 tỷ đồng/tháng đến dưới 15 tỷ đồng, thì CNC hưởng 35%, VTC Online hưởng 65%; Nếu doanh thu trên 15 tỷ đồng/tháng, thì CNC được hưởng 40%, VTC Online hưởng 60% ...”.

Bị cáo Phan Sào Nam khai, sau khi phân chia doanh thu từ CNC chuyển lại, bị cáo chịu chi phí rất lớn đó là chi phí đổi thưởng cho người chơi, bên cạnh đó còn chi phí rất lớn là vận hành hệ thống.

Bị cáo Phan Sào Nam nói: “Theo hiểu biết của bị cáo, CNC là công ty bình phong của Bộ Công an có nhiệm vụ làm kinh tế và trinh sát ngoại tuyến. Do đó, CNC có quyền làm kinh tế. Bản thân bị cáo rất muốn xem quyết định chứng minh CNC là công ty bình phong, nhưng với chữ “bình phong” đã nói nên tất cả nên bị cáo không được xem”.

“Trong suốt thời gian hợp tác, bị cáo và anh Dương đã nói chuyện với nhau rất nhiều và được anh Dương động viên là sẽ lo được thủ tục nên cứ yên tâm làm. Lúc ấy bị cáo không nghĩ là không thể xin được giấy phép mà chỉ nghĩ rằng việc xin giấy phép gặp khó khăn”, bị cáo Nam nói.

Vai trò của Công ty Nam Việt là quản lý vận hành kỹ thuật phần mềm game bài do Hoàng Thành Trung phụ trách. Còn VTC Online vận hành phần cứng, máy chủ, đường truyền.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phan Sào Nam tin tưởng vào "công ty bình phong"