Chính trị

Phân cấp triệt để cho cấp huyện thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia

Duy Tuấn 16/01/2024 - 16:59

Chiều nay (16/1), Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc thù thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia.

Về cơ chế thí điểm phân cấp cho cấp huyện trong quản lý, tổ chức thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, đại biểu Nguyễn Quốc Luận - Đoàn ĐBQH tỉnh Yên Bái đề nghị Quốc hội xem xét, lựa chọn phương án 2. Theo đại biểu, với phương án này sẽ tháo gỡ được khó khăn cho các địa phương, đảm bảo phân cấp triệt để cho cấp huyện, tạo sự chủ động, linh hoạt trong việc điều hành, quản lý, tổ chức triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia và đảm thống nhất về mục tiêu chung của tỉnh.

160120240217-nguyen-quoc-luan.jpeg
Đại biểu Nguyễn Quốc Luận - Đoàn ĐBQH tỉnh Yên Bái.

“Việc quy định HĐND cấp tỉnh căn cứ điều kiện thực tiễn, được quyết định lựa chọn một huyện 1 huyện thực hiện thí điểm cơ chế phân cấp là phù hợp với điều kiện thực tiễn của các địa phương. Đồng thời, tôi đề nghị trong Nghị quyết cần quy định thêm, HĐND cấp tỉnh có thể quyết định phân cấp thêm cho các huyện khác nhưng không vượt quá 50% số đơn vị cấp huyện trên địa bàn”, đại biểu Luận nói.

Cùng quan điểm, đại biểu Lò Thị Luyến - Đoàn ĐBQH tỉnh Điện Biên nêu rõ, dự thảo quy định theo hướng HĐND cấp tỉnh quyết định phân bổ dự toán chi thường xuyên ngân sách trung ương hàng năm của từng chương trình mục tiêu quốc gia chi tiết đến dự án thành phần. Trường hợp cần thiết, HĐND cấp tỉnh quyết định phân cấp cho HĐND cấp huyện quyết định.

160120240208-lo-thi-luyen.jpeg
Đại biểu Lò Thị Luyến - Đoàn ĐBQH tỉnh Điện Biên

Đại biểu đặt vấn đề “trường hợp cần thiết là trường hợp nào, trường hợp nào là không cần thiết" hiện chưa được làm rõ. Đại biểu đề nghị, phân cấp cho HĐND cấp huyện quyết định phân bổ dự toán chi thường xuyên ngân sách trung ương hàng năm của từng chương trình mục tiêu quốc gia chi tiết đến dự án thành phần. Qua đó giúp chủ động cho các huyện và sử dụng chi thường xuyên sát thực tiễn và hiệu quả.

Đề nghị "xác định giá thị trường"

Theo Đại biểu Chu Thị Hồng Thái - Đoàn ĐBQH tỉnh Lạng Sơn, tại điểm c, khoản 1, Điều 4 quy định về phân bổ, giao dự toán chi thường xuyên ngân sách trung ương hàng năm có nêu: “HĐND cấp tỉnh quyết định phân bổ dự toán chi thường xuyên ngân sách trung ương hàng năm của từng chương trình mục tiêu quốc gia chi tiết đến dự án thành phần. Trường hợp cần thiết, HĐND cấp tỉnh quyết định phân cấp cho HĐND cấp huyện quyết định phân bổ chi tiết đến từng dự án thành phần thuộc chương trình mục tiêu quốc gia”.

160120240241-chu-thi-hong-thai-.jpeg
Đại biểu Chu Thị Hồng Thái - Đoàn ĐBQH tỉnh Lạng Sơn.

Theo đại biểu, cần làm rõ trường hợp cần thiết là trường hợp nào để HĐND tỉnh có cơ sở giao cho cấp huyện thực hiện nếu huyện đáp ứng được yêu cầu, hoặc trường hợp giao cho cấp huyện phân bổ chi tiết sẽ thuận lợi hơn trong quá trình triển khai thực hiện.

"Ngoài ra, tại điểm b, khoản 4, Điều 4, cơ quan soạn thảo cũng cần làm rõ khi nào thì thanh toán theo giá thị trường? Khi nào thì theo định mức hỗ trợ của HĐND?", đại biểu Thái nêu.

Cũng về giá trị trường, theo đại biểu Trần Văn Tiến - Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Phúc, tại điểm b khoản 4 quy định “... cơ quan tài chính cùng cấp, hoặc UBND cấp xã chịu trách nhiệm xác định giá thị trường”.

Đại biểu đề nghị làm rõ về phương pháp “xác định giá thị trường” để có sự thống nhất giữa các địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phân cấp triệt để cho cấp huyện thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia