Oscar bị chỉ trích khi cắt bớt hạng mục truyền hình trực tiếp

Minh Anh| 25/02/2022 10:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Quyết định không trình chiếu trực tiếp tám hạng mục Oscar trong buổi phát sóng ngày 27 tháng 3 của Lễ trao giải Oscar 2022 đã vấp phải một cơn bão chỉ trích. Nhiều thành viên Viện Hàn lâm cho biết sau thông báo là họ cảm thấy bị "xúc phạm".

Viện Hàn lâm có kế hoạch trao giải Oscar ở tám hạng mục - Phim tài liệu ngắn, Biên tập phim, Trang điểm và tạo mẫu tóc, Nhạc phim hay nhất, Thiết kế sản xuất, Phim hoạt hình ngắn, Hành động trực tiếp ngắn và Âm thanh - bên trong Nhà hát Dolby một giờ trước khi chương trình truyền hình trực tiếp bắt đầu.

8 hạng mục trao giải này sẽ được ghi lại và biên tập thành chương trình phát sóng trực tiếp sau đó.

oscar-statues-academy-awards-gettyimages-1205162211-h-2021-1642778179727227795825.jpg
Quyết định cắt bớt hạng mục truyền hình trực tiếp của Oscar vấp phải phản ứng dữ dội

"Đó là sự thất bại hoàn toàn" - một thành viên của Học viện bị ảnh hưởng về quyết định cho biết - "Đó là một ví dụ khác về việc Học viện cúi đầu trước mạng lưới. Có rất nhiều người rất không vui về việc này".

"Tôi bị xúc phạm bởi quyết định của Viện hàn lâm khi loại tám hạng mục xuống vị trí thấp hơn tại Lễ trao giải năm nay… Điều đó thật vô lý và ban lãnh đạo phải xấu hổ" - một thành viên khác nói.

Vào năm 2019, Viện hàn lâm đã công bố kế hoạch trao giải cho bốn hạng mục trong thời gian nghỉ thương mại, sau đó là các đoạn phát lại được ghi hình trong chương trình, nhưng đã đảo ngược quyết định trong bối cảnh bị chỉ trích.

Đến tối thứ Ba, một số thành viên của Học viện đã bắt đầu liên hệ với các đạo diễn, nhà sản xuất và giám đốc điều hành hãng phim để tìm kiếm sự trợ giúp trong việc đảo ngược kế hoạch mới nhất này.

Ban giám đốc của American Cinema Editors cho biết: "Chúng tôi vô cùng thất vọng trước quyết định của Viện Hàn lâm về việc thay đổi cách một số hạng mục nhất định, bao gồm cả Biên tập phim, sẽ được trình bày trong chương trình truyền hình Oscars. Nó gửi một thông điệp rằng một số lĩnh vực sáng tạo quan trọng hơn những lĩnh vực khác. Không có gì có thể xa hơn sự thật và tất cả những người làm phim đều biết điều này". 

"Là một nhóm các nghệ sĩ hoàn toàn cống hiến để nâng cao nghệ thuật và uy tín của việc biên tập phim, chúng tôi nhiệt thành tin rằng việc biên tập - và tất cả các lĩnh vực sáng tạo khác là một phần của nghệ thuật hợp tác làm phim - phải được đối xử bình đẳng.

Những đóng góp của chúng tôi cho sự hợp tác đó đôi khi có thể vô hình nhưng chúng không thể phủ nhận. Chúng tôi hy vọng rằng các nhà biên tập phim và các nghệ sĩ khác bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi này sẽ được tôn vinh và tôn vinh bằng niềm đam mê, phẩm giá và sự hòa nhập mà họ xứng đáng có được".

Mark A. Lanza, chủ tịch của Motion Picture Sound Editors: "Sứ mệnh của Học viện là tôn vinh nghề làm phim trong tất cả các bộ phận của nó. Việc loại bỏ một số danh mục nhất định khỏi chương trình phát sóng trực tiếp sẽ làm suy giảm sứ mệnh đó". 

Về quyết định của giải Oscar, Alan Heim, chủ tịch của Motion Pictures Editors Guild (IATSE Local 700) cho biết: "Chúng tôi hiểu mong muốn của Học viện là tạo ra một chương trình hấp dẫn hơn, nhưng động thái này khiến cho nghệ thuật vô hình của công việc biên tập thậm chí còn ít được nhìn thấy hơn.

Lễ trao giải Oscar nên là một đêm để tôn vinh tất cả lao động và nghệ thuật kết hợp để mang lại những câu chuyện sống động trên màn ảnh và chúng tôi nghĩ rằng những người thợ thủ công xứng đáng có nhiều hơn thời gian của họ trong ánh đèn sân khấu".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Oscar bị chỉ trích khi cắt bớt hạng mục truyền hình trực tiếp