Sau nhiều năm liên tiếp bị khán giả quay lưng thì có lẽ đây là một động lực khiến Oscar 2022 có những thay đổi mang tính vĩ mô hơn. Từ việc thay đổi các hạng mục trao giải, đến việc có những đánh giá một tác phẩm đã khiến khán giả đã thực sự cảm thấy có hứng thú lại với lễ trao giải.

Những thay đổi đầu tiên của Oscar 2022 phải nói đến các hạng mục được trao giải. Đó là 8/23 hạng mục có thể được trao trước khi lễ trao giải được truyền hình trực tiếp (sẽ được ghi hình và phát lại ở phần sau của chương trình).

Tám hạng mục này vẫn được trao tại Nhà hát Dolby nhưng trước khi chương trình lên sóng trực tiếp khoảng 1 giờ.

Sau 3 năm lễ trao giải không có MC, Oscar 2022 quay lại với truyền thống là có MC chính dẫn dắt toàn bộ sự kiện.

3000-768x564.jpeg
Chloé Zhao làm nên lịch sử vào Oscar năm 2021.

Ngay khi thông tin này được công bố, truyền thông lẫn khán giả bàn tán sôi nổi về các ứng cử viên MC. Cuối cùng, ban tổ chức đã chọn 3 diễn viên Amy Schumer, Regina Hall và Wanda Sykes làm MC cho Oscar 2022.

Ngoài những thay đổi về hình thức thì một cách đánh giá tác phẩm đã có điều khác biệt so với các lần trước. Điều này khiến khán giả thực sự hài lòng. Đặc biệt là ở hạng mục phim hay nhất.

Tại hạng mục giải thưởng cao nhất của Oscar - Phim hay nhất - hai bộ phim đang được đặt "cửa" cao nhất là CODA và Drive My Car.

Trong dự đoán của chuyên gia giải thưởng Scott Feinberg của Hollywood Reporter, bộ phim được cho là sẽ giành chiến thắng Phim hay nhất của Oscar lần thứ 94 sẽ là CODA.

Theo Scott, chỉ có 10 phim từng nhận được nhiều đề cử hơn The Power of the Dog, bộ phim dẫn đầu danh sách năm nay với 12 đề cử. Nhưng đó là một bộ phim phân cực có thể không đạt thành tích tốt trong lá phiếu ưu đãi của Viện hàn lâm như CODA - bộ phim có câu chuyện và dàn diễn viên thu hút tất cả mọi người.

Nếu CODA thật sự chiến thắng thì đây sẽ là một trong hai bộ phim sẽ trở thành Phim hay nhất thứ ba do nữ đạo diễn và lần đầu tiên từ một người phát trực tiếp. 

Bộ phim của Ryusuke Hamaguchi là bộ phim đầu tiên của Nhật Bản từng lọt vào hạng mục danh giá nhất của giải Oscar — một bước tiến tiếp theo để đảm bảo giải Oscar không mang cảm giác địa phương.

Đây có thể coi là một dấu ấn nữa sau những gì bộ phim “Parasite” của đạo diễn người Hàn Quốc Bong Joon Ho làm được tại Oscar vào năm 2020, mặc dù là phim tiếng Hàn.

“Parasite” trở thành bộ phim nói tiếng nước ngoài đầu tiên giành giải Oscar cho phim hay nhất trong lịch sử của giải thưởng điện ảnh danh tiếng này.

Trong khi các hạng mục của Oscar tập trung vào việc mức độ phổ biến và quyết định loại bỏ tám hạng mục khỏi chương trình phát sóng trực tiếp — một sự lựa chọn không được các thành viên của Viện Hàn lâm đón nhận nồng nhiệt — thì sự điều chỉnh ít nhất là trong cuộc đua Phim hay nhất.

Bắt đầu từ năm nay, danh sách các đề cử cho giải thưởng cao quý nhất của Oscars đã được ấn định là 10 phim, thay vì trước đó là 5 đến 10.

8-oscar-2-1647353773498231688089.jpg
Nhiều cái mới tại Oscar 2022.

Ví dụ, vào năm 2021, có 8 đề cử Phim hay nhất. Thay đổi quy tắc ở hạng mục này có vẻ không đáng kể, nhưng việc mở trường Phim hay nhất có thể thu hút sự chú ý đến những bộ phim có thể đã vượt qua các vết nứt.

Sự mở rộng này đã mang lại một sự bổ sung bất ngờ trong năm nay, mặc dù có lẽ đó không phải là điều mà Viện hàn lâm dự đoán - đề cử Phim hay nhất đầu tiên đến từ Nhật Bản dành cho bộ phim "Drive My Car".

Nhìn bề ngoài, "Drive My Car" có vẻ không phải là loại phim được những người khác ngoài giới phê bình nhiệt tình đón nhận.

Bộ phim dựa trên một truyện ngắn của Haruki Murakami và do Ryusuke Hamaguchi đạo diễn, đã thu về một danh sách dài các giải thưởng kể từ khi công chiếu vào tháng 7 năm ngoái tại Liên hoan phim Cannes, nơi nó đã giành được ba giải, trong đó có Kịch bản hay nhất.

"Drive My Car" cũng được Hiệp hội phê bình phim quốc gia Hoa Kỳ, cũng như các hiệp hội phê bình ở Los Angeles và New York vinh danh là Phim hay nhất.

Gần đây nhất, "Drive My Car" đã giành được Quả cầu vàng 2022 cho Phim hay nhất trong hạng mục không phải tiếng Anh, mặc dù thành tích đó có thể đã bị hoen ố đi ít nhiều sau khi danh tiếng của những giải thưởng do Hiệp hội báo chí nước ngoài Hollywood trao tặng đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi các ngôi sao và các công ty truyền thông đã rút lại sự ủng hộ dành cho họ trước những lời chỉ trích về sự thiếu đa dạng của HFPA.

Tuy nhiên, Globes từ lâu đã trở thành một tiêu chí truyền thống để đánh giá, mặc dù không chính xác đến mức kinh khủng, về những bộ phim nào sẽ giành được giải Oscar tại lễ trao giải Oscar hàng năm, bao gồm cả giải cho Phim nước ngoài hay nhất.

Phim Nhật Bản cuối cùng chiến thắng ở hạng mục này là "Departures" của Yojiro Takita vào năm 2009 nhưng không được giải Quả cầu vàng.

npfile135158-scaled-16482672629751128172253.jpeg
Phim hay nhất: Nhà phê bình đặt "cửa" cho Drive My Car của Nhật Bản

Mặc dù các thành viên của Viện Hàn lâm hiện nay đa dạng hơn nhiều so với thời điểm "Departures" giành chiến thắng - gần 2.100 trong số 9.300 đủ điều kiện bỏ phiếu cho giải Oscar năm ngoái không phải là người Mỹ - họ đã nghiêng về chủ nghĩa dân túy hơn so với các nhà phê bình.

Nhưng, mặc dù thành công của "Drive My Car" có lẽ là do bộ phim khá hay, nhưng điều đó cũng nói lên những nỗ lực gần đây của Học viện trong việc đa dạng hóa số lượng thành viên và công nhận nhiều bộ phim hơn.

Hai năm sau khi "Parasite" của Bong Joon Ho trở thành phim nói tiếng nước ngoài đầu tiên giành giải Phim hay nhất, "Drive My Car" là bước tiếp theo để đảm bảo giải Oscar không mang lại cảm giác địa phương như vậy.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Oscar đang dần thay đổi