Phá chuyên án, bắt đối tượng tàng trữ, buôn bán pháo nổ

Quốc Huy| 24/12/2020 20:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau khi mua pháo nổ của một đối tượng không quen biết qua mạng xã hội, Tào Trung Duy đã mang về cất giấu thì bị lực lượng công an phát hiện bắt giữ.

Ngày 24/12, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, lực lượng Công an TP Thanh Hóa vừa phát hiện và bắt giữ một đối tượng có hành vi tàng trữ và buôn bán pháo nổ trái phép.

Theo thông tin ban đầu, sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, vào khoảng 18h ngày 23/12 Công an TP Thanh Hoá đã phá Chuyên án 993H, bắt giữ đối tượng Tào Trung Duy (SN1999, trú tại xã Bình Xa, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang, tạm trú tại nhà trọ 579 phố Lê Lai, phường Quảng Hưng, TP Thanh Hoá) đang có hành vi tàng trữ pháo nổ đi tiêu thụ.

1-1-.jpg
Đối tượng Duy cùng tang vật của vụ án

Tại chỗ, lực lượng Cảnh sát kinh tế Công an thành phố đã thu giữ 4 hộp pháo giàn và 1 túi ni nông pháo cù, tổng trọng lượng là 10kg.

Tại cơ quan Công an, Tào Trung Duy khai nhận đã mua số pháo nói trên qua mạng xã hội của 1 đối tượng không quen biết tại TP Thanh Hoá để mang về Tuyên Quang đốt trong dịp tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 sắp tới.

Trước đó Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 137/2020/NĐ-CP về quản lý, sử dụng pháo (Nghị định 137), có hiệu lực thi hành từ ngày 11-1-2021. Nghị định 137 đưa ra một số điểm mới phù hợp tình hình thực tế trong công tác quản lý nhà nước về pháo và đấu tranh phòng, chống tội phạm liên quan.

Theo đó Nghị định 137 quy định về các trường hợp được sử dụng pháo hoa nhưng là loại pháo được sản xuất thủ công hoặc công nghiệp, dưới tác động của xung kích thích cơ nhiệt hoặc điện tạo ra các hiệu ứng âm thanh, mầu sắc, ánh sáng trong không gian và không có tiếng nổ, loại pháo hoa này tuyệt đối không có thuốc nổ, không gây nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng, sức khỏe của con người.

Còn loại pháo hoa nổ trước kia gọi là pháo hoa, nay gọi là pháo hoa nổ hay pháo nổ thì dưới tác động của xung kích thích cơ nhiệt hoặc điện tạo ra tiếng rít, tiếng nổ và tạo hiệu ứng, ánh sáng mầu sắc trong không gian. Loại này hoàn toàn bị nghiêm cấm sử dụng. Nếu sử dụng sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phá chuyên án, bắt đối tượng tàng trữ, buôn bán pháo nổ